Mục kích 2 cơ sở tàng trữ xác rùa biển số lượng “khủng” ở Khánh Hòa

27/11/2014 00:00

(TN&MT) - Lực lượng chức năng nhận định, số tang vật thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều so với khoảng 4.000 xác rùa như ước lượng ban đầu.

   
(TN&MT) - Sáng 21/11, lực lượng Công an và các cơ quan chức năng khác tiếp tục thống kê, thu giữ tang vật trong vụ tàng trữ xác rùa biển, ốc tai tượng số lượng đặc biệt lớn tại kho chứa thứ nhất của một đối tượng ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Tại đây, lực lượng chức năng nhận định, số tang vật thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều so với khoảng 4.000 xác rùa như ước lượng ban đầu.
   
Thu giữ tang vật tại kho chứ thứ hai của ông Hải.
   
  Sau khi thu giữ 1,3 tấn xác rùa biển khô tại kho chứa thứ nhất của đối tượng Hoàng Tuấn Hải (SN 1972, trú tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng), tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, sáng 21/11, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ tang vật tương tự của đối tượng này tại kho chứa ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng. Khi niêm bỏ niêm phong, cánh cửa kho chứa rộng hàng trăm mét vuông được mở ra, mùi hóa chất (dùng để ngâm xử ly xác rùa) từ bên trong xộc ra rất khó chịu. Gian ngoài cùng của nhà kho chất đầy bao tải chứa vỏ ốc tai tượng. 7 gian phòng còn lại của kho này chứa đầy xác rùa biển khô, xác rùa nhỏ nhất cũng lớn hơn 30 cm.
   
   
  Đặc biệt phòng trong cùng của kho có rất nhiều xác rùa  lớn trên 0,5 mét, được xếp ngay ngăn trên những dãy kệ bằng sắt. Đến 11 giờ cùng ngày, hàng chục người thuộc lực lượng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an, Thanh tra Sở NN&PTNN, Viện Hải dương học Nha Trang đã bốc di chuyển được 2 xe tải xác rùa khô (khoảng trên dưới 2 tấn) từ kho này về Viện Hải dương học Nha Trang.
   
  Tuy nhiên theo một cán bộ điều tra thuộc C49, số lượng tang vật hiện còn trong kho chứa có thể đến 3 xe tải tương tự.
   
Khối lượng lớn vỏ ốc tai tượng chất đống bên ngoài nhà kho.
    
   
  Tại các bãi đất trống phía trước và bên hông nhà kho này, chúng tôi cũng thấy có hàng trăm bao tải chứa đầy vỏ ốc tai tượng chất thành từng đống. Một người dân gần đây cho biết: “Việc ông Hải thu mua rùa biển, vỏ ốc tai tượng 6-7 năm nay, ở đây ai cũng biết. Nhưng chúng tôi không biết việc đó bị pháp luật cấm”. Vậy nhưng khi chúng tôi hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng – Chủ tịch UBND xã Phước Đồng lại nói: “Cơ sở của ông Hải sản xuất đồ mỹ nghệ từ vỏ ốc, nhưng không đăng ký kinh doanh nên chúng tôi không biết. Tôi hoàn toàn bất ngờ về việc Công an phát hiện 2 nhà kho của ông Hải lại chứa khối lượng xác rùa biển, ốc tai tượng lớn đến như vậy”. Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 19/7/2014, Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an xã Phước Đồng đã kiểm tra tại kho chứa của ông Hải ở thôn Phước Hạ, nhưng không phát hiện được gì?. Và, việc kiểm tra này chỉ mới được Trưởng Công an xã báo cho ông Hưởng cách đây 1 ngày!.
   
Ông Hải – chủ cơ sở tàng trữ tang vật (bên phải).
    
   
  Trong khi đó, dư luận tại địa phương đang đặt câu hỏi, vì sao ông Hải thu mua, tàng trữ những động vật trên với số lượng rất lớn, suốt thời gian dài mà chính quyền và cơ quan chức năng sở tại không hay biết? Và rằng có hay không việc ông Hải thuê hẳn đội quân chuyên săn bắt rùa biển trong thời gian qua hay không?.
   
  Hiện tại, đại diện các lực lượng chức năng tại hiện trường đang tập trung chỉ đạo việc thu giữ, vận chuyển tang vật; chưa cho biết thông tin gì liên quan đến đường hướng xử lý vụ việc này.
   
  Báo TN&MT online sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.
   
Bài & ảnh: Thanh Nam
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục kích 2 cơ sở tàng trữ xác rùa biển số lượng “khủng” ở Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO