Đất đai

Kiểm tra tiến độ GPMB dự án đường nối QL37 - QL279 tại huyện Mường La (Sơn La)

Nguyễn Nga 03/07/2024 17:38

(TN&MT)- Ngày 3/7, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực địa và làm việc với Tổ công tác 340 liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo, nâng cấp đường nối Quốc lộ 37 (huyện Bắc Yên) với Quốc lộ 279D (huyện Mường La) trên địa bàn huyện Mường La.

Tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 37 (huyện Bắc Yên) với Quốc lộ 279D (huyện Mường La) có tổng chiều dài 67,2km; trong đó, qua địa phận huyện Mường La là 19,93km.

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 856,3 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, đã vận động người dân bàn giao 15,81km/19,93km và 6 vị trí cầu để các nhà thầu thi công.

8a0924f1b6f214ac4de3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các đơn vị có liên quan và huyện Mường La về công tác GPMB tuyến đường nối QL 37 và QL 279.

Hiện, Ban quản lý đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, UBND huyện Mường La và các xã Chiềng Hoa, Chiềng San lập kế hoạch giải quyết đối với phạm vi vướng mắc còn lại của dự án, vận động nhân dân cho ứng trước mặt bằng, nhất là tháo gỡ các vị trí bị xen kẹp, vị trí xây dựng công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: Thực hiện dự án, trên địa bàn huyện Mường La có 423 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 35ha. Đến nay, đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ, trình Hội đồng thẩm định 7 đợt cho 292 hộ dân.

UBND huyện Mường La đã phê duyệt 6 đợt hỗ trợ cho 252 hộ, kinh phí trên 17,6 tỷ đồng. Hiện Trung tâm đã tăng cường cán bộ phối hợp với Tổ công tác của huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ đã nhất trí với phương án.

Theo đánh giá của Tổ công tác UBND tỉnh, thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Tổ công tác của tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành; sự quan tâm phối hợp tích cực của Huyện ủy, UBND, các phòng tham mưu của huyện và cấp ủy chính quyền các xã Chiềng Hoa, Chiềng San, sự đồng thuận của các hộ dân, bản nơi dự án đi qua, nhất là trong việc vận động nhân dân cho ứng trước mặt bằng để thi công.

Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay do còn một số trường hợp một số hộ đang sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp trên đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hộ dân khác; sản xuất trên đất cộng đồng; một số hộ có tài sản là nhà ở chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ, do đơn giá bồi thường đất ở thấp và một số công trình liên đới nằm xa ngoài cọc giải phóng mặt bằng…

untitled.jpg
Tuyến đường giao thông nối QL37 với QL 279D qua địa phận huyện Mường La có chiều dài 19,93km.

Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo Dự án được triển khai hoàn thành đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện Mường La đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong việc chỉnh lý biến động GCNQSDĐ.

Giao UBND huyện Mường La chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã phối hợp với chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến GCNQSDĐ; đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ do Trung tâm phát triển quỹ đất trình.

Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) rà soát, tổng hợp rõ các vướng mắc trong việc lập, hoàn thiện phương án của các hộ còn lại trên từng bản, từng xã; trong đó làm rõ từng nội dung đang vướng mắc (có danh sách, số lượng các hộ vướng mắc thuộc nội dung đó trên địa bàn từng bản, từng xã).

Trên cơ sở quy định pháp luật, hướng dẫn của các sở, ngành để đề xuất cụ thể phương án giải quyết; sớm hoàn thiện phương án trình UBND huyện xem xét giải quyết hoặc trình các cấp có thẩm quyền giải quyết, quyết định. Phấn đấu hoàn thành trình toàn bộ phương án bồi thường của các hộ còn lại trước ngày 15/8/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tiến độ GPMB dự án đường nối QL37 - QL279 tại huyện Mường La (Sơn La)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO