Mong muốn có những nhà báo đạt giải tầm khu vực, quốc tế

24/05/2018 21:34

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại buổi lễ trao Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ I - 2017 được tổ chức vào ngày 24/5.

qt1
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều nhà báo không chỉ đạt những giải cao của tỉnh mà còn vươn lên đạt giải báo chí khu vực, toàn quốc và quốc tế…

Sau một thời gian phát động, Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ I - 2017 đã thu hút 132 tác phẩm của hội viên Hội Nhà báo tỉnh và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 32 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, nhìn chung, các tác phẩm phản ánh khá toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, có tính phát hiện mới; tái hiện một cách sinh động bức tranh toàn cảnh của xã hội. Đặc biệt, nhiều tác phẩm chú trọng phản ánh các sự kiện lớn của quê hương, đất nước, đề tài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác xây dựng Đảng. Trên lĩnh vực xã hội, nhiều tác phẩm được đầu tư rất công phu, hiệu quả xã hội rõ nét.

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, các bài viết đề cập đến những vấn đề được dư luận quan tâm. Đối với lĩnh vực kinh tế, có nhiều bài viết phản ánh đa dạng các mô hình kinh tế mới, đặc biệt là ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong đó có nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao... Đặc biệt, chủ đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được các tác giả đầu tư, phản ánh có tính định hướng dư luận cao; nhiều tác phẩm điều tra, loạt bài có chất lượng. 

qt2
Dịp này, tỉnh Quảng Trị đã trao giải thưởng sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức

Kết quả, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ I - 2017 đã thống nhất khen thưởng 15 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm 2 giải A, 7 giải B, 6 giải C; giải A thuộc về 2 tác phẩm: “Giải cứu” Phạm Huy và cánh tay robot” của tác giả Quốc Nam (Báo Tuổi trẻ) và “Những người mẹ cuối cùng” của nhóm tác giả Tân Lâm - Thế Hùng (Đài PT - TH tỉnh Quảng Trị).

Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ I - 2017 là giải có quy mô lớn nhất từ sau 11 lần tổ chức giải do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì. Đây thực sự là hoạt động chuyên môn nghiệp vụ thiết thực, hữu ích, tạo nên phong trào thi đua lành mạnh trong toàn thể hội viên, phóng viên để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, tỉnh Quảng Trị đã trao giải thưởng sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 1, năm 2016 - 2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, gồm: 5 giải C và 1 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả Quảng Trị đạt giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho rằng:  “Lễ tổng kết và trao giải báo chí lần thứ I - 2017 đã chọn ra những tác phẩm tiêu biểu. Trong đó, có những tác phẩm báo chí thực sự đạt chất lượng về chính trị tư tưởng, có nội dung phong phú, phản ánh trung thực bức tranh kinh tế - xã hội trong năm của tỉnh; tác động tích cực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

Trong điều kiện khó khăn của tỉnh, đội ngũ phóng viên trên địa bàn luôn nỗ lực vươn lên, phản ánh chính xác mọi diễn biến trong đời sống xã hội. Nhiều phóng viên đã lăn lộn với cuộc sống, vừa tâm huyết, vừa cẩn trọng, nhạy bén trong cuộc sống thực tiễn để có những tác phẩm báo chí có độ chính xác cao, phản ánh phong phú, có sức hấp dẫn, được đồng nghiệp và công chúng đón nhận”.

qt3
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải A cuộc thi

“Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, giải báo chí lần này vẫn còn ít tác phẩm đạt giải cao, thiếu những tác phẩm mang tính phản biện, vấn đề dư luận quan tâm đó là chống tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng Đảng và về đề tài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…” - Ông Nguyễn Đức Chính nói.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính rất mong đội ngũ người làm báo trên địa bàn cần phấn đấu, luôn sáng tạo để có những tác phẩm đỉnh cao trong những mùa giải tới; tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, nắm vững các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và xu thế vận động của thế giới. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi phóng viên cần nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp.

Và đổi mới cách tiếp cận cuộc sống, chọn lựa đề tài, phương pháp thể hiện để tác phẩm có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, được mọi người học tập và noi theo, được áp dụng vào cuộc sống; ngày càng có nhiều nhà báo không chỉ đạt những giải cao của tỉnh mà còn vươn lên đạt giải báo chí khu vực, toàn quốc và quốc tế… góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn có những nhà báo đạt giải tầm khu vực, quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO