Một cá nhân “làm xiếc” hàng chục nghìn mét vuông đất công ở Gia Viễn, Ninh Bình?

25/05/2019 09:56

(TN&MT) – Ông Phạm Tiến Dũng đã ngang nhiên lấn chiếm, sử dụng đất công do xã quản lý để sản xuất, kinh doanh vôi nhưng chính quyền từ huyện Gia Viễn đến xã Gia Thanh đều không hay biết?. Chưa hết, người này còn cho một đơn vị khác thuê lại đất (là đất công do xã quản lý – PV) để kiếm lợi bất chính.

Những năm trở lại đây, nhiều hộ dân tại xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) thường xuyên phải sống trong bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các cơ sở sản xất vôi trên địa bàn. Tất cả những lò sản xuất vôi này đều tập trung ở dưới chân núi chùa Địch Lộng (xã Gia Thanh), trong đó có cả lò vôi thủ công và lò vôi công nghiệp.

Theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, năm 2010, ông Phạm Tiến Dũng (thường trú ở phường Tân Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã ngang nhiên lấn chiếm và sử dụng đất ven chân núi chùa Địch Lộng (thôn Bũng Trống, xã Gia Thanh) do UBND xã Gia Thanh quản lý để sản xuất, kinh doanh vôi trái phép. Thế nhưng điều lạ là trong suốt hai năm (từ 2010 – 2011), chính quyền từ huyện Gia Viễn đến xã Gia Thanh đều không hay biết và không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

sai pham huyen Gia Vien 1
Khu vực này ban đầu là do ông Phạm Tiến Dũng chiếm dụng để sản xuất vôi

Không những vậy, huyện Gia Viễn còn hợp thức hóa việc lấn chiếm này bằng Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 24/3/2011, đồng ý cho ông Phạm Tiến Dũng thuê 21.829 m2 đất (trả tiền thuê đất hàng năm) để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở sản xuất chế biến vôi công nghiệp. Thời gian thuê đất là 35 năm và UBND huyện Gia Viễn đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Dũng.

Sau khi đã hợp thức hóa được những vi phạm nói trên, ngày 01/02/2012, ông Phạm Tiến Dũng đã kí hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Linh Công (sau đây sẽ gọi là công ty Linh Công) thuê lại 1.500 m2 để công ty này sản xuất vôi. Tuy nhiên diện tích thực tế mà công ty Linh Công thuê lại lên tới 2.846 m2, trong đó chỉ có 236 m2 nằm trên đất do ông Dũng được phép quản lý. Diện tích 2.610 m2 còn lại mà công ty Linh Công thuê, lại nằm trên diện tích đất công do UBND xã Gia Thanh quản lý. Ấy vậy mà chính quyền huyện nơi đây cũng chẳng hay biết và ông Phạm Tiến Dũng vẫn tiếp tục thu tiền thuê đất của công ty Linh Công đến tháng 6/2018. Nhà nước không thu về được một đồng nào từ tiền thuê đất nói trên.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 01/7/2013, ông Phạm Tiến Dũng góp vốn với Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Phương Nam do chính ông làm giám đốc (sau đây gọi là công ty Phương Nam) bằng hình thức chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên diện tích 21.829 m2 đất mà huyện Gia Viễn đã cho thuê trước đó. Việc làm này được coi là hành động mở đường để công ty Phương Nam thâu tóm và hợp pháp hóa toàn bộ những sai phạm của ông Phạm Tiến Dũng trước đó.

sai pham huyen Gia Vien 2
Sau đó ông Phạm Tiến Dũng cho các đơn vị khác thuê lại để thu lợi bất chính

Cụ thể hơn, sau khi huyện Gia Viễn thu hồi 21.829 m2 đất đã cho ông Dũng thuê vào năm 2011 thì UBND tỉnh Ninh Bình cũng rục rịch làm hồ sơ để cho công ty Phương Nam thuê lại diện tích đất nêu trên. Và mặc dù trên diện tích đó vẫn còn cơ sở vật chất của công ty Linh Công thuê của ông Dũng từ năm 2012 và công ty này vẫn đang hoạt động (thực tế công ty này hoạt động đến hết năm 2018) nhưng UBND tỉnh Ninh Bình đã vội vàng giao đất cho công ty Phương Nam vào ngày 22/1/2014 và tiến hành giao đất tại thực địa.

Không chỉ vậy, UBND tỉnh Ninh Bình còn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho công ty Phương Nam trong khi công ty Linh Công vẫn đang sử dụng, sản xuất tại khu đất nêu trên.

Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi, ông Phạm Tiến Dũng là ai mà có thể ngang nhiên lấn chiếm, sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đất công trái phép nhưng không hề bị ngăn chặn, xử lý? Ông này còn hợp thức hóa luôn được các sai phạm của chính mình? Ông này sử dụng đất công để cho một đơn vị khác thuê sản xuất kinh doanh nhằm kiếm lợi gần chục năm nhưng cũng được cơ quan công quyền ngó lơ? Ông này có thể “hô biến” 21.829 m2 đất công từ sai phạm sang hợp pháp (bằng quyết định thuê đất của huyện Gia Viễn) rồi lại chuyển nó sang sở hữu hợp pháp của công ty do ông là giám đốc (công ty Phương Nam)? Vậy ai hoặc đơn vị nào có thể “tạo điều kiện” giúp cho nhân vật này tung hoành như thế?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cá nhân “làm xiếc” hàng chục nghìn mét vuông đất công ở Gia Viễn, Ninh Bình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO