Mộc Châu – Sơn La: Núp bóng giấy phép thăm dò khoáng sản để khai thác đá trái phép

Lê Tí - Quán Dũng| 17/12/2020 14:28

(TN&MT) - Mới được cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, đồng thời đã hết hạn thăm dò từ lâu nhưng Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Khai khoáng Việt Nam vẫn ngang nhiên khai thác đá trái phép, lấn chiếm đất của người dân tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được đơn thư của người dân sinh sống tại bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phản ánh việc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Khai khoáng Việt Nam (Công ty Khai khoáng Việt Nam) lợi dụng việc thăm dò khoáng sản tại bản Lùn để tổ chức nổ mìn, khai thác và kinh doanh đá trái phép từ đầu năm 2018 đến nay. Việc làm trái phép này không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của quốc gia mà còn ảnh hưởng lớn tiềm năng du lịch của huyện Mộc Châu, phá hoại cảnh quan cũng như môi trường rừng và sinh thái trong khu vực. Hơn thế công ty này còn có hành  vi phá hoại, xâm phạm vào tài sản riêng của người dân.

Điều đáng nói, điểm mỏ này chỉ được cấp giấy phép thăm dò đã hết hạn, thế nhưng hoạt động khai thác đá trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên mà không bị xử lý, khiến dư luận bức xúc về công tác quản lý khoáng sản lỏng lẻo của chính quyền địa phương, mà đứng đầu là UBND huyện Mộc Châu.

Người dân bản Lùn trao đổi thông tin với phóng viên

Ông Vì Trọng Hoàn cho biết: Chiều ngày 9/12/2020 Công ty Khai khoáng Việt Nam đã tự ý đưa phương tiện máy móc vào đào bới, cắm cọc hàng rào dây thép gai trên thửa đất mà gia đình đã khai phá từ năm 1995. Phía Công ty chỉ thông báo thửa đất nhà tôi nằm trong phạm vi khai thác mỏ đá mà không cung cấp được giấy tờ hay thủ tục pháp lý của các cấp chính quyền, tôi và người dân trong bản kịch liệt phản đối, sau đó Công an xã Mường Sang vào thì Công ty mới chịu đưa máy móc và công nhân ra khỏi thửa đất nhà tôi.

Người dân trong bản Lùn bức xúc: Công ty Khai khoáng Việt Nam đã có hành vi phá hoại, xâm phạm tài sản của công dân nhưng không hiểu vì sao chính quyền huyện Mộc Châu không xử lý?.

Khu say nghiền đá của Công ty Khai khoáng Việt Nam

Ông Vì Văn Hạnh Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bản Lùn, Trưởng bản Lùn bức xúc: Công ty Khai khoáng Việt Nam đi vào hoạt động thì môi trường bị ảnh hưởng do bụi đá, nổ mìn thì đá văng vào hoa màu. Điển hình nhà ông Hà Văn Trịnh đang làm nương thì mìn nổ, đá văng làm thiệt hại tài sản hoa màu phía Công ty phải bồi thường, nhưng các lần thiệt hại sau phía công ty từ trối đền bù. Đặc biệt là việc xe quá khổ, quá tải ra vào lấy đá làm cho con đường trong bản bị hư hỏng nặng. Ông Hạnh cho biết thêm: Năm 2019 Sở TN&MT Sơn La, Công an tỉnh cùng Phòng TN&MT huyện Mộc Châu đã vào mỏ đá kiểm tra, phát hiện Công ty Khai khoáng Việt Nam đã khai thác đá không phép gần 2 năm.

Có mặt tại điểm mỏ phóng viên tận mắt chứng kiến những gì người dân phản ánh là có cơ sở, khu vực mỏ đá nằm ngay cạnh con đường liên xã giữa Mường Sang và Mường Khừa bị hư hỏng nặng, nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện. Trước mắt phóng viên là một công trường khai thác đá, máy nghiền đá, xe tải vẫn ra vào lấy đá, bụi bám thành tảng vào cây cối xung quang, các loại đá phế thải được doanh nghiệp nay đổ thẳng ra môi trường.

Văn phòng điều hành của Công ty tại mỏ đá bản Lùn

Mỏ đá thăm dò của Công ty Khai khoáng Việt Nam nằm cạnh rừng tự nhiên

Được biết, UBND tỉnh Sơn La cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản số 1442/GP-UBND  ngày 19/6/2018 nêu rõ: Cho phép Công ty Khai khoáng Việt Nam được thăm dò đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại bản Lùn, xã Mường Sang, với diện tích thăm dò 1,575 ha, thời hạn thăm dò 7 tháng kể từ ngày ký, khối lượng được thông qua báo cáo và phê duyệt trữ lượng đã tính trong báo cáo cấp 121: 810,482,0m3. Công ty Khai khoáng Việt Nam có trách nhiệm lựa chọn tổ chức có đủ năng lực để thi công công tác thăm dò, thi công các hạng mục công việc đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, an toàn vật liệu nổ…

Người của Công ty Khai khoáng tự ý vào phần đất nhà ông Vì Trọng Hoàn, bản Lùn để cắm cọc, rào thép gai, gây bức xúc dư luận

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mường Sang cho biết: Ngày 21/11 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri nhiều người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương về hoạt động gây ô nhiểm môi trường, nổ mìn khai thác đá văng vào nương của người dân nhưng Xã không đủ thẩm quyền để xử lý.

Trong khi đó, tại Văn bản số 255/UBND ngày 7/12/2020 UBND xã Mường Sang nêu rõ thời gian mỏ đá thực hiện khai thác đá đã gây ra những bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, phá đá phá vỡ cảnh quan tự nhiên, tác động xấu đến môi trường sinh thái, bên cạnh đó việc nghiền đá gây ra lượng bụi lớn ảnh hưởng đến cảnh quan và cuộc sống của người dân.

Đề nghị UBND tỉnh Sơn La, Sở TN&MT, Công an tỉnh  và các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La vào cuộc xem xét xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức đã để xảy ra sai phạm trong suốt thời gian dài.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mộc Châu – Sơn La: Núp bóng giấy phép thăm dò khoáng sản để khai thác đá trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO