Mua nhà tại dự án HPC Landmark 105: Hải Phát Thủ đô tiếp tục thất hứa với khách hàng?

12/07/2018 09:17

(TN&MT) – Đây là một phần của dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City) được Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ Đô mua lại của chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long. Tuy nhiên, sau khi mua lại một phần dự án trên, công ty Hải Phát Thủ Đô tiếp tục thất hứa khi không chịu bàn giao nhà cho khách hàng.

8 năm mòn mỏi chờ nhà

Đơn kêu cứu tập thể của cư dân tòa nhà 105 – CT2 (nay được chủ đầu tư đổi thành HPC Landmark 105 – PV) thuộc Khu đô thị Văn Khê mở rộng - Usilk City gửi báo TN&MT cho biết, năm 2010, hàng trăm hộ dân đã ký kết hợp đồng mua căn hộ tại Khu căn hộ cao cấp tòa nhà 105 – CT2, thuộc Khu đô thị Văn Khê mở rộng do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long và Công ty Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư. Hợp đồng mua căn hộ nêu rõ, chậm nhất đến ngày 31/3/2014 chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho người mua. Tuy nhiên đến ngày đó, tòa nhà mới hoàn thiện phần móng trong khi tất cả khách hàng đã đặt cọc từ 50 – 100% tiền mua nhà.

Được biết, không chỉ riêng tòa HPC Landmark 105 mà cả dự án Usilk City đều bị chậm tiến độ nghiêm trọng. Kết luận cho Thanh tra TP. Hà Nội ngày 12/1/2017 cũng nêu rõ, chủ đầu tư dự án này có rất nhiều sai phạm như: chậm triển khai dự án, dùng tiền thu bán nhà để sử dụng vào mục đích khác ….
 

Hai Phat Thu Do lua dao
Người mua nhà tại dự án Usilk City căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng vì gần 10 năm mòn mỏi chờ nhà


Trước tình hình này, ngày 14/10/2015, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Usilk City (cụ thể ở đây là tòa HPC Landmark 105) cho Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc kí kết này có rất nhiều điều mờ ám và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Vương Hoàng Sơn, một người dân mua nhà tại dự án này cho biết: “Ngày 24/10/2015, chủ đầu tư là công ty Sông Đà Thăng Long đã tổ chức buổi họp khách hàng mua nhà tại tòa HPC Landmark 105 để thông báo về việc chuyển nhượng dự án này cho công ty Hải Phát Thủ Đô và lấy ý kiến khách hàng. Tại hội nghị, chúng tôi đã có nhiều ý kiến liên quan tới quyền lợi của mình nhưng các ý kiến đó không được đưa vào biên bản. Tại hội nghị, chỉ có 3 trong 10 đại diện khách hàng do chúng tôi bầu ra kí vào biên bản. Ấy vậy mà, chủ đầu tư lại lấy đó làm căn cứ để làm văn bản gửi TP. Hà Nội xin cho chuyển nhượng một phần dự án”.

Ngày 29/03/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định cho phép Công ty Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án Usilk City cho công ty Hải Phát Thủ Đô, cụ thể là tòa HPC Landmark 105. Điều 4 của quyết định cho chuyển nhượng một phần dự án Usilk City nêu rõ quyền và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng (công ty Hải Phát Thủ Đô) là phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo đúng các biên bản cam kết trước đó.

“Mặc dù thành phố cho công ty Hải Phát Thủ đô nhận chuyển nhượng tòa HPC Landmark 105 từ công ty Sông Đà Thăng Long nhưng Kết luận của Thanh tra thành phố ngày 12/1/2017 cũng nêu rõ, việc hai công ty này ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án (ký ngày 14/10/2015) khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND Thành phố là vi phạm khoản 3, điều 48 luật Kinh doanh bất động sản. Nhưng nghiêm trọng hơn thế là việc, sau khi nhận chuyển nhượng, công ty Hải Phát Thủ Đô tiếp tục lẩn tránh, không chịu đối thoại với chúng tôi. Thay vào đó, họ cho luật sư chèn ép, yêu cầu chúng tôi nộp thêm nhiều khoản tiền vô lý mặc dù không chịu kí kết Phụ lục hợp đồng như chỉ đạo của thành phố. Cho đến nay, 8 năm đã trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được nhà” – ông Vương Hoàng Sơn nói.

Hải Phát Thủ Đô chèn ép khách hàng?

Theo phản ánh của nhiều người mua nhà tại dự án HPC Landmark 105, sau khi tiếp quản lại dự án trên, chủ đầu tư Hải Phát Thủ Đô đã không tuân thủ chỉ đạo của thành phố Hà Nội, đồng thời liên tục đưa ra những yêu sách vô lý đối với khách hàng.
 

toa 105 CT2 Usilk city
Phối cảnh tòa HPC Landmark 105 mà gần 10 năm qua người dân mòn mỏi chờ đợi

Bà Trần Thị Ánh Tuyết, một khách hàng mua nhà tại tòa HPC Landmark 105 bức xúc cho biết: “Sau nhiều chỉ đạo của thành phố Hà Nội, công ty Hải Phát Thủ Đô mới chịu gặp chúng tôi. Nhưng tại buổi gặp, họ chỉ cho người tiếp, ghi ý kiến rồi lại hứa sẽ trả lời sau. Tính từ đầu năm 2018 tới nay, dù đã quá thời gian họ hứa trả lời rất lâu rồi nhưng mọi chuyện vẫn bặt vô âm tín. Mỗi khi chúng tôi liên hệ thì họ chỉ hứa hẹn để đó”.

Cũng theo bà Tuyết, đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn giao nhà hơn 4 năm nhưng tòa HPC Landmark 105 vẫn chỉ là một công trường đang thi công, chưa hoàn thiện. Chất lượng công trình do phơi nắng phơi mưa nên đi xuống rất nhiều. Hiện nay giá trị căn hộ của tòa nhà này được công ty Hải Phát Thủ Đô chào bán ra thị trường thấp hơn rất nhiều so với giá trị ban đầu (chỉ bằng khoảng 60%). Không những vậy, công ty này còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách mua nhà như: Cho khách hàng mới nợ 80% tiền mua nhà trong 18 tháng không lãi suất; hứa hẹn tặng ô tô, tủ lạnh, điều hòa, phí dịch vụ …

“Đối với khách hàng mới thì họ ra sức quảng cáo là vậy, nhưng với khách hàng cũ đã đặt cọc tiền như chúng tôi thì họ chèn ép đủ điều. Họ còn gửi văn bản phi lý là yêu cầu chúng tôi trả nốt tiền mua nhà đã ký với công ty sông Đà Thăng Long và trả cả lãi phần tiền đó. Trong khi chính họ đã vi phạm hợp đồng khi không bàn giao nhà đúng tiến độ” – chị Tuyết cho biết.

Như vậy, khi TP. Hà Nội đồng ý cho công ty Hải Phát Thủ Đô nhận chuyển nhượng một phần dự án Usilk City có nêu rõ công ty này phải “đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng đã kí hợp đồng và nộp tiền mua nhà”. Thế nhưng cho đến nay, các hộ dân mua nhà nơi đây tiếp tục bị đẩy vào một cuộc chiến mới với chủ đầu tư mới.

Để làm rõ thông tin, PV đã tới trụ sở công ty Hải Phát Thủ Đô đặt lịch làm việc. Tuy nhiên hơn một tháng đã trôi qua, công ty này vẫn im lặng, không lên tiếng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà tại dự án HPC Landmark 105: Hải Phát Thủ đô tiếp tục thất hứa với khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO