Tin tức

Mưa lớn nhiều ngày trên cả nước

Khánh Ly 14/07/2024 - 11:04

(TN&MT) - Từ ngày 14/7 đến đêm 15/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nhiều khả năng mưa sẽ kéo dài đến ngày 18/7.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong đêm qua và sáng nay (14/7), khu vực Việt Bắc và Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Một số nơi mưa trên 130mm như: Lao Chải (Hà Giang) 154mm, Suối Bu (Yên Bái) 146.4mm, Mô Rai (Kon Tum) 213mm, Ia Me (Gia Lai) 139.4mm…

Dự báo trong 24 giờ tới, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có lượng mưa phổ biến từ 30 - 70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50 -100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa phổ biến từ 40 - 90mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, từ ngày 14 - 18/7 ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h. Mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

anh-mua.jpeg
Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50 -100mm, cục bộ có nơi trên 200mm

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa vẫn tiếp diễn đến ngày 17/7. Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp độ 1.

Mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ từ ngày 18/7 có khả năng giảm dần; ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 18/7.

Các địa phương cần hết sức đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước đó, sáng hôm qua 13/7, mưa lớn đã gây sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, làm ít nhất 11 người chết, 4 người bị thương. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở. Ngày 12/7/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 4972/BNN-ĐĐ gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận ứng phó với thời tiết xấu trên biển và mưa lớn diện rộng.

Tối 13/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục gửi công điện tới UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trương ương và các Bộ, ngành liên quan về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn. Trong đó, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của Bộ về ứng phó thời tiết xấu trên biển và mưa lớn diện rộng.

Đối với khu vực ven biển, theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 12,0-17,0; từ kinh tuyến 109,5-115,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Trên đất liền, các địa phương cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn nhiều ngày trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO