Tài nguyên

Mường La (Sơn La): Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh quản lý khoáng sản

Nguyễn Nga 20/06/2023 - 16:54

(TN&MT) - Ngày 20/6, Đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai các nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND huyện với Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn 2 xã Mường Chùm, Mường Bú và làm việc với UBND huyện Mường La.

Đưa nội dung cam kết đến từng hộ gia đình

Triển khai nội dung cam kết đã ký, UBND xã Mường Chùm đã tổ chức tuyên truyền đến các hộ gia đình; thực hiện ký cam kết giữa Chủ tịch UBND xã với 16 trưởng bản, hơn 1.000 hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ban hành Kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và kiểm tra xử lý vi phạm về tài nguyên, khoáng sản, đất đai trên địa bàn xã. Thành lập tổ kiểm tra, tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích...

a1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu làm việc tại xã Mường Chùm, huyện Mường La.

Trong các cuộc họp giao ban của UBND xã đã lồng ghép, tuyên truyền nhắc nhở các bí thư chi bộ, trưởng bản, ban công tác mặt trận bản tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường. Chỉ đạo các bản thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về tài nguyên, môi trường. Trong 6 tháng đầu năm, đã phát hiện, xử lý 1 trường hợp khai thác thăm dò khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Còn tại xã Mường Bú, UBND xã đã tổ chức ký cam kết với 26 trưởng bản, tiểu khu trưởng, gần 3.000 hộ gia đình, cá nhân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đôn đốc ban quản lý các bản, tiểu khu thực hiện nghiêm các nội dung cam kết đã ký. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo, hướng dẫn các bản, tiểu khu triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hưởng ứng các ngày lễ về môi trường, thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; nâng cao tỷ lệ thu gom, quản lý, xử lý chất thải rắn…

Kiểm tra, giám sát, đảm bảo cam kết đi vào thực chất

Ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ tháng 1 hàng năm, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị ký cam kết giữa Chủ tịch UBND 16 xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện về tăng cường vai trò, trách nhiệm trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND 16 xã, thị trấn đã tổ chức ký cam kết với 201 trưởng bản, tiểu khu trưởng và 22.612 hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

a2(1).jpg
a5(1).jpg
Kiểm tra các bản cam kết được lưu trữ tại UBND các xã.

Thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến nông sản, chăn nuôi. Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, xử lý với các trường hợp vi phạm. Qua đó, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm, gồm 22 trường hợp lĩnh vực khoáng sản, 13 trường hợp lĩnh vực đất đai.

Mường La cũng đã quan tâm, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Tiếp nhận, kịp thời xử lý, giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, lĩnh vực đất đai, công tác kiểm tra, giám sát tại các xã, thị trấn chưa được thường xuyên, liên tục; ý thức chấp hành pháp luật đất đai của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, còn tình trạng một số hộ tự ý sử dụng đất sai mục đích.

Đáng lưu ý, do địa hình huyện có nhiều sông, suối được bồi đắp trữ lượng cát, sỏi làm VLXD thông thường dẫn đến còn tình trạng người dân tận dụng khai thác để làm đường giao thông nông thôn, nhà ở và các công trình phục vụ sản xuất. Cùng với đó, do nhu cầu về cát, sỏi xây dựng ngày càng cao là nguyên nhân chính để các đối tượng tiến hành khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Do đó, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt cấp phép khai thác các mỏ làm VLXD thông thường, đặc biệt là các mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Đà tại khu vực bản Nà Sàng, xã Chiềng Hoa và Mường Chùm; mỏ khai thác cát, sỏi tại thị trấn Ít Ong và xã Chiềng San để đảm bảo nguồn cung cấp cát, sỏi.

a3(2).jpg
Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Tiến Dương giải đáp một số kiến nghị của huyện Mường La.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Tiến Dương cho biết: Nhìn chung, huyện Mường La đã triển khai nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, đã chủ động thực hiện ký cam kết với các xã, hộ dân. Đề nghị UBND các xã tiếp tục thực hiện nghiêm công tác công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường bảo vệ khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản chưa khai thác.

Về kiến nghị của UBND huyện, đến nay, công tác đấu giá quyền khai thác cát, sỏi trên sông Đà tại khu vực bản Nà Sàng và các thủ tục liên quan đã cơ bản hoàn tất, dự kiến sẽ cấp phép hoạt động trong tháng 7.

Liên quan đến công tác tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường cho cấp huyện, xã, năm 2022, Sở TN&MT đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn liên quan đến bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn. Đề nghị UBND huyện giao phòng chuyên môn rà soát, kiến nghị địa bàn cấp xã nào còn yếu, chưa nắm rõ quy định để tập huấn chuyên môn, cần thiết có thể mời báo cáo viên Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện tổ chức tập huấn để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ sở, nhất là cấp xã.

Sở TN&MT sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch nắm bắt tình hình với các huyện còn thiếu, yếu nội dung nào để tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn thực hiện các nội dung về quản lý tài nguyên, môi trường đảm bảo đúng quy định.

a4(1).jpg
Đoàn công tác làm việc tại xã Mường Bú, huyện Mường La.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của huyện Mường La, đã chủ động triển khai phổ biến tới các hộ gia đình các nội dung cam kết để nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên toàn huyện.

6 tháng cuối năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung cao cho các nội dung cam kết đã ký. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, để nâng cao nhận thức nhân dân chấp hành nghiêm quy định về quản lý tài nguyên, môi trường, đặc biệt là lĩnh vực khoáng sản, đất đai.

Rà soát lại các nội dung cam kết đã ký, để sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn. Đánh giá định kỳ các nội dung cam kết đã thực hiện, lồng ghép trong các phiên họp hàng tháng để có giải pháp thực hiện với nội dung chưa đạt.

Tăng cường kiểm tra các nội dung cam kết đã ký, đảm bảo đưa các nội dung cam kết đi vào thực tiễn và đến từng hộ dân. Mở rộng đối tượng tuyên truyền, tập huấn, triển khai tập huấn trực tuyến để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách tài nguyên, môi trường từ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường La (Sơn La): Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO