MRC sẽ củng cố hệ thống quan trắc sông Mê Công

Mai Đan| 23/05/2021 11:22

(TN&MT) - Chính phủ Pháp vừa tài trợ 1,5 triệu Euro cho Ủy hội Sông Mê Công quốc tế (MRC) để cải thiện và mở rộng mạng lưới quan trắc sông của Ủy hội nhằm cải thiện công tác giám sát và quản lý việc vận hành các dự án hạ tầng sử dụng tài nguyên nước trên dòng chính và các sông nhánh của hệ thống sông Mê Công.

MRC sẽ củng cố hệ thống quan trắc sông Mê Công

Khoản tài trợ này, được cung cấp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), kéo dài bốn năm từ năm 2021 đến năm 2025, với mục đích nhằm nâng cao khả năng của MRC và các quốc gia thành viên như: Campuchia, CHDCND Lào, Thái Lan và Việt Nam về giám sát lượng mưa và dòng chảy sông để hiểu rõ hơn về sự thay đổi dòng chảy và tác động tương ứng của các dự án phát triển và biến đổi khí hậu đối với các cộng đồng ven sông và môi trường, đặc biệt là chất lượng nước, trầm tích và nghề cá.

Trước đó, Pháp cũng đã tài trợ 4 triệu euro cho giai đoạn đầu (2007- 2012) của dự án phát triển mạng lưới khí tượng thủy văn của Ủy hội sông Mekong quốc tế. Theo đó, dự án thiết lập 49 trạm khí tượng thủy văn dọc sông Mekong và các phụ lưu của nó để thu thập dữ liệu về mực nước và lượng mưa theo qui trình 15 phút một lần để dự báo lũ và theo dõi độ sâu của dòng chảy.        

Trong giai đoạn hai (2016–2022), MRC đã mở rộng mạng lưới với 11 trạm bổ sung dọc theo dòng chính, nâng cao hiểu biết về động lực của sông và việc áp dụng dữ liệu cho các lĩnh vực quản lý tài nguyên nước khác.

Kể từ năm 2006, Pháp đã tài trợ hơn 10 triệu Euro (tương tự 12 triệu USD) để hỗ trợ quan trắc sông, quản lý lũ lụt và hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý môi trường. Pháp là một trong nhiều đối tác phát triển hỗ trợ triển khai Kế hoạch Chiến lược mới của MRC. Là một công cụ chính để thực hiện Chiến lược Phát triển toàn Lưu vực mới giai đoạn 2021-2030, kế hoạch 5 năm này sẽ tạo điều kiện để bốn quốc gia thành viên duy trì các chức năng sinh thái của dòng sông, mang lại những hoạt động đầu tư cần thiết qua việc chủ động lập quy hoạch cấp khu vực và củng cố khả năng chống chịu trước thảm họa.

Giám đốc AFD tại CHDCND Lào - bà Julie Gabet-Ouahioune khi đồng ký kết thỏa thuận tài trợ mới này với bà Florence Jeanblanc-Risler - Đại sứ Pháp tại CHDCND Lào đã cho biết: “Khoản tài trợ này sẽ cho phép MRC nâng cao kiến thức về điều kiện thủy văn của dòng chính Mê Công và các sông nhánh, do đó tạo ra một hệ thống quan trắc tổng hợp để quản lý sông tốt hơn”.

Mê Công là dòng sông huyết mạch đối với hàng triệu người có sinh kế phụ thuộc vào dòng sông này. Tuy vậy, trong bối cảnh tăng trưởng phát triển và biến đổi khí hậu gia tăng, việc thiếu dữ liệu và thông tin về các hạ tầng sử dụng tài nguyên nước trong lưu vực và cách vận hành các hạ tầng này đã khiến khó có thể dự báo được tác động.

TS. An Pich Hatda, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký MRC hy vọng sẽ củng cố hệ thống quan trắc sông hiện tại để tăng cường hiệu suất, độ tin cậy và khả năng thu thập và truyền dữ liệu thời gian thực về lượng mưa, mực nước và dữ liệu môi trường khác nhằm giúp phát triển và quản lý dòng sông một cách có trách nhiệm.

Theo Tổng hợp từ mrcmekong.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MRC sẽ củng cố hệ thống quan trắc sông Mê Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO