Môi trường tại Cụm Công nghiệp An Hòa - TP. Huế: Vẫn canh cánh nỗi lo

24/07/2014 00:00

(TN&MT) - Trong 10 cơ sở được kiểm tra tại Cụm công nghiệp An Hòa, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), có 9 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi...

(TN&MT) - Trong 10 cơ sở được kiểm tra tại Cụm công nghiệp (CCN) An Hòa, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), có 9 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường (BVMT) với số tiền 114 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không có bản cam kết BVMT và thực hiện không đúng theo cam kết.
   
Còn ch quan
   
  Cụm công nghiệp An Hòa (trước đây là CCN Hương Sơ), nằm trên địa phận phường An Hòa, TP. Huế, hiện đã thu hút được 28 doanh nghiệp đi vào hoạt động với các ngành nghề chủ yếu như: May mặc, da giày, điện tử, mộc mỹ nghệ, thương mại - dịch vụ.
   
   
Công ty cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát đã chú trọng hơn tới phân loại, thu gom, bảo quản xử lý rác thải đúng quy định.
    
   
  Theo ông Lê Văn Trường, chuyên viên quản lý DN - Trung tâm Phát triển CCN An Hòa, đa phần các cơ sở hoạt động còn mang tính nhỏ lẻ, thô sơ, nên nhận thức về mặt thủ tục hành chính về BVMT còn chưa cao. Đợt kiểm tra về môi trường tại CCN An Hòa được tiến hành đầu năm 2014 chủ yếu răn đe, nhắc nhở, vận động là chính, còn việc xử lý vẫn còn ở mức nhẹ.
   
  Kết quả kiểm tra, trong số 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra, có 9 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với tổng mức xử phạt tiền là 114 triệu đồng. Trong đó, đơn vị có mức phạt cao nhất 20 triệu đồng là Xí nghiệp Thành Lợi do không có bản cam kết BVMT. 6 cơ sở bị xử phạt với mức phạt 15 triệu đồng như: DNTN Nghề truyền thống Tâm Tín, DNTM-DV Duy Trần, Công ty TNHH Tư vấn và Trang trí nội thất Mỹ Cư, Công ty TNHH Phúc Hưng Thịnh (hiện đã ngưng hoạt động), NDTN Nhà may Chi và Công ty NHH Huy Quân. Lý do vi phạm của các cơ sở này là không có bản cam kết BVMT, đề án BVMT, thải chất thải ra môi trường trái quy định... Hoặc một số cơ sở khác như Công ty cổ phần Vinafor Huế chuyên sản xuất hàng mộc mỹ nghệ dân dụng, xuất khẩu và Công ty cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát chịu mức phạt tiền nhẹ do không thực hiện đầy đủ nội dung trong bản cam kết BVMT.
   
  Ông Lê Văn Trường cho biết, sau khi bị xử phạt, các cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức về BVMT được nâng cao. Một số đã thu gom, phân loại các loại chất thải và có nơi bảo quản đúng quy định trước khi hợp đồng với đơn vị vận chuyển, xử lý.
   
Cn c ni lc ln ngoi lc
   
  Để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đầu năm 2014, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, CCN An Hòa cũng được điều chỉnh quy mô từ 100ha xuống 48ha. Việc điều chỉnh này khiến nhiều người “thở phào”. Bởi hiện nay, khu vực An Hòa, Hương Sơ đang rất phát triển, mật độ dân cư đông đúc, tập trung các cơ quan, đơn vị hành chính hoạt động.
   
  Tuy nhiên, thực tế, CCN An Hòa còn nhiều cái khó chưa thể giải quyết ngày một ngày hai. Thứ nhất đó là việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại (CTNH). Vừa qua, một số cơ sở đã bị xử phạt do không bảo quản, thu gom xử lý CTNH đúng quy định. Một số DN chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng và ý thức xử lý đảm bảo môi trường.
   
  Khó khăn thứ hai đó là hiện nay không riêng CCN An Hòa mà hầu hết các khu, CCN trên địa bàn, ngoại trừ Khu CN Phú Bài đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải chung giai đoạn 1, còn lại các cơ sở chỉ xử lý nội bộ rồi thải trực tiếp ra môi trường. Thời gian đầu vẫn chưa thấy bức xúc, nhưng nếu tình trạng này cứ kéo dài thì hệ lụy về ô nhiễm môi trường rất khôn lường. Vô hình chung, CCN An Hòa - nơi được thành lập nhằm tạo quỹ đất để di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu vực nội thành, tránh gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư xen ghép tại là điểm đen ô nhiễm trong tương lai không xa.
   
  Vì thế, để đảm bảo về lâu dài, bên cạnh chế tài xử lý mạnh tay, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải tự đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải như nước thải, khí thải đảm bảo; đồng thời cần có sự đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng cơ sở tại CCN, cũng như thường xuyên nâng cao kiến thức pháp luật về BVMT cho các DN.      
                 
  Bài và ảnh: Xuân Giang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường tại Cụm Công nghiệp An Hòa - TP. Huế: Vẫn canh cánh nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO