Mua mỹ phẩm DeAura, một người nhận lệnh truy nã lừa đảo VP Bank

11/01/2018 15:34

(TN&MT) - Lỡ mua gói mỹ phầm của DeAura, khách hàng biến thành con nợ của VP Bank. Dù không biết hợp đồng vay tiền ở đâu nhưng khách hàng nhận được tin nhắn...

(TN&MT) - Lỡ mua gói mỹ phầm của DeAura, khách hàng biến thành con nợ của VP Bank. Dù không biết hợp đồng vay tiền ở đâu nhưng khách hàng nhận được tin nhắn mình bị truy nã toàn quốc về tội lừa đảo.

Sau khi phản ánh về hoạt động của Công ty mỹ phẩm DeAura Việt Nam và Ngân hàng VP Bank, báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được kêu cứu của khách hàng vì những phiền toái từ việc dính dáng đến doanh nghiệp và ngân hàng này.

Trước đó, chị Trịnh H. (quê Hưng Yên), khách hàng của DeAura, phản ánh về việc chị liên tục bị một số đối tượng lạ gọi điện nhắn tin, yêu cầu trả nợ cho VP Bank. Không những vậy, những người này còn liên hệ với một số bạn bè người thân của chị. Tuy nhiên chị H. nhất quyết không thực hiện vì chị đang làm những thủ tục yêu cầu được trả lại hàng cho DeAura.

Theo thỏa thuận giao dịch, khách hàng mua hàng của DeAura không cần trả tiền ngay. Nếu không có tiền mặt, họ sẽ kí hợp đồng vay tín dụng của Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank). Theo đó, khách hàng được mua trả góp hàng tháng mà không mất tiền lãi. Công ty DeAura đứng ra nhận trả hộ khách hàng số tiền lãi suất đó cho VP Bank. 

Gần đây nhất, chị H. nhận được tin nhắn từ 1 số điện thoại lạ về việc chị bị "phát lệnh truy nã toàn quốc". Vì không hiều biết nhiều về pháp luật, chị H. đã rất hoảng loạn khi nhận được tin nhắn này. Tin nhắn nhắc đến VP Bank, Phòng Điều tra An ninh. Mặc dù tin nhắn như một thông báo của cơ quan công an nhưng nội dung tin nhắn khá lộn xộn, vừa nói đến trách nhiệm dân sự nhưng lại viện dẫn trách nhiệm hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
1
Gói mỹ phẩm DeAura được giới thiệu là 76 triệu nhưng những khách hàng được hỏi cũng nói rằng mình được khuyến mại, giảm giá chỉ còn 43 triệu đồng.
Nội dung cụ thể của tin nhắn: [VPBANK ] PHONG DIEU TRA AN NINH KHOI TO DAN SU Doi Tuong TRINH H... Phat Lenh ngay 20/12/2017 co hanh vi lua dao chiem doat tai san bat hop phap tu Ngan Hang, vi pham dieu 139 khoan 1 Bo Luat Hinh Su sua doi bo sung 2009, chiem doat tai san tu 500.000d toi 50.000.000d. Chinh thuc thi hanh khoi kien trong ngay 26/12 truy cuu trach nhiem hinh su, the chap toan bo tai san tuong ung, phat lenh truy na toan quoc... Trả lời chúng tôi, một số người cho biết, VP Bank có một bộ phận gọi là Phòng An ninh điều tra và có thể tin nhắn được phát đi từ phòng này.

Luật sư Hà Huy Phong (Công ty luật Inteco, Hà Nội) cho biết, nếu ngân hàng nhắn tin như vậy là không đúng. "Chưa có kết luận điều tra, bản án mà dám kết tội người khác", LS Phong nói.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Văn Hướng cho hay, chức năng điều tra hình sự chỉ quy định cho cảnh sát điều tra, an ninh điều tra, quốc phòng điều tra, viện kiểm sát điều tra và một số chức năng điều tra ban đầu như hải quan, kiểm lâm, kiểm ngư, quản lý thị trường. Ngân hàng chỉ là một dạng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ tín dụng. "Ai nhân danh chức năng điều tra hình sự là sự giả mạo, lòe bịp" - LS Hướng nói.
vp bank 3
Tin nhắn mà khách hàng nhận được
Cũng theo vị luật sư, nếu một chủ thể vay tiền của ngân hàng có thế chấp hoặc tính chất là một quan hệ giao dịch dân sự tuyệt đối, không có tính chất hình sự, càng không có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt. "Việc ra thông báo hù dọa như trên là một việc làm vi phạm pháp luật và lố bịch" - LS Hướng đánh giá.

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với đại diện truyền thông của VP Bank để xác minh nội dung trên. Theo đề nghị, PV đã gửi thư điện tử đề nghị VP Bank trả lời về việc tin nhắn và số điện thoại có phải là của VP Bank hay không cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Tuy nhiên đến nay chúng tôi chưa nhận được câu trả lời.

PV báo Tài nguyên & Môi trường cũng đang liên hệ với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) để xác minh về số điện thoại và nội dung tin nhắn nói trên.

Như đã đưa tin, thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của một số khách hàng khiếu nại đối với Công ty TNHH Deaura (chuyên kinh doanh mỹ phẩm).
 
Theo tìm hiểu, nhân viên của DeAura thường liên hệ các phụ nữ đến dự buổi trải nghiệm dưỡng da miễn phí của công ty nay. Trong khi trải nghiệm, nhân viên công ty chào bán sản phẩm. Theo giới thiệu, một gói sản phẩm gồm khá nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da trị giá 76 triệu đồng. Tuy nhiên khách hàng được khuyến mại, giảm giá nên chỉ còn 43 triệu đồng. 
 
Liên quan đến việc vay tiền VP Bank mua mỹ phẩm của DeAura, các khách hàng mà PV tiếp xúc đều cho hay, đến nay họ vẫn không rõ gói vay của họ đối với VP Bank có lãi suất hằng tháng là bao nhiêu. Chị H. đã nhiều lần yêu cầu được cung cấp bản hợp đồng vay tiền giữa chị với VP Bank nhưng hết lần này đến lần khác, nhân viên trực tiếp giao dịch với chị đều thoái thác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi báo Tài nguyên & Môi trường nhiều lần phản ánh và việc khách hàng khiếu nại gay gắt, mới đây, DeAura đã đồng ý cho chị H. trả lại gói sản phẩm đã mua. Tuy nhiên, quan hệ vay nợ giữa khách hàng với VP Bank giải quyết như thế nào thì chưa được thông báo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua mỹ phẩm DeAura, một người nhận lệnh truy nã lừa đảo VP Bank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO