Tin tức

Mưa lũ gây thiệt hại tại miền Bắc

Vy Huyền 22/08/2024 - 12:12

(TN&MT) - Mưa lũ trong 2 ngày qua đã khiến 1 người thiệt mạng do lũ cuốn, 13 tuyến giao thông tại nhiều tỉnh bị sạt lở, trong đó Quốc lộ 18B trên địa phận tỉnh Quảng Ninh bị sạt lở, gây ách tắc giao thông. Chính quyền các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

Tại tỉnh Tuyên Quang, từ đêm 20/8 và rạng sáng ngày 21/8 đã có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 70 - 160mm. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, mưa lũ đã gây ngập úng vùng trũng thấp, ven sông suối, lũ cục bộ trên các suối nhỏ. Vào khoảng 22h30 ngày 20/8, tại huyện Chiêm Hóa, một phụ nữ trên đường đi làm về qua cầu tràn đã bị lũ ống cuốn trôi cả người và xe.

nguy-hiem-duong-tran-qua-suoi.jpg
Việc người dân cố vượt ngầm tràn, sông suối khi nước dâng cao gây nguy hiểm tới tính mạng

Ngoài 1 người thiệt mạng, tỉnh ghi nhận 5 nhà dân thiệt hại do bị ngập, sạt lở đất. Nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng. 2 xe máy bị cuốn trôi. Nhiều diện tích lúa, ngô, rau màu bị ngập úng, hư hại... Ngay sau khi nắm bắt thông tin, các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo cán bộ phụ trách xuống các xã bị thiệt hại nắm bắt tình hình và thống kê thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ có nhà bị sạt lở đất khắc phục hậu quả; hướng dẫn nhân dân biện pháp khắc phục khôi phục sản xuất đối với diện tích lúa và hoa mầu bị ảnh hưởng. Uỷ ban nhân dân huyện Chiêm Hoá đã tổ chức đến động viên thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người chết do bị lũ cuốn trôi.

Tại tỉnh Yên Bái, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết, có 6 nhà dân bị sạt lở đất và ngập úng; gần 5 ha diện tích lúa, ngô và hoa màu bị ngập úng hoàn toàn. Nhiều đoạn đường trên địa bàn huyện Văn Yên bị ngập, sạt lở hành lang, sạt lở ta luy nghiêm trọng. Rất may không có thiệt hại về người.

Tại tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 21/8, cả quốc lộ 18A và 18B cùng lúc xuất hiện hố sụt lún và sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng tới giao thông. Tại Km 96+250, Quốc lộ 18A xuất hiện một hố sụt lún có đường kính khoảng 10m, sâu khoảng 4m, tạo hàm ếch ra giữa đường, làm mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây, do đó gây ách tắc giao thông cục bộ. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân ban đầu được xác định là do sụt lún hệ thống cống ngầm của QL18A cũ. Đến 18h chiều cùng ngày 21/8, sự cố sụt lún trên QL18A đã được khắc phục xong và giao thông trên tuyến đã hoạt động trở lại bình thường.

ql18a1.jpg
Hố sụt lún trên quốc lộ 18A
qlo-18b.jpg
Điểm sạt lở trên quốc lộ 18B

Trên quốc lộ 18B, một điểm sạt lở dài hàng chục mét bất ngờ xuất hiện sau trận mưa lớn, gây chia cắt hoàn toàn tuyến quốc lộ 18B nối quốc lộ 18 với cửa khẩu Bắc Phong Sinh ở huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các lực lượng chức năng địa phương và đơn vị quản lý quốc lộ 18B đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, hướng dẫn người và phương tiện tạm thời không lưu thông để đảm bảo an toàn. Đồng thời đánh giá tình hình, triển khai các phương án khắc phục. Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp xác định nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý để thông tuyến quốc lộ này.

Tại tỉnh Điện Biên, mưa lớn đã gây ngập úng, sạt lở 10 nhà dân ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ. Trong đó có 3 hộ dân ở phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ phải di dời khẩn cấp người và tài sản do sạt lở ta luy. Lũ lên cao cũng khiến 1 cầu liên bản vào Trường mầm non Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên bị sập. Nhiều diện tích lúa, ngô, rau màu và ao cá ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ chìm trong nước.

lson-lu-lut-4-.jpg
Điểm sạt lở đường đi xóm Thung, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

Tại tỉnh Hòa Bình, mưa lớn tối 20/8 đã làm sạt đường đi xóm Thung, xã Quý Hòa gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thôn. Trên địa bàn xã, mưa lũ đã cuốn trôi nhiều công trình thủy lợi nhỏ, gây ngập úng lúa và hoa màu và cuốn trôi một số gia súc, gia cầm. Lực lượng chức năng và người dân vẫn đang khác phục hậu quả.

Tại tỉnh Bắc Kạn, 6 nhà dân bị thiệt hại do đất, đá sạt vào nhà. Mưa lớn gây ngập 1,5 ha lúa, ngô; cuốn trôi 115kg cá tại thành phố Bắc Kạn và làm thiệt hại 2 công trình thủy lợi tại xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn. Ước tổng thiệt hại toàn tỉnh do mưa lớn 2 ngày qua khoảng 1 tỷ đồng.

nha-my-4304.jpg
Ngôi nhà bị đất đá sạt lở gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ sáng nay 22/8 đến ngày mai 23/8, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi mưa rất to trên 150mm. Từ chiều mai, mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có khả năng giảm dần.

Trong hôm nay, các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh vẫn có nguy cơ ũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Các địa phương cần chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo hướng dẫn của cơ quan phòng chống thiên tai.

untitled.png
Do mưa lớn, nhiều khu vực tiếp tục có nguy cơ sạt lở, lũ quét trong hôm nay 22/8
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ gây thiệt hại tại miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO