Tài nguyên

Mường Ảng (Điện Biên): Dân hiến gần 8ha đất để xây dựng nghĩa trang Nhân dân

Trần Hương 13/10/2023 - 14:42

(TN&MT) - Trước đây, nghĩa trang Nhân dân chủ yếu do tự hình thành chưa có quy hoạch. Qua thời gian, diện tích dần bị thu hẹp do thiếu đất an táng. Chính vì vậy, việc quy hoạch và xây nghĩa trang Nhân dân là một vấn đề đang được đặt ra tại một số huyện miền núi, trong đó có huyện Mường Ảng. Song, với sự tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất vào mục tiêu chung, đến nay, huyện Mường Ảng đã có được diện tích đất 7,2ha do người dân hiến để xây dựng nghĩa trang Nhân dân của huyện giai đoạn 1.

Dự án Nghĩa trang Nhân dân huyện Mường Ảng gồm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, mức đầu tư 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Tổng diện tích quy hoạch cho cả 2 giai đoạn là 13,5ha. Giai đoạn 1 hơn 7ha, toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 là 5 hộ dân tại bản Tra, xã Ẳng Tở hiến cho huyện để xây dựng nghĩa trang Nhân dân.

a1(2).jpg
Một góc ảnh chụp Dự án Nghĩa trang Nhân dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Cũng theo đánh giá của UBND huyện Mường Ảng, hiện nay một số xã như Búng Lao và Trung tâm Thị trấn Mường Ảng các nghĩa trang Nhân dân tự hình thành của người dân trước đây đều đang trong tình trạng quá tải và phải đóng cửa vì hết quỹ đất. Chính vì vậy, Dự án Nghĩa trang Nhân nhân huyện Mường Ảng sẽ giải quyết được bài toán nhu cầu an táng của người dân trên địa bàn khu vực thị trấn, trung tâm huyện và 3 xã lân cận: Ẳng Cang, Ẳng Tở và Ẳng Nưa.

a2(1).jpg
Dự án Nghĩa trang Nhân dân huyện Mường Ảng đang thi công có sức chứa 5.400 ngôi mộ

Ông Nhâm Đức Thiện, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Mường Ảng, cho biết: Quy mô của nghĩa trang này có đủ sức chứa khoảng 5.800 ngôi mộ, tầm nhìn đến năm 2070, đáp ứng đủ nhu cầu tại khu vực thị trấn và các xã Ẳng Cang, Ẳng Nưa và Ẳng Tở. Toàn bộ diện tích đất xây dựng nghĩa trang Nhân dân hiện nay do người dân hiến đất, huyện chỉ thực hiện hỗ trợ 21 hộ dân có tài sản, hoa màu, tài sản trên đất. Về cự ly khoảng cách của nghĩa trang Nhân dân tương đối ngặt nghèo, phải đảm bảo khoảng cách nhà dân gần nhất là 1km, cách đường Quốc lộ 200m. Chính vì vậy mà chủ trương xây dựng nghĩa trang Nhân dân của huyện có từ năm 2017 đến nay huyện mới thực hiện được. Giai đoạn 1, huyện tập trung đầu tư vào một số hạng mục san gạt mặt bằng và chia làm 3 khu hung táng, địa táng và cát táng, xây dựng miếu thần và lò hóa vàng cùng với hệ thống nước rỉ mộ, rãnh thoát nước và đường giao thông nội bộ.

a3(2).jpg
Đây là nghĩa trang Nhân dân đầu tiên của Mường Ảng được quy hoạch, đầu tư bài bản có sự đóng góp to lớn của người dân hiến 7,2ha đất trong giai đoạn 1

Và đây cũng là nghĩa trang Nhân dân đầu tiên của huyện được quy hoạch quy mô, bài bản. Toàn bộ cây xanh trồng trong khuôn viên của nghĩa trang đều được xã hội hóa.

a4.jpg

Ông Thiện, cho biết thêm: Khối lượng thi công của Dự án Nghĩa trang Nhân dân huyện Mường Ảng cơ bản đã xong phần san gạt mặt bằng. Một số hạng mục rãnh nước, hệ thống xử lý nước rỉ mộ đang được đẩy nhanh tiến độ. Miếu thần và lò hóa vàng đã được lắp đặt. Cây xanh đang được trồng trên các vị trí trong khuôn viên. Đây cũng là công trình có sự đóng góp, hiến đất lớn nhất của các hộ dân trên địa bàn trong vài năm trở lại đây. - Ông Thiện nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Dân hiến gần 8ha đất để xây dựng nghĩa trang Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO