Tin tức

Mưa dông chiều nay tại Hà Nội và một số tỉnh Bắc Bộ chưa phải ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3

Khánh Ly - ảnh: Đức Tâm 06/09/2024 17:43

(TN&MT) - Tại buổi thông tin báo chí về diễn biến bão số 3 vào chiều tối nay, 6/9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trận mưa dông tại Hà Nội và một số tỉnh Bắc Bộ chiều nay là do ổ mây dông bên ngoài hoàn lưu bão số 3 gây nên. Đây chưa phải ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3.

kttv.jpg
ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia chia sẻ tại buổi họp báo chiều tối ngày 6/9

Theo ông Khiêm, mưa dông đã xuất hiện từ chiều tối qua 5/9 và nguyên nhân cũng tương tự như trận mưa dông chiều nay. Bão số 3 có hoàn lưu bão rất rộng, và hệ thống hoàn lưu trước bão có thể bao gồm cả những ổ mây dông ở bên ngoài rất xa. Khi mây dông xuất hiện sẽ kèm gió xoáy, gió giật và quật đổ nhiều cây cối, với sức gió có thể mạnh ngang bằng với gió bão. Đây được xem là tác động đầu tiên, gián tiếp từ bão số 3 mà Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận có thể cảm nhận được.

Trong chiều nay, trạm Hà Đông (Hà Nội) ghi nhận có gió giật cấp 5 (11m/s) lúc 15h25p.

Cũng như các bản tin trước đây, cơ quan khí tượng tiếp tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ xuất hiện các ổ mây dông và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trước khi bão ảnh hưởng. Trong đêm nay 6/9, khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, tố, lốc và gió giật mạnh trước khi bão ảnh hưởng.

z5803991256980_7bab4a7c5d9c65da36b92f84d49394e8.jpg
Trong chiều nay, Hà Nội và một số tỉnh lân cận xảy ra mưa dông

Dự báo trọng tâm bão khi vào bờ là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, ông Mai Văn Khiêm cho biết: Hiện nay, bão đã vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) và cường độ vẫn đạt cấp siêu bão – cấp 16 giật cấp 17. Từ tối đến đêm nay, bão số 3 sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ (khoảng 22 giờ). Cường độ có khả năng giảm xuống cấp 14 -15 sau khi vượt qua đảo Hải Nam. Hiện nay, hoàn lưu bão đã ảnh hưởng đến phía Đông Vịnh Bắc Bộ. Từ trưa nay, đảo Bạch Long Vỹ đã ghi nhận gió mạnh cấp 6.

Từ đêm nay đến sáng mai, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có gió mạnh dần lên cấp 8 - 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Trên đất liền, gió mạnh và dông tác động trước tiên đến khu vực Móng Cái, Quảng Ninh, sau đó là các khu vực khác ven biển Quảng Ninh, Hải pHòng đến Thanh Hoá. Gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14. Khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối ngày 7/9.

kttv-4.jpg

Về mưa lớn, từ đêm nay đến sáng 9/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 350mm, có nơi trên 500mm. Mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm mai 7/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối mai 7/9 đến đêm 8/9. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Riêng với thủ đô Hà Nội cũng là một trong những trọng tâm mưa lớn. Nhiều khả năng sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7 và từ ngày mai, mưa xuất hiện liên tục với lượng nhiều hơn.

Lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý, gió bão mạnh sẽ gây tàn phá rất lớn đến tàu thuyền vịnh bắc bộ, khu vực ven bờ, khu nuôi trồng thủy sản, các công trình xây dựng... Trên cơ sở các phương án sẵn sàng ứng phó với bão, công tác phòng chống thiên tai các địa phương cần được tập trung cao độ, thậm chí có thể nâng 1 – 2 cấp so với cấp bão, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Bên cạnh đó, cần chú ý không chỉ ứng phó bão mà còn với mưa lớn gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Chia sẻ thêm về việc dù đi qua đảo Hải Nam nhưng dự báo bão chỉ giảm 1 – 2 cấp, ông Mai văn Khiêm cho biết, bão số 3 đang nằm trong một dải hội tụ nhiệt đới và liên tục tích tụ hơi nước, hơi ẩm thuận lợi để mạnh lên. Dự báo hướng di chuyển của bão nằm 1 phần ở đảo Hải Nam, 1 phần qua eo biển giữa đảo Hải Nam và bán đảo Lôi chấu – những nơi có địa hình bằng phẳng nên lực ma sát sẽ không lớn.

Đến thời điểm hiện tại, bão mới vào đảo Hải Nam và trong vài tiếng tới sẽ có thêm những diễn biến thực tế để có thể thông tin dự báo thêm. Trung tâm sẽ tiếp tục bám sát và đưa ra các dự báo trong những giờ tới.

Bão số 3 cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 2/9) cấp 8, đến hơn 02 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 5/9. Điều này tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông. Thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn 1 ngày cũng là khá dài đối với một cơn bão trên Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa dông chiều nay tại Hà Nội và một số tỉnh Bắc Bộ chưa phải ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO