Mỹ: Bộ lọc có thể giảm 97% lượng chì trong nước

Đan Ngân| 24/09/2019 20:10

(TN&MT) – Theo các quan chức cho biết hôm 23/9, các bộ lọc nước tạm thời được lắp đặt tại các ngôi nhà ở Newark - thành phố lớn nhất của bang New Jersey, Mỹ có hiệu quả ít nhất 97% trong việc giảm chì trong nước uống. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là nước đủ an toàn để uống.

Các bộ lọc nước tạm thời được lắp đặt tại các ngôi nhà ở Newark - thành phố lớn nhất của bang New Jersey, Mỹ có thể giảm 97% lượng chì trong nước
Các bộ lọc nước tạm thời được lắp đặt tại các ngôi nhà ở Newark - thành phố lớn nhất của bang New Jersey, Mỹ có thể giảm 97% lượng chì trong nước (Ảnh minh họa)

Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết thử nghiệm được thực hiện trên 1.700 mẫu được lấy từ 300 ngôi nhà cho thấy các bộ lọc có hiệu quả ngay lập tức tới 97% khi “vòi nước được mở” và hiệu quả 99% sau khi “xả nước 5 phút”.

Các chuyên gia độc lập coi kết quả xét nghiệm dương tính như một biện pháp ngăn chặn nhưng cần chú ý đến tiêu chuẩn hiệu quả 10 ppb - mức độ mà các bộ lọc được chứng nhận, không phải là tiêu chuẩn về an toàn.

“Các bộ lọc mang lại hiệu quả đáng tin cậy, đặc biệt nếu chúng ta sử dụng theo chỉ dẫn và kết hợp với xả nước. Tuy nhiên, nó không phải là một tiêu chuẩn an toàn hoặc có ý nghĩa trong cả 2 luật liên bang và tiểu bang. Bởi vì, 10ppb là mức độ mà nhà sản xuất bộ lọc đã thử nghiệm”, Catherine McCabe - Ủy viên môi trường của bang New Jersey cho biết.

Các chuyên gia cho rằng không có mức độ lượng chì an toàn cho con người. Chì có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em, thậm chí ở mức độ vi mô.

Elyse Pivnick - Giám đốc sức khỏe môi trường của Isles, một tổ chức phát triển cộng đồng và môi trường có trụ sở tại Trenton, New Jersey, Mỹ cho biết: “Điều đáng mừng là biện pháp tạm thời đã triển khai như dự định, nhưng nó không phải là câu trả lời cuối cùng”.

Bang New Jersey đã bắt đầu một dự án trị giá 120 triệu USD để thay thế các đường ống cũ kĩ, được coi là nguyên nhân dẫn đến kim loại độc hại hòa vào trong nước uống. Khoảng 18.000 ngôi nhà sẽ được thay các đường ống trong vòng 30 tháng.

Một năm trước, các quan chức đã bắt đầu đưa ra sử dụng khoảng 38.000 bộ lọc nước để giảm chì. Những bộ lọc này tương tự như bộ lọc được sử dụng ở thành phố Flint, Michigan, nơi thu hút sự chú ý của quốc gia sau khi trẻ em bị nhiễm độc chì trong nước uống hồi năm 2015.

Các thử nghiệm vào tháng trước cho thấy lượng chì cao trong hai ngôi nhà có lắp đặt bộ lọc, dẫn đến thử nghiệm rộng hơn và phân phối nước đóng chai.

Theo Ruth Ann Norton, Chủ tịch của Green & Healthy Homes Initiative, thành công ở Newark, thành phố lớn nhất của bang New Jersey sẽ phụ thuộc vào việc có nguồn cung cấp bộ lọc dồi dào hay không và việc hướng dẫn mọi người cách sử dụng và thay thế chúng.

Một cuộc điều tra vào năm 2016 đã tìm thấy gần 3.000 địa điểm tại Mỹ với tỷ lệ ngộ độc chì cao hơn nhiều so với số người ở Flint, trong đó có nhiều trường hợp do sơn chì bong tróc hoặc ống chì bị lão hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bộ lọc có thể giảm 97% lượng chì trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO