Minh Tân - Nam Sách ( Hải Dương): Nhiều ha đất bãi sông bị khai thác trái phép

27/03/2018 01:01

(TN&MT)​​​​​​​ - Trong những ngày qua, người dân trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết có hàng loạt xe ô tô ngang nhiên ra bãi bồi...

(TN&MT) - Trong những ngày qua, người dân trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết có hàng loạt xe ô tô ngang nhiên ra bãi bồi tả sông Thái Bình, xúc đất bãi chở đi tiêu thụ.
 
Khu đất này rộng gần 9 ha, trước đây là khu vực sản xuất gạch thủ công, đã dừng sản xuất gần 2 năm nay theo yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương. Trong thời gian qua, các đối tượng ở đây dùng máy súc gom đất lên bãi, vận chuyển đi tiêu thụ ở địa bàn lân cận. Việc khai thác đất bãi trái phép làm người dân hết sức bức xúc.
Minh Tân - Nam Sách ( Hải Dương): Nhiều ha đất bãi sông bị khai thác trái phép
Xúc đất lên xe đi tiêu thụ
Trước khi chúng tôi tới làm việc, 2 chiếc máy súc, gần chục ô tô nối đuôi nhau vào chở đất, hoạt động náo nhiệt như một công trường. Nhưng khi thông tin cho ông Nguyễn Đức Tuyển, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, nhóm phóng viên sẽ tìm hiểu về việc khai thác đất ngoài bãi sông, lập tức toàn bộ ô tô, máy súc dừng hoạt động? Những chiếc ô tô lớn nhỏ, máy súc liền rời khỏi hiện trường, đỗ nấp dưới các lùm cây và bến bãi gần đó. Tại hiện trường, các bãi đất lớn được gom lên chuẩn bị xúc đi tiêu thụ.
2-Minh Tân - Nam Sách ( Hải Dương): Nhiều ha đất bãi sông bị khai thác trái phép
Đất, cát được múc lên thành đống lớn
Theo một cán bộ xã Minh Tân, đây là khu đất công điền, đã hợp đồng thuê đất với một cá nhân để sản xuất gạch thủ công. Theo quy định, người thuê được khai thác đất làm gạch với chiều sâu 1,2m tính từ mặt bãi bồi, sau này qua mùa lũ để phù sa tự bồi lắng. Hiện trạng, cá nhân này đã khai thác khoảng 5 ha, độ sâu khai thác từ 3 tới 4 m, vi phạm quy định cho phép khai thác đất bãi.
 
Việc cá nhân tự ý khai thác quá độ sâu cho phép, vận chuyển đất trái phép ra khỏi khu vực đi tiêu thụ là vi phạm Luật đất đai và Luật khoáng sản. Yêu cầu UBND xã Minh Tân, các ngành chức năng của huyện Nam Sách sớm kiểm tra, xử lý các vi phạm của cá nhân thuê đất theo quy định của pháp luật.                     
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh Tân - Nam Sách ( Hải Dương): Nhiều ha đất bãi sông bị khai thác trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO