Minh Hóa – Quảng Bình: Lợi dụng hạ cốt nền khai thác đá trái phép

Hồng Thiệu- Nguyễn Giang| 23/07/2020 16:14

(TN&MT) - Lợi dụng việc hạ nền để xây dựng nhà một hộ dân tại xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác trái phép hàng nghìn khối đá khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Điều đáng nói, hoạt động trái phép này diễn ra gần một tuần qua nhưng mặc nhiên không có sự can thiệp, ngăn chặn nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Theo người dân tại thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa cho biết gần tuần qua một hộ dân tại thôn Quảng Hóa đã đưa máy vào khoan, phá đá vận chuyển cả nghìn khối đá mang đi bán cho người dân trong địa phương.

Hoạt động khai thác đá trái phép diễn ra giữa ban ngày.

Ghi nhận của PV sáng ngày 21/7, tại thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa một máy đào đang bốc đá lên xe ô tô tải, cạnh đó còn 3 xe tải đang nằm chờ để vận chuyển đá, chỉ trong khoảng 1 giờ có hàng chục lượt xe tải vào ra ở khu vực này vận chuyển đá mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Những xe tải vận chuyển đá tại mỏ mang đá đi đổ tại nhiều vị trí xung quanh khu vực này. Điều đáng nói là, khu vực khai thác đá nằm sát QL 12A, và cũng chỉ cách trụ sở UBND xã Hồng Hóa chừng 500 mét, quá trình khai thác, vận chuyển đá khiến bụi bay mù mịt cả vùng, xe tải vào ra gây mất an toàn giao thông.

Để nắm rõ về các giấy tờ thủ tục liên quan đến hoạt động khai thác đá tại đây chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Thị Thơ – Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa. Tuy nhiên, khi PV vừa đề cập đến vấn đề này thì bà Nguyễn Thị Thơ chỉ cho biết đây là của một hộ dân xin hạ nền trên đất 64, rồi không giải thích gì thêm và bỏ ra ngoài một cách khó hiểu.

Máy đào vẫn thản nhiên múc đá lên xe tải dù biết sự có mặt của PV.

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Đinh Minh Tuấn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Minh Hóa, cho biết: “Hiện xã Hồng Hóa không có mỏ đá nào được cấp phép cả. Còn chỗ đó hôm trước anh có nói với đồng chí địa chính kiểm tra thì đây là trong cái vườn của họ thì biết là họ san để làm nền nhà đâu đó, đá chỉ gạt ra đó thôi. Để anh cho kiểm tra lại đã”.

Ông Đinh Minh Tuấn khẳng định đất của hộ dân này đã có GCNQSDĐ nhưng lại không nắm rõ là đất mang tên của ai.

Có hay không chính quyền địa phương bao che cho việc khai thác đá trái phép này?

Ngay sau cuộc trao đổi với Trưởng phòng TN&MT huyện Minh Hóa, PV nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0911620xxx tự xưng là cán bộ địa chính, làm việc tại xã Hồng Hóa và yêu cầu gặp gỡ thông cảm, ý muốn bỏ qua sự việc, đồng thời khẳng định đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động. Người này cũng cho biết đây là đất trồng cây lâu năm, việc khai thác đá là trái phép và chưa được ai cấp. Tuy nhiên, khi hỏi thêm về thông tin của chủ khai thác thì người này không cung cấp thông tin.

Việc khai thác đá trái phép diễn ra công khai kéo dài nhiều ngày nhưng không có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng. Hoạt động này làm thất thoát tài nguyên, môi trường bị ô nhiễm, đấu nối trái phép ra QL 12A gây mất an toàn giao thông. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu đang có sự bao che cho hoạt động khai thác trái phép này?.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh Hóa – Quảng Bình: Lợi dụng hạ cốt nền khai thác đá trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO