Nam Định: Dân tố Cty Tùng Dương xả thải độc hại

10/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sau nhiều lần người dân gửi đơn kêu cứu, ngày 30/9/2016, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng Phòng TN&MT huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định...

(TN&MT) - Sau nhiều lần người dân gửi đơn kêu cứu, ngày 30/9/2016, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng Phòng TN&MT huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã tổ chức buổi đối  thoại với người dân về tình trạng lò nấu dầu thải độc hại ngay giữa khu dân cư gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 
 
Tuy nhiên, buổi làm việc đã không đem lại kết quả bởi người dân và chính quyền địa phương không tìm được tiếng nói chung. 
 
Lò nấu dầu thải đang hoạt động (ảnh do người dân cung cấp)
Lò nấu dầu thải đang hoạt động. (ảnh do người dân cung cấp)
 
Lò nấu dầu thải của Công ty TNHH Tùng Dương chuyên tái chế dầu thải gây ô nhiễm nhiều lần bị cảnh sát môi trường công an tỉnh Nam Định xử phạt nhưng đến nay, cơ sở này vẫn tồn tại. Đến tháng 5/2015, cơ sở này đã bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường C49 - Bộ Công an xử phạt 2 lỗi là không có giấy phép và không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường với số tiền là 245 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Yên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT) cho biết: “Khi có thông tin về việc Công ty TNHH Tùng Dương gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã 3 lần có công văn yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Nam Định xác minh. Cả 3 lần, Sở TN&MT đều khẳng định là lò nấu dầu thải trên đủ điều kiện nên Cục mới quyết định cấp phép vào ngày 10/2/2015”.
 
Từ năm 2013, Hội Cựu chiến binh xã đã đại diện nhân dân đi khắp nơi từ huyện, tỉnh đến Trung ương gửi đơn từ nhưng vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng. Bởi theo các điều khoản của Luật Bảo vệ môi trường thì không một điểm nào trong hoạt động, sản xuất kinh doanh của công ty này đạt được.
 
Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2016, người dân mới nhận được văn bản 123/TCMT-QLCT&CTMT, ngày 21/1/2016 của Tổng cục môi trường cho phép Cty tiếp tục được hoạt động trong thời gian 6 tháng (từ tháng 1 đến tháng 6). Đến tháng 7/2016, Công ty TNHH Tùng Dương lại có văn bản gửi các cơ quan chức năng với lý do điều kiện khó khăn nên được hoạt động lại từ tháng 7. 
 
Ngày 14/3/2014, Sở TN&MT tỉnh Nam Định có Quyết định số 315/QĐ-STNMT cho phép Công ty TNHH Tùng Dương xả nước thải vào nguồn nước (nơi đặt nhiều đường ống lấy nước sạch của các nhà máy nước sạch 3 huyện, Nam Trực, Vụ Bản, Nghĩa Hưng) trong thời hạn 2 năm. Điều đáng nói ở đây là đến ngày 10/2/2015, công ty này mới được Tổng cục Môi trường chính thức cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại lần đầu mã số 1-2-3-4.062.VX.
 
Quyết định cho phép Công ty TNHH Tùng Dương xả nước thải vào nguồn nước  tại xã Nam Trực
Quyết định cho phép Công ty TNHH Tùng Dương xả nước thải vào nguồn nước tại xã Nam Trực.
 
 
Buổi làm việc của người dân với cơ quan chức năng.
Buổi làm việc của người dân với cơ quan chức năng.
 
Người dân cũng tố cáo Công ty Tùng Dương gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe, tính mạng của họ. Cụ thể, số đông người dân sinh sống gần Công ty phản ánh: Hàng ngày, khi công ty tái chế dầu thải, mùi khói từ lò đốt dầu tỏa xuống khiến họ không chịu được; người lớn bị nhức đầu, khó thở, trẻ em bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Theo người dân, những năm qua số người trong xã chết vì căn bệnh ung thư tăng đột biến. Theo thống kê của người dân, từ năm 2008 đến nay, ở xã Nghĩa An đã có hơn 40 người mắc và chết vì bệnh ung thư…
 
Bên cạnh đó, điểm lấy nước trên sông Đào của nhà máy nước sạch xã Nghĩa An (cung cấp nước sinh hoạt cho 7 xã của huyện Nam Trực) chỉ cách điểm xả thải của Công ty Tùng Dương chưa đầy 200 m, khiến họ lo lắng, cho rằng nguồn nước sinh hoạt họ đang sử dụng cũng không an toàn. Và cũng cần làm rõ ai đã cấp phép để công ty tái chế dầu thải độc hại được xả thải vào nguồn nước sinh hoạt.
 
Do đó mọi người đều đề nghị cơ quan chức năng phải di dời, chấm dứt hoạt động tái chế dầu thải trên địa bàn xã. “Nếu vẫn muốn tái chế dầu thải thì chuyển Công ty Tùng Dương về khu công nghiệp cho dễ quản lý”, một người dân cho biết.
 
Ông Phạm Xuân Hưởng - Trưởng phòng TN&MT huyện Nam Trực cho biết, đến nay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn chưa nhận được một văn bản nào của công ty cấp nước sạch nói nước của công ty bị ô nhiễm. Mà nếu có nhưng hợp chất độc hại cũng cần phải xác minh xem nó có phải của công ty TNHH Tùng Dương hay không. 
 
Về quy trình cấp phép thì Sở cấp giấy xả thải trước, Bộ cấp giấy phép sau không thuộc thẩm quyền của Phòng TN&MT huyện nên về sẽ báo cáo cấp lãnh đạo để trả lời nhân dân bằng văn bản. Việc chuyển vào khu công nghiệp dù là nguyện vọng của nhân dân nhưng ý kiến này cũng được ghi chép để báo cáo các cấp có thẩm quyền”. – ông Hưởng nói.
 
Quyết Thắng - Doãn Kiên
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Dân tố Cty Tùng Dương xả thải độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO