Tin tức

Trường Trung cấp 24 Biên phòng: Góp sức người, sức khuyển tìm kiếm nạn nhân Làng Nủ

Việt Hải - Ngọc Trâm 13/09/2024 08:16

(TN&MT) - Sạt lở nghiêm trọng ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã vùi lấp toàn bộ 35 hộ dân và hơn 120 nhân khẩu. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã lập tức huy động lực lượng và đội chó nghiệp vụ phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai kế hoạch cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân, góp phần xoa dịu nỗi đau của người dân Làng Nủ.

Nhanh chóng huy động, triển khai lực lượng

Theo thông tin từ Đại tá Nguyễn Quang Thuyên - Hiệu trưởng Trường Trung cấp 24 Biên phòng, nhận được tin báo về tình hình nguy cấp xảy ra trên địa bàn Lào Cai, ngay lập tức, Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã huy động lực lượng tinh nhuệ nhất, dưới sự chỉ huy của Thượng tá, Phó Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Sáng, nhanh chóng cơ động đến hiện trường.

1d1eeeef4345e41bbd54.jpg
Đại tá Nguyễn Quang Thuyên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp 24 Biên phòng phát lệnh, quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thanh Tùng
6dc6467a8ed1298f70c0.jpg
Đoàn cán bộ Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã phối kết hợp với lực lượng của Quân khu 2 và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Là cán bộ, huấn luyện viên dạn dày kinh nghiệm đã từng tham gia nhiều chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đặc biệt trong nước và quốc tế, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên - Trưởng khoa Giám biệt nguồn hơi được tin tưởng giao nhiệm vụ Đội trưởng trong chuyến công tác tìm kiếm cứu nạn lần này. Đội tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ do Nhà trường phân công có sự tham gia của 5 huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, 5 công nhân viên, 1 nhân viên thú y cùng 5 chó nghiệp vụ.

Video: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Chiều 11/9, ngay khi ổn định lực lượng, Đoàn đã phối kết hợp với lực lượng của Quân khu 2 và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai tiếp cận, khảo sát hiện trường, bàn phương án triển khai nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, sạt lở đã kéo theo một khối lượng bùn, đất đá khổng lồ trùm lên toàn bộ khu vực cộng thêm điều kiện mưa nhiều ngày khiến công việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Địa hình Làng Nủ còn bị chia cắt bởi khe suối. Với tinh thần "còn người còn hy vọng", cán bộ chiến sĩ Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã chạy đua với thời gian, thời tiết, tranh thủ từng giây phút quý báu tích cực tìm kiếm nạn nhân.

44c724f6b65c1102484d.jpg
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trường Trung cấp 24 Biên phòng được trang bị 1 xe bán tải, 1 xe tải chuyên dụng và các trang thiết bị khác. Ảnh: Thanh Tùng

Trong ngày 12/9, đã tìm thấy 37 nạn nhân

eca43ee6f94d5e13075c.jpg
Lớp bùn dày đặc chôn vùi thông Làng Nủ. Ảnh: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Các cán bộ, chiến sĩ đã khẩn trương đào bới từng lớp bùn đất, vượt qua những đoạn đất lầy trơn trượt, có những nơi bùn ngập đến đầu gối. Mỗi bước đi, mỗi động tác đều được tính toán kỹ lưỡng để tránh xảy ra thêm bất kỳ tai nạn nào trong quá trình làm nhiệm vụ. Vừa thực hiện khoanh vùng tìm kiếm vừa quan sát, phân tích hiện trường, mở rộng phạm vi tìm kiếm. Công tác cứu hộ cứu nạn được tiến hành trong sự giám sát chặt chẽ của Chỉ huy trưởng Hoàng Ngọc Sáng và sự chỉ huy, giám sát từ xa của Đại tá Nguyễn Quang Thuyên thông qua cuộc gọi, tin nhắn và hình ảnh video quay trực tiếp từ hiện trường. Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm ở địa hình, thời tiết nguy hiểm, vì vậy, công tác an toàn luôn được đặt an toàn lên hàng đầu.

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, tại khu vực Làng Nủ, bằng kiến thức và kinh nghiệm thực tế, với sự hỗ trợ của công cụ hiện đại và phương pháp khoa học, trong ngày 12/9, các lực lượng đã xác định chính xác vị trí và tìm được 37 thi thể nạn nhân.

Sạt lở đã kéo theo một khối lượng bùn, đất đá khổng lồ trùm lên toàn bộ khu vực cộng thêm điều kiện mưa nhiều ngày khiến công việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Video: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Công tác tìm kiếm cứu nạn hiện vẫn đang tiếp tục với tinh thần không bỏ sót bất kỳ khu vực nào. Sự tham gia của các lực lượng từ Quân khu 2, Bộ Công an và các đơn vị địa phương đã tạo nên một mạng lưới cứu hộ mạnh mẽ, phối hợp chặt chẽ. Dự kiến trong những ngày tới, các lực lượng sẽ mở rộng tìm kiếm về phía các khu vực có địa hình phức tạp hơn, nơi được cho là có nhiều nạn nhân còn bị vùi lấp. Tuy nhiên, nguy cơ sạt lở vẫn còn và đội ngũ tham gia cứu hộ đang hết sức cẩn trọng, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình.

Giữa những tàn phá của thiên tai, tinh thần quyết tâm và đoàn kết của lực lượng tìm kiếm cứu nạn thể hiện rõ nét qua sự kết hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị chức năng. Đặc biệt, đội chó nghiệp vụ thuộc Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện các nạn nhân bị vùi lấp.

Video: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Vai trò của những "chiến sĩ đặc biệt”

Tiếp cận hiện trường trong điều kiện địa hình bùn lầy ngập sâu, rất khó khăn trong việc tìm kiếm. Vì vậy, huấn luyện viên đã theo sát từng bước chân của các chú chó, động viên khích lệ bằng các ký hiệu và ngôn ngữ đặc biệt. Các chú chó đã rất hiểu chủ của mình và dường như cũng cảm được tính chất quan trọng của công việc lần này nên rất tích cực tham gia sục sạo đánh hơi.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT qua điện thoại, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, 5 chó nghiệp vụ tham gia thực hiện nhiệm vụ cứu nạn đợt này đều là những chú chó có nhiều năm kinh nghiệm, "thực chiến" tại nhiều địa bàn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ như: Tìm kiếm cứu nạn công nhân mất tích ở Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) năm 2020; tìm kiếm cứu nạn trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023...

Với bản năng tinh nhạy, kỹ năng xuất sắc đã được huấn luyện viên rèn giũa từng ngày và qua các đợt tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, chỉ trong vòng nửa ngày, đội chó nghiệp vụ của Trường đã tìm kiếm được 2 nạn nhân bị vùi lấp.

c206ce4a09e1aebff7f0.jpg
Công tác tìm kiếm, cứu hộ tại làng Nủ có sự chung tay của các lực lượng cùng những “chiến sĩ đặc biệt”. Ảnh: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Cụ thể, chú chó Pocka (4 tuổi) do Thượng tá Phạm Trung Kiên và Đại úy Nguyễn Văn Hưởng trực tiếp chỉ huy, sau khi làm quen với địa hình, địa vật tại hiện trường, đã có biểu hiện tìm thấy thi thể nạn nhân bị vùi lấp. Để kiểm tra độ chính xác, Thượng tá Phạm Trung Kiên cho Pocka nghỉ trong 15 phút và thực hiện đánh hơi xác định lại. Khi Pocka tiếp tục đưa ra dấu hiệu đã tìm thấy nạn nhân, Ban Chỉ đạo đã triển khai phương án tìm kiếm và đưa thi thể nạn nhân lên bờ. Từ vị trí tìm kiếm được Pocka xác định, mở rộng khu vực, các lực lượng đã tìm thấy thêm được 4 nạn nhân.

Không lâu sau đó, chú chó Za Ta do Thượng úy Nguyễn Công Chức trực tiếp chỉ huy cũng đã tìm thấy 1 thi thể tại khu vực trung tâm của Làng Nủ.

Thông tin thêm về vai trò của chó nghiệp vụ, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, việc các chú chó xác định được vị trí nạn nhân rất quan trọng vì không chỉ tìm kiếm được mỗi nạn nhân đã xác định mà sẽ là cơ sở để mở rộng khu vực tìm kiếm. Như trường hợp các nạn nhân được tìm thấy do Pocka là một điển hình. Bên cạnh đó, những địa hình chia cắt cực kỳ nguy hiểm được các chú chó tiếp cận trước sẽ tăng thêm cơ hội an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng chức năng.

Trong điều kiện tìm kiếm hết sức khó khăn, những con số ban đầu là minh chứng thuyết phục cho sự nỗ lực rất lớn của lực lượng cứu hộ cứu nạn, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ, chiến sĩ Trường Trung cấp 24 Biên phòng và các “đồng đội đặc biệt” của họ.

Video: Trường Trung cấp 24 Biên phòng cung cấp

Hiện công tác tìm kiếm nạn nhân sẽ được tiếp tục triển khai trong các ngày tiếp theo. Trong mất mát đau thương của người dân Làng Nủ, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ - người lính Biên phòng đã góp phần mang lại niềm hy vọng cho những gia đình mất đi người thân. Bằng trách nhiệm, tình quân dân; với tinh thần quyết tâm cao độ; với sự chung tay của các lực lượng, đặc biệt, với sự có mặt của những “chiến sĩ đặc biệt”, Đội công tác của Trường Trung cấp 24 Biên phòng thực hiện nhiệm vụ tại làng Nủ luôn xác định sẽ nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bởi đó không chỉ là trách nhiệm của người lính mà còn là tình cảm, sự chia sẻ nỗi đau thương mất mát với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Trung cấp 24 Biên phòng: Góp sức người, sức khuyển tìm kiếm nạn nhân Làng Nủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO