Tin tức

Mưa lớn giảm dần, lũ sông Lô lên nhanh

Khánh Ly 10/06/2024 - 16:18

(TN&MT) - Thông tin về diễn biến mưa lớn diện rộng, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Dự báo từ chiều nay trở đi, mưa ở Bắc Bộ có xu hướng giảm.

Những vùng tâm mưa như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, cũng như các khu vực Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, mưa giảm với lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, nhưng cục bộ vẫn có những điểm mưa to xấp xỉ 100mm. Do vậy, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục cần phải đề phòng với hiện tượng lũ quét, trượt lở đất do mưa lớn cục bộ với cường suất lớn.

Trước đó, từ đêm ngày 8/6 đến sáng nay (10/6), ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Hai tâm mưa lớn là ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và tỉnh Hà Giang với lượng mưa có nơi xấp xỉ 400 mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang và một số nơi ở vùng núi phía Bắc

Lượng mưa ở Đông Bắc Bộ, cụ thể là khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng có lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm, có nơi như thị trấn Quảng Hà và thành phố Móng Cái xấp xỉ 400mm. Còn ở khu vực Hà Giang, lượng mưa phổ biến từ 100 – 200 mm, có nơi trên 400mm (như xã Quảng Ngần 447 mm và xã Thượng Sơn 354mm (huyện Vị Xuyên), xã Tân lập (huyện Bắc Quang) 381,2mm...)

Đợt mưa lớn xuất hiện thời gian này không phải bất thường, do trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ vẫn đang trong giai đoạn chuyển mùa và chịu tác động của những đợt không khí lạnh có khả năng gây mưa lớn. Trung tâm vẫn có những cảnh báo sớm để các địa phương có thể đưa ra phương án phòng chống thiên tai phù hợp.

image_gallery(1).jpg
Lực lượng chức năng ứng cứu phương tiện bị ngập tại Hà Giang

“Với đợt mưa lần này, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra cảnh báo tương đối sớm. Trước đợt mưa lớn từ 3 – 4 ngày, chúng tôi đã dự báo ở khu vực Bắc Bộ trong giai đoạn từ khoảng ngày 8 đến ngày 10 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Các bản tin liên tục được gửi đến các phương tiện thông tin đại chúng, và trong ngày 8 - 9/6, chúng tôi cũng đã cảnh báo khu vực Bắc Bộ sẽ có khả năng xuất hiện những điểm mưa cục bộ trên 300 mm” – ông Hưởng chia sẻ.

Khả năng mưa to trở lại từ ngày 14/6

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, từ ngày mai 11/6 trở đi, mưa có xu hướng giảm. Tuy nhiên, khoảng ngày 14 - 16 (và có thể kéo dài sang ngày 17), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to. Đây cũng là những hình thế gây mưa thường xuất hiện trong giai đoạn tháng 6 này và các địa phương cần chủ động thực hiện các phương án ứng phó, théo dõi sát các bản tin dự báo, cảnh báo trong thời gian tới.

Dù mưa đã giảm nhưng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước thượng lưu hệ thống sông Lô đang lên nhanh, hạ lưu sông Lô tại trạm Tuyên Quang đang lên chậm. Mực nước trạm thủy văn Hà Giang (sông Lô) đã lên nhanh và đạt đỉnh ở mức 103,59m, lúc 7 giờ ngày 10/6 (trên báo động (BĐ3) là 0,59m). Thủy điện Bắc Mê (sông Gâm) đang điều tiết mở cửa xả với lưu lượng ra từ 2300-2500m3/s. Lưu lượng đến hồ Tuyên Quang đang tăng nhanh.

Từ hôm nay đến ngày mai 11/6, mực nước hạ lưu sông Lô tại Tuyên Quang sẽ lên nhanh. Trong 24 giờ tới, diễn biến lũ, ngập lụt và rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt hạ du thủy điện Tuyên Quang sẽ phụ thuộc vào diễn biến lũ thượng lưu sông Lô và chế độ vận hành điều tiết của thủy điện Tuyên Quang.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy: mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 20,80 m (dưới BĐ1: 1,20m) trong ngày 11/6.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy và 01 cửa xả đáy sáng ngày 11/6: mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 21,50 m (dưới BĐ1: 0,50m) trong ngày 11/6.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy và 02 cửa xả đáy sáng và trưa ngày 11/6: mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 21,80 m (dưới BĐ1: 0,20m) trong ngày 12/6.

Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn giảm dần, lũ sông Lô lên nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO