Năm 2050, dự báo mực nước biển ở Mỹ sẽ tăng hơn 30cm

Lan Chi| 16/02/2022 14:38

Trong một báo cáo được công bố ngày 15/2, Cơ quan Quản lý đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) dự báo, mực nước biển ở Mỹ sẽ tăng tới 30,48cm trong vòng 30 năm tới do biến đổi khí hậu, tương đương mức tăng trong thế kỷ trước.

7gtmwm4b2jm5fjht6gvqovhnkq.jpg

Một con đường cụt, nơi nước dâng cao đã bao phủ vùng đất tại chiến trường San Jacinto dọc theo kênh tàu Houston ở Houston, Texas. Ảnh: Reuters

Báo cáo, được chuẩn bị với sự hợp tác của một số cơ quan liên bang, đã dự báo mực nước biển dọc theo đường bờ biển Mỹ sẽ tăng trung bình 25 - 30cm vào năm 2050. Mực nước biển sẽ có xu hướng cao hơn dọc theo bờ Đại Tây Dương và vùng Vịnh, do sụt lún đất ở đó nhiều hơn so với dọc các bờ biển Thái Bình Dương.

Ngoài tình trạng ngập lụt ven biển xảy ra thường xuyên hơn kết hợp với nước dâng do bão, mực nước biển dâng cao đang làm gia tăng các đợt lũ lụt do triều cường.

Nicole LeBoeuf, Giám đốc Dịch vụ Đại dương Quốc gia của NOAA cho biết, những trận lũ ven biển gây thiệt hại do mực nước biển, điều kiện thời tiết cũng như cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ xảy ra nhiều hơn bình thường gấp 10 lần trong 30 năm tới.

Báo cáo của NOAA dựa trên sự kết hợp của các phép đo thủy triều, quan sát vệ tinh và phân tích từ báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) để xác định dự báo mực nước biển dâng trên toàn quốc. Các quan chức NOAA cho biết, báo cáo vừa dựa trên vừa hỗ trợ các phát hiện trước đây của IPCC và các tổ chức khác về mực nước biển dâng.

Các nhà chức trách của NOAA đánh giá, báo cáo như một công cụ lập kế hoạch để giảm thiểu và thích ứng với mực nước biển dâng theo dự báo, có mức độ chắc chắn cao trong vòng 3 thập kỷ tới, bất kể nỗ lực hạn chế phát thải khí nhà kính đang làm Trái đất nóng lên. Tuy vậy, NOAA cho rằng, mực nước biển tăng thêm trong tương lai có thể được hạn chế bằng hành động mạnh mẽ hơn để giảm phát thải khí nhà kính.

"Dữ liệu mới về nước biển dâng là sự khẳng định mới nhất cho thấy, cuộc khủng hoảng khí hậu của chúng ta đang gần chạm đến “mã màu đỏ” theo đánh giá của Tổng thống Mỹ Joe Biden”, Gina McCarthy, cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng cho biết trong bản tóm tắt của nghiên cứu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2050, dự báo mực nước biển ở Mỹ sẽ tăng hơn 30cm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO