Muôn nỗi vất vả của công nhân thu gom rác tại phố phường Hà Nội

22/09/2018 17:37

Công việc của công nhân vệ sinh thu gom rác nhìn vào rất đơn giản nhưng ẩn trong đó là sự nhọc nhằn với trăm nỗi khó khăn. Họ là những “người hùng” thầm lặng bảo vệ môi trường sạch đẹp, tạo cảnh quan cho xã hội, đường phố. 

Nhắc đến Thủ đô Hà Nội, mọi người thường nghĩ đến bờ Hồ, Văn Miếu, các con phố, khu ẩm thực, vui chơi, những tòa nhà cao tầng,... Nhưng ít ai nhớ rằng để phố phường Thủ đô sạch đẹp là nhờ bàn tay cần mẫn quét dọn của những người công nhân vệ sinh môi trường.

Mỗi năm có 4 mùa từ những cái nóng nực của mùa hè, đến cái rét buốt của mùa đông và cả những cơn mưa xối xả nhưng các công nhân vẫn âm thầm với công việc giữ sạch đường phố. Vào cuối mỗi buổi chiều, khi đường phố đã lên đèn, những công nhân vệ sinh môi trường lại hớt hải oằn lưng đẩy xe rác nặng ra khu tập kết để chuyển lên chiếc xe ô tô đưa về bãi rác. Chứng kiến cảnh vận chuyển, từng xe rác cao ngất che lấp bóng người được họ đẩy đi mới thấy được nỗi vất vả của những công nhân.

4311 20180914 160117
Công việc quét rác, làm đẹp phố phường những tưởng chỉ dành cho những người phụ nữ trung tuổi nhưng anh Vũ Đức Dương vẫn nhiệt tình, gắn bó với công việc hơn 4 năm qua (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Cứ như vậy, mỗi ngày, mỗi đêm những người công nhân môi trường lại xuất hiện trên mọi ngả đường. Hành trình gom rác của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả các loại rác để đường phố luôn sạch sẽ, tinh tươm.

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và những nguy hiểm luôn cận kề. Những người đến với nghề này là do cái duyên và do ý thức của họ với cộng đồng nên họ hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn. Họ luôn tâm niệm công việc của mình là quét hết rác chứ không phải làm hết giờ.

Trong ít phút nghỉ ngơi sau một chiều mệt nhoài với rác, anh Vũ Đức Dương (Công ty cổ phần đầu tư công nghệ cao Minh Quân), người có thâm niêm gắn bó hơn 4 năm với nghề kể rằng: “Vì cuộc sống mưu sinh nên phải làm nghề, lâu dần quen công việc nên gắn bó luôn với nghề. Mỗi nghề có những vất vả riêng, nghề thu gom rác những ngày nắng, mưa luôn là ám ảnh với công nhân. Làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, chỉ cần nghỉ một buổi, rác sẽ tràn ngập đường phố”.

4627 SY dYng nhYng bY khYu trang kin mit la cach ma cac cong nhan moi trYYng ap dYng YY sYn sang vYi cong viYc giYa cai nYng he oi bYc vi mYt Ha NYi luon sYch YYp
Những công nhân vệ sinh môi trường luôn tâm niệm, công việc của họ là quét hết rác chứ không phải làm hết giờ (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Theo anh Dương, nghề của anh cũng nhiều khó khăn, nào là định kiến của xã hội với nghề quét rác, nào là thu nhập thấp, nào là rủi ro, nguy hiểm nghề nghiệp, tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải độc hại,…Nỗi buồn khi đến những đợt phục vụ cao điểm đêm giao thừa, những ngày lễ Tế trong năm, họ vẫn phải miệt mài trên từng góc phố, mà không được nghỉ ngơi, vui chơi.

Cùng chung nỗi vất vả và gắn bó với nghề, cô Phùng Thị Đông (công nhân Công ty môi trường đô thị số 1) đã có 25 năm gắn bó với nghề. Vừa gò lưng đẩy xe rác, cô Đông vừa chia sẻ: “Nghề này khi nào tôi cũng phải cố gắng thu gom cho gọn gàng. Ngày nắng, ngày mưa, chúng tôi vẫn bắt buộc phải xuống đường đúng giờ chứ không thể lệch giờ được. Tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên người chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường, được góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muôn nỗi vất vả của công nhân thu gom rác tại phố phường Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO