Mường Lay (Điện Biên) Lợi ích “kép” từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Trần Sơn| 09/07/2020 16:02

(TN&MT) - Là địa phương có diện tích rừng phòng hộ lớn với hơn 7 nghìn hecta. Những năm qua, thị xã Mường La, tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt việc chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Nhờ đó, rừng ở Mường Lay được bảo vệ xanh tốt, người dân có việc làm và có thu nhập ổn định.

Người dân thị xã Mường Lay (Điện Biên) nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng

Thị xã Mường Lay có 6.945,6ha rừng; trong đó 6.732ha rừng tự nhiên và 213ha rừng trồng. Nhiều năm nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng được cấp ủy, chính quyền TX. Mường Lay đưa vào Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, mở rộng thêm diện tích rừng trồng thông qua kế hoạch trồng rừng hàng năm của thị xã và kế hoạch của UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm, TX. Mường Lay đã kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR; chỉ đạo các phường, xã bổ sung, kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về quản lý, bảo vệ rừng; thành lập đội xung kích bảo vệ, PCCCR tại các bản, tổ dân phố.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên phố hợp với chính quyền cơ sở và các chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, như: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các thông tư, nghị định về bảo vệ rừng của Chính phủ; tổ chức cho người dân ký cam kết về bảo vệ rừng gắn với PCCCR; chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy từ các gia đình, thôn bản và sẵn sàng ứng cứu rừng khi có sự cố xảy ra.

Từ năm 2012, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các ban quản lý rừng phòng hộ, các công ty lâm nghiệp, người dân để quản lý, bảo vệ rừng (BVR) thuộc các lưu vực thủy điện trên địa bàn thị xã Mường Lay (Điện Biên), với tổng diện tích rừng được giao khoán bảo vệ hơn 2.400ha.

Người dân bản Hốc, phường Na Lay treo biển cấm chặt phá rừng trên diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ.

Tại thị xã Mường Lay, cuộc sống của người dân sống phụ thuộc vào rừng ngày càng được nâng lên. Nhờ đó ý thức bảo vệ, giữ rừng ngày càng tốt hơn. Ðây cũng là địa bàn có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất so với các địa phương trong tỉnh (đạt 65,26%), cao hơn tỷ lệ che phủ rừng bình quân chung toàn tỉnh 23,01%. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Phúc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay khẳng định: Thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp thêm nguồn lực quan trọng giúp người dân ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ, bảo vệ rừng.

Với sự quan tâm, trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm, chính quyền địa phương và nhất là ý thức của nhân dân được nâng lên nên trong năm 2019, trên địa bàn thị xã Mường Lay không để xảy ra các vụ cháy rừng, phá rừng, xâm hại tài nguyên rừng. So với năm 2018, diện tích rừng trên địa bàn tăng 46ha do chuyển đổi 3 loại rừng, tăng diện tích trữ lượng 198,3ha. Diện tích đất lâm nghiệp có rừng của thị xã gần 7.352,8ha.

Tại các thôn bản, khu dân cư đều thành lập các tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; thường xuyên phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra kiểm soát rừng, phát hiện các hành vi xâm hại rừng. Nhất là trong mùa khô, công tác phòng cháy, chữa cháy được cán bộ kiểm lâm và lực lượng xung kích của các tổ bảo vệ rừng tại bản ưu tiên đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân kiến thức, kỹ năng trong việc sản xuất trên nương đảm bảo an toàn, làm đường băng cản lửa... không để cháy lan vào rừng.

Cũng kể từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, người dân được hưởng lợi từ việc giữ rừng nên đã giảm thiểu tình trạng sản xuất trên nương, tăng cường bảo vệ nguồn nước, góp phần điều hòa khí hậu, môi trường sinh thái. Mới đây, chủ rừng trên địa bàn được tạm ứng hơn 1,3 tỷ đồng tiền DVMTR năm 2019 từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh nên bà con rất phấn khởi, trách nhiệm hơn trong việc giữ rừng, bảo vệ rừng.

Xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay có diện tích rừng lớn nhất TX. Mường Lay với trên 2.739ha được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Hiện nay, xã Lay Nưa có 16 cộng đồng dân cư tại các bản được giao quản lý, bảo vệ và được hưởng dịch vụ chi trả môi trường rừng. Ông Lò Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa cho biết: Tổ bảo vệ rừng của các bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra rừng, nhất là tại một số điểm nóng giáp ranh với xã Sá Tổng (huyện Mường Chà). Nhờ đó, 100% diện tích rừng của xã được bảo vệ an toàn, không xảy ra phá rừng, cháy rừng. Từ khi nhà nước triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân trên địa bàn đều tích cực tham gia nhận khoán bảo vệ rừng. Ðến nay, các chủ rừng đã được nhận gần 1,5 tỷ đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Việc chi trả kịp thời và đầy đủ nguồn tiền hỗ trợ từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, vừa tạo động lực cho phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng ở thị xã Mường Lay ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Lay (Điện Biên) Lợi ích “kép” từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO