Môi trường

Năm Quốc gia phục hồi đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024 sẽ diễn ra vào 16/3

Lan Anh 01/03/2024 - 18:10

Chiều ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Lễ khai mạc Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học năm 2024

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam; là cơ sở để điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, sau Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức Đề án “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

hopbao1.jpg
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo

“Tỉnh Quảng Nam rất quan tâm đến công tác quy hoạch, đây là tầm nhìn, chiến lược và quan trọng cho sự phát triển của cả vùng nói riêng và cả nước nói chung. Mục tiêu của Quảng Nam mong muốn, sớm biến ước mơ này trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất”, ông Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, Quảng Nam là địa phương đầu tiên của cả nước được chọn tổ chức chuỗi sự kiện này. “Công tác bảo vệ, phục hồi đa dạng sinh học có ý nghĩa rất quan trọng trong thời gian này và thời gian tới đối với Quảng Nam và các tỉnh, thành. Việc bảo vệ phục hồi hệ sinh thái, da dạng sinh học, không những cho các quốc gia mà cả hành tinh.”, ông Thanh cho biết.

Theo ông Lê Trí Thanh, hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” diễn ra sáng 16/3/2024.

hopbao2.jpg
Họp báo thông tin về Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam và Lễ Khai mạc năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024

Ông Lê Trí Thanh cho biết, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa một số ngành, lĩnh vực thuộc nhóm dẫn đầu cả nước như: Công nghiệp ô tô, cơ khí, dược liệu; phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030; đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng.

Để thực hiện mục tiêu phát triển của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương cho biết cần thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên 4 trụ cột chính là du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp năng lượng; thương mại, dịch vụ logistics và nông, lâm nghiệp và thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời hoàn thiện bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; ứng dụng công nghệ số, xây dựng chính quyền số.

Tỉnh sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và đầu tư công; thu hút các nhà đầu tư chiến lược có khả năng dẫn dắt, hình thành hệ sinh thái các ngành kinh tế trọng điểm. Tỉnh cũng cần chú trọng xây dựng cơ chế chính sách đột phá để thu hút nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tăng cường kết nối giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và doanh nghiệp. Đẩy mạnh hợp tác liên tỉnh với các địa phương lân cận, trong vùng và cả nước trong công tác bảo vệ môi trường. Thúc đẩy mối liên kết với thành phố Đà Nẵng; liên kết giữa Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế Dung Quất để hình thành Trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm….

hopbao.jpg
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đã thể hoá quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế

Đối với Lễ Khai mạc “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” có chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên” là sự kiện môi trường có quy mô tầm quốc gia, nhằm triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050, gắn với tham gia hưởng ứng Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 - 2030 của Liên hợp quốc.

Đồng thời, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế tại Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về Đa dạng sinh học diễn ra tại Montreal, Canada năm 2022 (trong đó khẳng định “Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực vào những nỗ lực chung nhằm bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu”).

hinh1.jpg
Quảng Nam có hệ sinh thái và đa dạng sinh học phong phú

Về phía tỉnh Quảng Nam, sự kiện có ý nghĩa rất lớn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học; cụ thể hoá quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế trong nội dung Quy hoạch tỉnh.

Trong khuôn khổ “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” sẽ có 37 sự kiện, hoạt động phong phú, đặc sắc diễn ra xuyên suốt từ tháng 3-11/2024. Hội nghị bế mạc sẽ tổ chức tại sông Đầm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, dự kiến vào cuối tháng 11/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Quốc gia phục hồi đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024 sẽ diễn ra vào 16/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO