Một ngày trên thao trường của các "chiến sỹ quân khuyển": Tấn công kẻ địch - tìm kiếm nạn nhân

Khương Trung - Quan Hưng | 03/03/2023 20:02

Chó nghiệp vụ của lực lượng Bộ đội Biên phòng là một loại vũ khí đặc biệt, một phương tiện chiến đấu hiệu quả, là người bạn trung thành luôn sát cánh cùng những chiến sĩ mang quân hàm xanh, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chiến đấu trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; tham gia tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ công tác điều tra hình sự.

tap-huan_dieu-lenh_1(2).jpg
Trường Trung cấp 24 Biên Phòng - Nhà trường duy nhất trong Quân đội, đào tạo Huấn luyện viên, huấn luyện chó nghiệp vụ theo 5 chuyên ngành: Huấn luyện chó nghiệp vụ chiến đấu; phát hiện ma tuý; thuốc nổ; hỗ trợ công tác điều tra hình sự; tìm kiếm cứu nạn.
tap-huan_dieu-lenh_3(2).jpg
Bên cạnh việc đào tạo, sử dụng chó nghiệp vụ trong lực lượng Bộ đội Biên phòng và một số đơn vị trong Quân đội.
tap-huan_dieu-lenh_2(2).jpg
Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2023), 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2023), sáng ngày 3/3, Đại tá Nguyễn Quang Thuyên, hiệu trưởng Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã kiểm tra, tổng duyệt chương trình huấn luyện của các “chiến sỹ quân khuyển”.
tap-huan_dieu-lenh_3(2).jpg
Nhà trường Trung cấp 24 Biên phòng còn liên kết đào tạo huấn luyện viên, huấn luyện chó nghiệp vụ cho lực lượng Hải quan và quân đội, cảnh sát Hoàng gia Campuchia.
tap-huan_dieu-lenh_4(2).jpg
Các "chiến sỹ quân khuyển" cùng huấn luyện viên luyệt tập trên thao trường.
tap-huan_dieu-lenh_6(2).jpg
Ngay từ ngày đầu thành lập và trong suốt quá trình phát triển, trưởng thành, nhà trường luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, như: Sinh sản, tạo nguồn gen, chăm sóc, nuôi dưỡng, huấn luyện CNV và đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện viên...
tap-huan_dieu-lenh_10(2).jpg
Những hoạt động điều lệnh được các chiến sỹ quân khuyển thực hiện thành thục. Huấn luyện cơ bản kỷ luật là một quá trình tập luyện rất công phu, vất vả, kiên trì, tỷ mỷ, với các bài tập mang tính khoa học, đòi hỏi mỗi huấn luyện viên phải bình tĩnh, tự tin, sáng tạo, say mê, tâm huyết với nghề nghiệp, yêu quý các chiến sỹ quân khuyển nghiệp vụ.
tap-huan_ngui_1.jpg
Một trong các chương trình huấn luyện là tập kỹ thuật "Giám biệt nguồn hơi". Chuyên ngành huấn luyện chó giám biệt nguồn hơi là cơ sở, điều kiện để huấn luyện các nội dung chuyên ngành.
tap-huan_ngui_2.jpg
Chó nghiệp vụ giám biệt nguồn hơi là công cụ, phương tiện, giúp cho các lực lượng làm công tác điều tra hình sự, có thêm căn cứ xác định hướng điều tra vụ án, nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Sử dụng chó nghiệp vụ giám biệt nguồn hơi mục đích để tìm ra nguồn hơi của đối tượng nghi vấn lẫn trong rất nhiều nguồn hơi khác nhau thông qua việc ngửi nguồn hơi mẫu ban đầu.
tap-huan_ngui_3.jpg
Để chứng minh khả năng đặc biệt này của chó nghiệp vụ sau các huấn luyện viên (HLV) tiến hành lấy nguồn hơi của bộ phận phục vụ đứng trong hàng. Từ đó chia các nguồn hơi ở các vị trí khác nhau. Sau đó lấy mẫu cho chó nghiệp vụ ngửi, và huấn luyện viên ra lệnh cho chó nghiệp vụ ngửi nguồn hơi mẫu.
tap-huan_ngui_4.jpg
Tiếp theo huấn luyện viên điều khiển chó nghiệp vụ tìm lần lượt các ca, đến vị trí ca có nguồn hơi đồng nhất với nguồn hơi đã ngửi mẫu, chó nghiệp vụ sẽ tự động Kêu báo hiệu cho huấn luyện viên biết.
tap-huan_vuot-chuong-ngoai-vat_1.jpg
Một trong chương trình huấn luyện là các HLV điều khiển chó nghiệp vụ vượt qua các vật cản.
tap-huan_vuot-chuong-ngoai-vat_2.jpg
Đối với bài tập này Huấn luyện viên vận động cùng chó nghiệp vụ đồng thời sử dụng các khẩu lệnh, tín hiệu điều khiển chó lần lượt vượt qua các vật cản, sau khi vượt qua các vật cản huấn luyện viên điều khiển chó theo chiều ngược lại.
tap-huan_vuot-chuong-ngoai-vat_3.jpg
Vượt qua hệ thống các vật cản không những giúp cho các "chiến sỹ quân khuyển" thực hiện các động tác độc lập, mà còn giúp cho "chiến sỹ quân khuyển" có thể lực tốt, nâng cao sức chiến đấu, khả năng vận động qua các dạng địa hình phức tạp, sẵn sàng đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ.
tap-huan_tan-cong-toi-pham_1.jpg
Một trong những nội dung huấn luyện rất gây ấn tượng là bài tập “Truy tìm kẻ đột nhập” và tổ chức phục kích, đánh bắt nhóm đối tượng vận chuyển trái phép ma túy có vũ khí. 

Ngay sau khi phát hiện có đối tượng, HLV ra lệnh cho chiến sỹ quân khuyển truy tìm đối tượng tình nghi
tap-huan_tan-cong-toi-pham_2.jpg
Trong những năm qua HLV và CNV của Bộ đội Biên phòng đã tham gia nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tang vật và vũ khí. Điển hình như chuyên án 470 tại tỉnh Sơn La đã bắt giữ được hai đối tượng, thu giữ 50 bánh Heroin và hai súng quân dụng.
tap-huan_tan-cong-toi-pham_3.jpg
Các đối tượng chống trả quyết liệt nhưng không thể thoát được nghiệp vụ của các "chiến sỹ quân khuyển"
tap-huan_tan-cong-toi-pham_4.jpg
tap-huan_tan-cong-toi-pham_5.jpg
Các đối tượng dùng vũ khí chống lại sự tất công của các "chiến sỹ quân khuyển
tap-huan_tan-cong-toi-pham_6.jpg
tap-huan_tan-cong-toi-pham_7.jpg
Các "chiến sỹ quân khuyển" đã lao lên tấn công, quật ngã đối tượng.
tap-huan_tan-cong-toi-pham_8.jpg
Ngay sau đó, HLV và bộ binh áp sát để đánh bắt, trói khóa các đối tượng.
Đội trưởng ra lệnh thu giữ vũ khí, tang vật; tiến hành các thủ tục pháp lý ban đầu và dẫn giải đối tượng về vị trí quy định.
tap-huan_cuu-ho1.jpg
Vừa qua, tại vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Sáu "chiến sỹ quân khuyển" nghiệp vụ của Trường trung cấp 24 Biên phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trở thành những "trinh sát bốn chân" đánh hơi tìm kiếm vị trí nạn nhân hoặc dấu hiệu sự sống.
tap-huan_cuu-ho2.jpg
Có được sự thành công này là trong những năm qua các "chiến sỹ quân khuyển" đã được đào tạo chuyên nghiệp  đã khẳng định được tác dụng, hiệu quả trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Điển hình một số vụ như: Vụ sập Mỏ đá DIII công trình Thủy điện Bản Vẽ Tương Dương Nghệ An; sạt bãi thải mỏ than Phấn Mễ, Đại Từ, Thái Nguyên; Rào Trăng - Thừa Thiên Huế…đặc biệt là nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng đã xác định được 15 vị trí, giúp bạn tìm được 36 nạn nhân đưa ra khỏi hiện trường.
tap-huan_cuu-ho3.jpg
Tại cuộc diễn tập, sau khi đến hiện trường, các lực lượng chuyên môn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã điều động đội công tác sử dụng chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng, nhanh chóng có mặt tại hiện trường làm nhiệm vụ bảo vệ và tìm kiếm cứu nạn. Sau khi phát hiện ra nguồn hơi và nạn nhân, Huấn luyện viên phất cờ và báo cáo sau đó huy động các lực lượng khẩn trương đào bới đưa nạn nhân ra khỏi khu vực sập đổ.
tap-huan_cuu-ho4.jpg
Lực lượng Quân y nhanh chóng vào kiểm tra nạn nhân (sơ cứu nhanh nếu nạn nhân còn sống) và đưa nạn nhân lên xe cứu thương chuyển về tuyến sau điều trị.
tap-huan_dieu-lenh_5(3).jpg
Đào tạo huấn luyện viên và CNV phục vụ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ các mục tiêu kinh tế quan trọng, tìm kiếm cứu nạn... là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Trường Trung cấp 24 Biên phòng. Kể từ khi thành lập, từ 2 chuyên ngành huấn luyện chó chiến đấu và huấn luyện chó canh gác bảo vệ mục tiêu, hiện nay, nhà trường đã phát triển lên 5 chuyên ngành huấn luyện, gồm: Chó chiến đấu; chó phát hiện ma túy; chó phát hiện chất nổ; chó tìm kiếm cứu nạn và chó giám biệt nguồn hơi, hỗ trợ công tác điều tra hình sự. Tính đến nay, nhà trường đã đào tạo được 102 khóa, lớp với gần 3.000 huấn luyện viên và gần 3.000 CNV.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày trên thao trường của các "chiến sỹ quân khuyển": Tấn công kẻ địch - tìm kiếm nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO