Nam Đàn (Nghệ An): Cần xử lý nghiêm khu sinh thái không phép Eo Gió

23/07/2019 11:23

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, ở khu vực Eo Gió, thuộc xóm 8, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn “mọc” lên một khu du lịch sinh thái trải nghiệm và đã tiến hành đón khách tham quan, thu tiền. Mặc dù hạ tầng khu sinh thái được xây dựng trong hơn 1 năm và chưa có giấy phép nhưng chính quyền vẫn không can thiệp, xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Theo hướng mũi tên chỉ của biển quảng cáo “Vườn sinh thái trải nghiệm Eo Gió kính chào quý khách!” dựng ở cạnh quốc lộ 46A, ngay sát với Trạm bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn, chúng tôi theo con đường nhỏ dọc triền núi vào phía trong, đi chừng 1km, một con đường trải nhựa phẳng lì hiển hiện, phía xa khu sinh thái hiện phía trước mắt.
 

Bảng quảng cáo khu sinh thái đặt cạnh QL46
Bảng quảng cáo khu sinh thái đặt cạnh QL46

Cổng vào khu sinh thái chắn barie, nhân viên trực cho biết, muốn vào phải mua vé, mỗi vé 30 nghìn đồng. Nói là vé nhưng thực chất nhân viên này chỉ đưa cho khách một chai nước lọc 330ml và một gói đậu phộng đựng trong túi vải màu xanh có in lô gô và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc khu sinh thái. Khi chúng tôi yêu cầu được xem vé, nhân viên bảo túi quà đưa vừa rồi cho khách là “vé” vào cổng.

Vào trong, chúng tôi thấy khu sinh thái được xây dựng rất hoành tráng, rộng rãi, chia làm nhiều khu vực. Chuồng chim với hệ thống làm bằng thép cao trên 4m để ngăn không gian nuôi nhốt chim chóc với môi trường tự nhiên bên ngoài. Ở đây cũng có chuồng đà điểu với hàng chục con, có cả biển chỉ dẫn hẳn hoi, ngoài ra còn có cả chim bồ câu và một số loại khác. Song song với chuồng chim là hệ thống chuồng nuôi các giống con như nhím, cừu… Tiếp đến là khu vực dành cho khách dạo bộ trong rừng cây. Cuối cùng là khu điều hành với nhà văn phòng, khu hậu cần phụ vụ cho hoạt động khu sinh thái.
 

Nhân viên thu tiền “vé” của khách mỗi người 30 nghìn đồng
Nhân viên thu tiền “vé” của khách mỗi người 30 nghìn đồng

Để phục vụ nhu cầu khách tham quan, giữa trung tâm, chủ khu sinh thái còn làm một quầy hàng hình bát giác phục vụ khách có nhu cầu uống cà phê, nước giải khát, là nơi để cho khách hàng nghỉ chân và tạo ra một điểm nhấn kiến trúc ở khu này. Nhà hàng của khu sinh thái được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn có thể chứa hàng trăm thực khách cùng lúc. Cạnh nhà hàng là hồ nước được cải tạo rộng cả ngàn mét vuông, xung quanh bờ có lối đi bộ, ghế ngồi nghỉ chân cho khách. Đến nay, chủ trang trại đã làm xong hệ thống đường nội bộ bằng bê tông dài nhiều km, kéo điện lưới để phục vụ cho hoạt động của khu sinh thái nhiều tháng nay.

Đà điểu hàng chục con
Đà điểu hàng chục con

Một người dân ở xóm 8, xã Nam Giang cho biết, một năm trước, chủ đầu tư đã bắt đầu xây dựng khu du lịch này, máy móc được điều đến để san ủi diện tích rừng ở đây để làm đường, xây dựng nhà cửa.

Ông Trần Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Nam Giang nói, tổng diện tích khu này rộng khoảng 4 ha, đất được chủ đầu tư mua gom rừng của một số hộ dân trước đây. Xã mới nghe phản ánh việc xây dựng khu sinh thái ở xóm 8, xã đã kiểm tra giấy phép xây dựng nhưng chưa có. Giám đốc phụ trách ở đây là ông Ngô Minh Thắng, có hộ khẩu ở TP. Vinh.

Chuồng chim tại khu sinh thái
Chuồng chim tại khu sinh thái

“Họ làm cuối năm 2018, nhưng ở đó có xây gì đâu, chỉ lắp ghép và làm đường đi lối lại. Xã đã trao đổi với chủ trang trại nếu chưa có giấy phép xây dựng thì yêu cầu các anh dừng xây dựng và kinh doanh và đã báo cáo với huyện rồi. Dự án này anh em xã kiểm tra thường xuyên(?)” - ông Hồng nói.

Khi hỏi xã có văn bản gì lưu giữ liên quan đến khu sinh thái thì chủ tịch xã Nam Giang nói văn bản của tỉnh gửi về không có văn bản giấy toàn gửi  hộp thư điện tử, muốn lấy hồ sơ thủ tục thì liên hệ gặp chủ khu sinh thái họ sẽ phô to gửi cho. Phóng viên hỏi thêm, khi họ xây dựng có báo với xã không thì ông Hồng nói, có thủ tục về đất đai thì họ cứ làm.
 

Khu nhà sàn phục vụ thực khách rất khang trang kiên cố
Khu nhà sàn phục vụ thực khách rất khang trang kiên cố

Ông Hà Ngọc Lan - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đàn cho biết, dự án vườn sinh thái trải nghiệm ở xã Nam Giang do Công ty CP Nam Vinh Lộc làm chủ đầu tư hiện chưa có giấy phép xây dựng. Huyện Nam Đàn đã mời xã Nam Giang và chủ đầu tư đến làm việc và xử lý yêu cầu đình chỉ dự án. Hiện, huyện đã có công văn báo cáo với tỉnh về sự việc này.

Dù đã bị đình chỉ nhưng khu sinh thái Eo Gió vẫn ngang nhiên đón khách, thu tiền khi mỗi ngày có nhiều ô tô sang lui tới nghỉ ngơi
Dù đã bị đình chỉ nhưng khu sinh thái Eo Gió vẫn ngang nhiên đón khách, thu tiền khi mỗi ngày có nhiều ô tô sang lui tới nghỉ ngơi

Một dự án xây dựng khu du lịch sinh thái lớn nhiều héc ta, được đầu tư công phu với số vốn nhiều tỷ đồng. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không hề làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ từ nhiều tháng nay. Mặt khác, vài trò của chính quyền xã Nam Giang, UBND huyện Nam Đàn và Sở Xây dựng Nghệ An ở đâu trong sự việc này? Phải chăng các cơ quan có thẩm quyền đã cố tình làm ngơ cho doanh nghiệp “lộng hành”, tự tung tự tác, coi thường pháp luật? Khi dự án đã đi vào hoạt động, dư luận lên tiếng thì chính quyền địa phương mới yêu cầu đình chỉ và đốc thúc chủ đầu tư hoàn thành thủ tục. Trước những diễn biến đó dư luận e ngại rằng sự việc sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng của các địa phương về lâu về dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đàn (Nghệ An): Cần xử lý nghiêm khu sinh thái không phép Eo Gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO