Mường Lát - Gượng dậy sau lũ quét

01/10/2018 15:28

(TN&MT) - Có thể khẳng định trận lũ quét, lũ ống vừa qua, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) phải gánh chịu mất mát lớn nhất từ trước đến nay, lũ đã biến nơi đây thành ốc đảo hàng chục ngày trời, thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Thế nhưng cùng với sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước, ý chí của đồng bào các dân tộc nơi đây đã bắt tay xây dựng lại bản làng từ những hoang tàn đổ nát.

Mặc dù đến thời điểm cuối tháng Chín, Quốc lộ 15C nối huyện Mường Lát với các huyện Miền xuôi đã hoàn toàn thông tuyến. Nhưng trên những tuyến đường vẫn còn đó những dấu hiệu sạt lở bất cứ lúc nào nếu như trời mưa xuống. Chốc chốc vẫn thấy xuất hiện những ụ đất sạt lở còn sọt lại do chưa được dọn dẹp. Từ Trung tâm huyện, chúng tôi tìm đến xã Quang Chiểu, trên cung đường ngoằn nghèo thi thoảng còn sót lại một vài bể nước sinh hoạt nằm trơ trọi bên nền bãi đất trống giữa núi rừng hoang vu, vị trí này, đã từng là mái ấm của nhiều gia đình trước khi lũ xảy ra.

Nhiều hộ dân tại bản Bàn, xã Quang Chiểu bị lũ cuốn trôi mất nhà
Nhiều hộ dân tại bản Bàn, xã Quang Chiểu bị lũ cuốn trôi mất nhà

Ông Hà Văn Ngói, ở bản Bàn xã Quang Chiểu vẫn còn như bàng hoàng cho biết: Khi nước lũ dâng cao, cả ngôi nhà của tôi chìm trong biển nước, đây là trận lũ kinh hoàng và khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Ông bảo, trận lũ diễn ra thật kinh hoàng, năm nay tuổi đã cao lại là người tàn tật, ông còn sống sót qua được lần này đã là may mắn. Sau lũ, chính quyền địa phương, và bà con nhân dân trong bản đã giúp ông làm lại cái nhà tròi để ở tạm. Số tiền được hỗ trợ, gia đình ông dùng để khôi phục sản xuất từ việc trồng ngô, trồng lúa và mua các con giống chăn nuôi. Ông và bà con nơi đây rất cảm động vì thời gian qua, có rất nhiều nhà hảo tâm, lãnh đạo địa phương, cơ quan ban ngành lên thăm hỏi và động viên bà con.

Có hộ gia đình sau lũ tài sản chỉ còn lại bể nước sinh hoạt trống trơ
Có hộ gia đình sau lũ tài sản chỉ còn lại bể nước sinh hoạt trống trơ

Cùng chung hoàn cảnh mất nhà do lũ, chị Hà Thị Thanh cũng ở bản Bàn chỉ vào khung cửu nói: Gia đình tôi đã vượt lên mất mát, tham gia với các hộ bản khác dệt nhờ thổ cẩm để kiếm sống. Với bàn tay khéo léo, cộng với sự chăm chỉ làm việc, mỗi ngày đi dệt cho khách chị cũng kiếm được đủ tiền sinh hoạt cho gia đình. Theo chị Thanh, lũ lần này tàn phá ghê quá, nhiều nhà không còn gì sau lũ, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền, nhiều đoàn công tác và bà con trong bản nên người dân địa phương đã sớm vượt qua nỗi đau mất mát, bắt tay vào khôi phục sản xuất, lao động để ổn định cuộc sống mới.

Bà con cùng chung tay khắc phục sau lũ
Bà con cùng chung tay khắc phục sau lũ
 

Ông Hà Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Trận lũ vừa qua, toàn xã có 37 hộ gia đình bị mất nhà, trong đó riêng bản Qua có tới 16 hộ. Thiệt hại về các công trình xây dựng là rất lớn, điển hình như các kênh mương nội đồng, đập tràn ở bản Sim… ước tính hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên sau lũ, đồng bào nơi đây đã đoàn kết, vượt khó nê cuộc sống cũng đã trở lại; các học sinh đến trường đầy đủ. Tin vui là, huyện bố trí đầu tư một khu tái định cư tại chổ cho 30 hộ dân nằm trong diện phải di dời đến nơi ở mới an toàn.

Thống kê sơ bộ, mưa lũ tại Mường Lát vừa qua, đã khiến 5 người chết, 2 người mất tích., 139 căn nhà bị sập hoàn toàn, 514 hộ phải di dời. Mưa lũ cũng khiến cho 15 trường và điểm trường, 25 đập thủy lợi bị hư hại nghiêm trọng, trong khi đó tuyến quốc lộ 15C từ Km 49 đến Km 110 bị sạt lở gây ách tắc nhiều ngày. Tổng thiệt hại trên địa bàn Mường Lát ước tính hơn một nghìn tỷ đồng.

Chị Hà Thị Thanh ở xã Quang Chiểu đã vượt qua nỗi đau mất nhà trở lại với công việc kiếm tiền sinh hoạt cho gia đình
Chị Hà Thị Thanh ở xã Quang Chiểu đã vượt qua nỗi đau mất nhà trở lại với công việc kiếm tiền sinh hoạt cho gia đình
 

Tuy dấu tích của sự tàn phá nặng nề vẫn còn đó. Song với những kết quả nỗ lực khắc phục kịp thời của địa phương, nhiều điểm trường đã  kịp đón năm học mới. Nơi ăn, chốn ở cho người dân mất nhà sau lũ, một số công trình như đường, điện được khôi phục…, cho thấy một tinh thần đoàn kết, nhân văn, chia sẻ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương, các tỉnh bạn, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thiện nguyện trên mọi miền Tổ quốc, nhân dân vùng lũ Mường Lát hôm nay đang từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và sản xuất.

Ông Lương Minh Thông, Bí Thư huyện Mường Lát cho biết: địa phương đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công khôi phục cơ sở hạ tầng, quy hoạch xây dựng kênh mương, đảm bảo thoát lũ, khai hoang ruộng nước; xây dựng các khu điểm tái định cư mới; tổ chức tốt việc quản lý, tiếp nhận hàng cứu trợ, xây dựng chi tiết phương án phân bổ nguồn hỗ trợ từng tháng cho bà con; xử lý môi trường sau lũ, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tập trung chăm sóc số diện tích cây đã trồng, quy hoạch vùng sản xuất; thực hiện đồng bộ giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, an ninh nông thôn, an ninh vùng lũ.

Theo ông Thông, địa phương bị thiệt hại do mưa lũ lần này quá lớn, Mường Lát rất mong được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng lại một số công trình như tuyến quốc lộ 15C từ Km 49 đến Km 110 bị sạt lở bị hư hỏng nặng, 15 trường và điểm trường, 25 đập thủy lợi bị hư hại nghiêm trọng, và đặc biệt là khu tái định cư về lâu dài cho bà con vũng lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Lát - Gượng dậy sau lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO