Nam Phi: “Ngày Zero” của Cape Town lùi sang năm 2019

05/04/2018 19:14

(TN&MT) – Mới đây, Cape Town, thành phố đang khốn đốn vì hạn hán của Nam Phi đã dời thời hạn “Ngày Zero” – ngày Cape Town rơi vào tình trạng cạn kiệt nước sang...

(TN&MT) – Mới đây, Cape Town, thành phố đang khốn đốn vì hạn hán của Nam Phi đã dời thời hạn “Ngày Zero” – ngày Cape Town rơi vào tình trạng cạn kiệt nước sang năm 2019, muộn hơn so với thời điểm trước đây là tháng 8/2018. Thời hạn này được dời là do mực nước các con đập ở các khu vực lân cận đang dâng lên.

Hạn hán do El Nino gây ra hai năm trước đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế khắp Nam Phi. Thành phố Cape Town đã bị ảnh hưởng nặng nề, và lượng mưa thiếu hụt đã khiến thành phố gặp khó khăn hơn về nước.

Trên trang web của thành phố, Cape Town cho biết “Ngày Zero” đã được lùi sang năm 2019. Người dân được yêu cầu hạn chế sử dụng nước ở mức 50 lít/người/ngày vào thời điểm hiện tại. Những hạn chế này hiện vẫn còn hiệu lực dù thời hạn đã được lùi.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý nước của Nam Phi, trong tuần trước, mực nước đập tại tỉnh Western Cape, bao gồm cả Cape Town đã xuống mức 18,3% so với mức 19% của tuần trước đó. Tuy nhiên ở các khu vực khác, mực nước đang được cải thiện.
Bùn khô ở đập Theewaterskloof gần Cape Town, Nam Phi vào ngày 21/1/2018. Ảnh: Mike Hutchings/Reuters
Bùn khô ở đập Theewaterskloof gần Cape Town, Nam Phi vào ngày 21/1/2018. Ảnh: Mike Hutchings/Reuters
 Đập Vaal, nguồn cung cấp nước chủ yếu cho Gauteng, trong đó có Johannesburg, Pretoria và có nhiều khu công nghiệp của Nam Phi hiện nay có mực nước 94,7%, tăng so với 83,5% vào tuần trước đó.
 
Ở nước láng giềng Lesotho, những nơi lưu trữ nước chủ yếu cho tỉnh Gauteng, mực nước trong các đập Katse và Mohale có tổng lượng nước chứa được cải thiện đáng kể, tăng lên gần 54%. Hồi cuối tháng 1/2018, con số này giảm xuống còn 32%, làm tăng nỗi lo ngại về cuộc khủng hoảng nước lan rộng ra ngoài địa phận Cape Town.
 
Với thông tin tốt này, cùng với dự đoán khả quan về các cơn mưa sắp tới, Cape Town - thành phố du lịch quan trọng nổi tiếng với khung cảnh núi, bãi biển và các vườn nho lân cận có thể sẽ sớm thoát khỏi nạn hạn hán kéo dài.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi: “Ngày Zero” của Cape Town lùi sang năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO