Năm 2020 lượng khí thải carbon giảm trên toàn châu Âu

Mai Đan| 09/05/2021 10:59

(TN&MT) - Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) ước tính, lượng khí thải carbon do sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã giảm trên toàn châu Âu do các hạn chế COVID-19 khiến hoạt động du lịch và các nhà máy đóng cửa trong khu vực.

Tổ hợp nhà máy đốt than nâu của RWE, công ty năng lượng lớn nhất của Đức được phản chiếu trong một vũng nước ở Neurath, phía Tây Bắc Cologne, Đức. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), lượng khí thải CO2 từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch - như dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên - đã giảm 10% vào năm 2020 so với năm trước đó.

Eurostat quan sát thấy mức tiêu thụ dầu và các sản phẩm dầu giảm ở hầu hết các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), trong khi tiêu thụ khí đốt tự nhiên giảm ở 15 quốc gia. Ngược lại, tỷ trọng năng lượng tái tạo (đặc biệt là gió, thủy điện và năng lượng mặt trời) trong sản xuất điện đã tăng đáng kể.

Mặc dù lượng khí thải đã giảm ở mỗi quốc gia trong số 27 nước thành viên của EU, nhưng Eurostat cho biết mức giảm mạnh nhất ở Hy Lạp, Estonia và Luxembourg - tất cả đều giảm khoảng 18%. Đức, quốc gia tạo ra một phần tư tổng lượng khí thải CO2 của EU, đã chứng kiến lượng khí thải giảm gần 9%, trong khi ở Ý, Pháp và Ba Lan, các nước sản xuất CO2 lớn khác, giảm 8% đến 11%.

Mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2050 của EU nhằm hạn chế sự nóng lên nguy hiểm trên toàn cầu sẽ đòi hỏi một quá trình chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực công nghiệp thông qua việc sử dụng các công nghệ như nhiên liệu hydro tái tạo và lưu trữ năng lượng. Tuy nhiên, các tòa án ở Pháp và Đức đã ra phán quyết rằng các nước phải nỗ lực hơn nữa để hạn chế lượng khí thải.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 lượng khí thải carbon giảm trên toàn châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO