Mở rộng phương thức truyền thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng

Tuyết Chinh| 26/01/2021 23:05

(TN&MT) - Chiều 26/1, tại Hà Nội, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thuỷ văn) tổ chức hội thảo “Khai thác và sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn phục vụ cộng đồng”. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chủ trì Hội thảo.

Dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ TN&MT), ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam cùng gần 100 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí theo dõi lĩnh vực khí tượng thuỷ văn.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo giới thiệu về hệ thống thông tin, truyền tin hỗ trợ dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng. Đồng thời, giới thiệu về App thời tiết, fanpage facebook, zalo và một số tính năng nổi bật.

Đổi mới tuyên truyền

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh, tại phiên họp chính thức đầu tiên của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (ngày 26/1/2021), một trong các nhiệm vụ, giải pháp trong 6 trọng tâm mà các Văn kiện trình Đại hội XIII đã đề ra là “Xây dựng hệ thống luật pháp, chính sách và cơ chế giám sát tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai, ô nhiễm và thảm hoạ môi trường, dịch bệnh”.

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, bên cạnh sự ủng hộ của các cấp trên, sự đoàn kết, thống nhất giữa các đơn vị trực thuộc Tổng cục từ Trung ương tới địa phương; sự chia sẻ thông tin và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị truyền thông, báo chí trong việc truyền tải chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo, các thông điệp về tác động tiềm ẩn của thiên tai tới các cấp chính quyền và người dân hết sức quan trọng.

Để nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng, thời gian qua công tác tuyên truyền của Tổng cục KTTV đã có những nét mới nổi bật.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hàng tháng hoặc mỗi khi có thiên tai, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi thông tin KTTV, thiên tai KTTV tới báo chí và người dân. Hàng tháng/quý, tổ chức các diễn đàn thông tin Dự báo mùa với các đối tác sử dụng thông tin như: Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT); các đối tác truyền tin: Đài truyền hình, phát thanh, báo điện tử, báo viết…, Tổng cục PCTT, Đài phát thanh duyên hải… Cá diễn đàn chính có thể kể đến là dự báo mùa bão, lũ; dự báo mùa đông.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển các kênh thông tin, tuyên truyền mới: App điện thoại, Fanpae, Facebook, Zalo.

Dự báo bằng công nghệ hiện đại

Giới thiệu về ứng dụng thời tiết của Tổng cục KTTV trên nền điện thoại di động, ông Lâm đã chỉ ra những tính năng nổi bật của App thời tiết này. Trong đó, các thông tin trên App là chính chống từ Tổng cục KTTV từ quan trắc tới dự báo, cảnh báo. Tính năng “thông báo tức thời” cho người dùng khi có cảnh báo thiên tai tại địa điểm người dùng quan tâm hoặc vị trí hiện tại của người dùng.

Đặc biệt, App thời tiết liên tục cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai như: bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông sét, ngập úng, lũ quét… từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Đây là một điểm duy nhất chỉ có trên App của Tổng cục KTTV mà không có ở bất cứ ứng dụng nào khác.

Toàn cảnh hội thảo

Với phiên bản mở đầu, số liệu quan trắc thời tiết đã cập nhật 3 giờ/lần; thông tin dự báo 7 ngày cho 63 tỉnh thành trên cả nước và được cập nhật hàng ngày.

Theo ông Lâm, Trung tâm dự kiến nâng cấp số liệu quan trắc cập nhật lên 1 giờ/lần; thông tin dự báo 7 ngày cho địa điểm bất kỳ và được cập nhật liên tục hàng giờ. Bên cạnh đó, nâng cấp số liệu ra-đa, vệ tinh, định vị sét; số liệu mô hình dự báo; cung cấp thông tin kiến thức KTTV, dự báo dài hạn, video thời tiết, thông tin phục vụ các chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau; tích hợp Facebook, Zalo… thông qua App thời tiết.

Kết luận hội thảo, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV khẳng định, trong năm 2021, Tổng cục KTTV sẽ bổ sung nhiều phương thức truyền thông tin khí tượng thuỷ văn, thiên tai khí tượng thuỷ văn đến cộng đồng. Hy vọng rằng, thông qua những ứng dụng sẽ truyền tải các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn đến cộng đồng nhanh hơn, cập nhật thường xuyên hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng phương thức truyền thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO