Môi trường

Mường Ảng: Sôi nổi phong trào nông dân bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 20/02/2024 - 18:15

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã có những biện pháp tích cực để nâng cao ý thức người dân ở nông thôn trong việc bảo vệ môi trường. Trong các hoạt động bảo vệ môi trường, nông dân đóng vai trò là lực lượng nòng cốt và có nhiều hoạt động sôi nổi tại khắp các nơi trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn huyện Mường Ảng, phong trào nông dân vì môi trường, do hội viên hội Nông dân làm nòng cốt, đã có tác động không nhỏ làm thay đổi ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Để giữ được không khí trong lành và vẻ đẹp cho đường làng, ngõ xóm, bà con nông dân thực hiện tốt quy định về “Ngày thứ bảy xanh”. Cứ vào thứ bảy hàng tuần, bà con nông dân lại cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Phong trào được triển khai rộng rãi ở các xã thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên được tích cực triển khai, đã trở thành thói quen của người dân ở các thôn, bản.

a1(4).jpg
Nhân dân bản Huổi Sứa, bản Giảng xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng trồng hoa tại các tuyến đường liên bản

Ông Lường Văn Vui, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Những năm qua, diện mạo nông thôn huyện Mường Ảng đang từng bước thay đổi bởi những kết quả trong xây dựng NTM. Một trong những tiêu chí được huyện Mường Ảng quan tâm thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Để đẩy mạnh thực hiện tiêu chí này, UBND huyện Mường Ảng chỉ đạo các cấp, cơ quan đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động các tâng lớp nhân dân quan tâm công tác vệ sinh môi trường. Tổ chức hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường; huy động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan, trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế; nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước khu dân cư, tuyến đường trục chính từ UBND các xã về các bản.

Bên cạnh phong trào “Ngày thứ bảy xanh”, tạo thành nét đẹp văn hóa thôn bản, huyện Mường Ảng còn thực hiện tốt mô hình “Di dời chuồng, trại ra xa nhà ở”. Để thực hiện được mô hình này, các hội, đoàn thể của huyện Mường Ảng đã rất sát sao giúp bà con nông dân.

a2(2).jpg
Xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng những con đường đất nhỏ hẹp trước kia đã được thay bằng đường bê tông nối dài giữa các bản.

Xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện. Tại xã Ảng Nưa, những con đường bê tông sạch đẹp, nhà cửa, chuồng trại được người dân quy hoạch gọn gàng và một bầu không khí rất trong lành. Khẩu hiệu “vì môi trường sạch ”được treo ở các khu vực tập trung đông dân cư, như một cách nhắc nhở mỗi người dân nêu cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường.

Các hộ nông dân chăn nuôi với số lượng lớn và có khả năng tự di chuyển, được đoàn thể xã vận động thực hiện trước. Những gia đình có điều kiện khó khăn được giúp đỡ, dùng nguồn từ chương trình xây dựng nông thôn mới và các nguồn hỗ trợ khác xây dựng chuồng trại.

a3.jpg
Phụ nữ huyện Mường Ảng vệ sinh đường bản, ngõ xóm

Ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng, cho biết: Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân. Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền vận động và giao cho các tổ chức đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, mặt trận tổ quốc, các cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường bằng cách: Thu gom rác để rác đúng nơi quy định; tuyên truyền tới từng bản, từng hộ gia đình tham gia phân loại rác tại nguồn. Đến nay, 100% các bản của xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng đều thực hiện đảm bảo tương đối công tác bảo vệ môi trường đường làng ngõ xóm.

Qua đó, diện mạo của mỗi địa phương luôn được thể hiện rất rõ qua việc giữ gìn, bảo vệ môi trường nơi công cộng cũng như không gian sống. Với huyện Mường Ảng, nội dung này luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đề cao và được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ với mong muốn xây dựng một “Mường Khoe” giàu đẹp, văn minh. Thực hiện tốt các phong trào bảo vệ môi trường, giữ môi trường nông thôn xanh, sạch đẹp là niềm tự hào của người dân huyện Mường Ảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng: Sôi nổi phong trào nông dân bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO