Mở rộng hợp tác cùng WB để Việt Nam phát triển bền vững

Tống Minh - Khương Trung| 30/10/2020 18:02

(TN&MT) - Chiều ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Tuck, tân Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với bà Carolyn Tuck

Bộ trưởng chúc mừng bà Carolyn Tuck mới nhậm chức Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Ngân hàng thế giới hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam cũng như của Bộ TN&MT, tính cả về quy mô tài trợ và phạm vi các lĩnh vực hợp tác. Cá nhân Bộ trưởng và Bộ TN&MT tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của bà Carolyn Tuck trong cương vị tân Giám đốc WB Việt Nam, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển, thực chất theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Việt Nam cần ưu tiên bảo vệ môi trường

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bà Carolyn Tuck chia sẻ, bà rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; song bên cạnh đó, việc bảo vệ môi trường lại là một thách thức không nhỏ.

“Đã đến lúc, Việt Nam cần cân bằng giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng; vì vậy, cần tạo không gian để ưu tiên cho việc bảo vệ môi trường đất, nước, không khí, môi trường biển – những yếu tố cấu thành cho sự bền vững trong tương lai”, bà Carolyn Tuck nói.

Đề cập các dự án cụ thể, bà Carolyn Tuck cho biết, tháng 6/2020, WB đã thông qua khoản vay Dự án “Chương trình phát triển chính sách biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh lần thứ hai” cho Việt Nam. WB mong muốn, dự án sẽ sớm được hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tạo điều kiện ký kết Hiệp định tài trợ trong thời gian sớm nhất có thể.

Bà Carolyn Tuck phát biểu tại buổi làm việc

Trong lĩnh vực đất đai, WB đã tài trợ cho Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai Dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ có 229 huyện hoàn thành xây dựng CSDL. Đến nay, có một số địa phương cần gia hạn thời gian thực hiện để hoàn thành dự án. Bộ TN&MT tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh số hóa, lưu trữ dữ liệu cơ sở dữ liệu đất đai để đảm bảo sự liên thông hoạt động một cách hiệu quả.

Tân Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng bày tỏ việc sẵn sàng cùng Bộ TN&MT triển khai Nghị quyết 120 để phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời sẽ chung tay cùng Việt Nam giải quyết những vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Giúp Việt Nam "phục hồi xanh" và phát triển bền vững

Chia sẻ với bà Carolyn Tuck, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong giai đoạn phát triển mới, Việt Nam xác định, bảo vệ môi trường là chủ trương lớn, mang tính đột phá để đạt được sự phát triển bền vững đất nước.

“Như vậy, định hướng hợp tác của WB với Bộ TN&MT là hoàn toàn phù hợp. Bộ sẽ đốc thúc các dự án đang triển khai với WB để đạt hiệu quả thiết thực nhất” – Bộ trưởng khẳng định.

Đề xuất với bà Carolyn Tuck, Bộ trưởng đề nghị, trong năm 2021 – 2022, WB có thể hỗ trợ Bộ sửa đổi Luật Đất đai – một bộ luật rất quan trọng của Việt Nam, khi tác động tới hoạt động chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với đó, WB tiếp tục giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu. Ở đồng bằng sông Cửu Long, WB nên tập trung vào những dư án liên vùng, liên tỉnh, có tính căn cơ, tránh chia nhỏ; đặc biêt phát triển hệ thống hạ tầng đa mục tiêu như các công trình cấp nước tập trung, tái cấu trúc theo hệ sinh thái tự nhiên.

“Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng cần WB giúp việc xây dựng kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu cho các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và duyên hải miền Trung”, Bộ trưởng gợi mở.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cũng theo người đứng đầu của Bộ TN&MT, thiên tai tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, bất thường. Chỉ trong tháng 10, 4 cơn bão đã quét qua, gây thiệt hại rất lớn về người và của; đặc biệt, sau cơn bão số 9, một số địa phương sẽ tái nghèo. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần hỗ trợ để tăng cường năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị phía WB hỗ trợ triển khai Luật Bảo vệ môi trường, nhất là việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt, về chính sách, công nghệ và đầu tư tài chính.

Đối với lĩnh vực tài nguyên biển, hải đảo, WB có thể cùng Bộ TN&MT xây dựng quy hoạch không gian biển, quy hoạch quản lý tổng hợp vùng bờ cho 28 địa phương có biển…

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng, tân Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định, sẽ làm việc cụ thể với các đơn vị để xác định nội dung hợp tác mới trong giai đoạn tới, trên tinh thần luôn sẵn sàng đồng hành, giúp Việt Nam phục hồi xanh và phát triển bền vững./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng hợp tác cùng WB để Việt Nam phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO