Tin tức

Mưa lớn, nhiều tỉnh có nguy cơ sạt lở cao

Ngọc Trâm 30/09/2024 - 00:01

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV cho biết, tình hình mưa lớn kéo dài đang diễn tại nhiều khu vực miền Bắc và miền Trung, đặc biệt, tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An và Hà Tĩnh mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao.

Từ 18 giờ đến 20 giờ ngày 29/9, các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ và Nghệ An đã ghi nhận lượng mưa lớn. Đặc biệt tại Thái Nguyên, Phổ Yên đã có mưa lên tới 72mm, trong khi Quang Húc (Phú Thọ) và Quỳ Hợp (Nghệ An) lần lượt ghi nhận 61mm và 54mm. Mưa lớn trong thời gian ngắn đã khiến nhiều khu vực nhanh chóng ngập lụt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành lũ quét.

Tại các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình và Hà Tĩnh, tình hình mưa cũng không kém phần nghiêm trọng. Từ 16 giờ đến 19 giờ cùng ngày, Văn Chấn (Yên Bái) ghi nhận lượng mưa 33,4mm. Sơn Trường (Hà Tĩnh) cũng bị ảnh hưởng với 34,2mm mưa. Những con số này cho thấy lượng mưa đã vượt quá ngưỡng an toàn, làm gia tăng khả năng xảy ra các trận lũ quét trên diện rộng.

Từ 20 giờ đến 21 giờ, khu vực tỉnh Hà Giang đã có mưa to đến rất to như: Bản Ngần 105mm, Việt Lâm 68mm,...

từ 20 giờ đến 23 giờ, khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng và Hòa Bình đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Pắc Ma 49mm (Lai Châu); Bát Xát 44mm (Lào Cai); Tổng Cọt 70mm
(Cao Bằng); trong khi Thanh Lương (Hòa Bình) hứng chịu lượng mưa cực kỳ lớn, lên tới 119,8mm.

z5869730145326_7cd5429d796f9df943bb4269218a84d9.jpg
Mưa lớn gây sạt lở đất ở Yên Bái

Theo mô hình độ ẩm đất, một số khu vực thuộc các tỉnh nói trên hiện đã đạt mức bão hòa hoặc gần bão hòa, với độ ẩm trên 85%. Khi đất đã bão hòa, khả năng hấp thụ nước của đất giảm, dẫn đến tình trạng lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là tại những khu vực đồi núi và sườn dốc. Đây là nguy cơ tiềm tàng gây thiệt hại lớn đến tài sản và sinh mạng của người dân, nếu không có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Trong 3 - 6 giờ tới, dự báo các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Nghệ An và Thái Nguyên sẽ tiếp tục có mưa, với lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi vượt trên 80mm. Hà Giang tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 40 - 90mm, có nơi trên 150mm. Lai Châu , Điện Biên từ 20 - 50mm, có nơi trên 80mm; Lào Cai, Cao
Bằng và Hoà Bình từ 20 - 40mm, có nơi trên 70mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất sẽ gia tăng tại nhiều huyện thuộc các tỉnh này, nhất là các khu vực có địa hình dốc và ven sông suối nhỏ.

Các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá

Thái Nguyên: Đồng Hỷ, Phú Bình, TP. Phổ Yên, TP. Sông Công, TP. Thái Nguyên;
Lai Châu:
Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, TP. Lai Châu;
Điện Biên:
Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, TX.Mường Lay;
Lào Cai:
Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, TP. Lào Cai, TX.Sa Pa, Văn Bàn;
Cao Bằng:
Bảo Lâm, Hà Quảng, Hoà An, Nguyên Bình, Thạch An, Trùng Khánh
Hà Giang:
Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, TP. Hà Giang,
Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần;
Phú Thọ:
Cẩm Khê, Lâm Thao, Tam Nông, Thanh Sơn, Thanh
Thuỷ, Yên Lập;
Yên Bái:
Trấn Yên, Văn Chấn, Yên Bình;
Hoà Bình:
Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc, TP. Hòa Bình, Yên Thủy;
Nghệ An:
Quỳ Hợp, Con Cuông, Quỳ Châu;
Hà Tĩnh:
Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang.

Trung tâm KTTV cũng cho hay, chiều và tối nay (29/9), ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 13h đến 20h ngày 29/9 có nơi trên 80mm như: Thanh Lương (Hòa Bình) 119.8mm, Phúc Trìu (Thái Nguyên) 89mm, Vân Đình (Hà Nội) 91.4mm, Đô Lương (Nghệ An) 81.4mm,…

Trước tình hình thời tiết cực đoan, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa về việc ứng phó với mưa lớn. Trong đó, Bộ yêu cầu các tỉnh, thành phố chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Trước hết, cần theo dõi sát sao dự báo thời tiết, thông tin kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh. Đồng thời, lực lượng xung kích phải kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở, khơi thông dòng chảy, di dời dân khỏi nơi nguy hiểm.

a3.jpg
Ngập lụt do mưa lớn ở Thanh Hoá

Công tác kiểm soát giao thông tại các điểm ngập sâu, nước xiết cần được triển khai để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn cho các hồ chứa, đê điều và khu khai thác khoáng sản là nhiệm vụ trọng yếu. Cần chuẩn bị phương án tiêu nước chống úng, bảo vệ sản xuất và khu dân cư.

Yêu cầu lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp. Đồng thời, các cơ quan truyền thông phải đẩy mạnh thông tin về diễn biến thời tiết để người dân chủ động ứng phó. Trực ban nghiêm túc (24/24h), thường xuyên báo cáo về Bộ qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai nhằm đảm bảo công tác chỉ đạo được thông suốt và hiệu quả.

picture1(1).png

Thông tin về vụ sạt lở đất taluy dương tại km52/QL2 ở Hà Giang, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn cho biết, mưa lớn, sạt lở làm taluy dương tại km52/QL2 (dài khoảng 300m). Làm sập, vùi lấp 5 nhà dân (1 nhà có người trong nhà, 4 nhà mọi người đã kịp thời thoát ra ngoài), 5 phương tiện (1 xe khách, 2 xe con, 3 xe tải, 1 xe máy; số người trên các xe ô tô đã thoát ra ngoài). Vụ sạt lở khiến 1 người mất, bị thương 4 người, mất tích 1 người. Địa phương đã huy động 50 bộ đội, 40 dân quân, 2 xe cứu thương, 5 máy xúc, 8 xe tải, 1 xe cẩu phối hợp với lực lượng tại chỗ cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người còn mất tích và khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, nhiều tỉnh có nguy cơ sạt lở cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO