Miền Trung: Trúng vụ hoa Tết, người trồng bớt lo

Võ Hà| 23/01/2022 11:05

(TN&MT) - Những ngày này, nhiều nhà vườn trồng hoa Tết ở miền Trung tất bật cắt tỉa, chăm sóc những công đoạn cuối cùng để xuất bán cho thương lái. Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bà con đã chủ động giảm số lượng nhưng bù lại, thời tiết ủng hộ, hoa nở đẹp, giá cả cũng ổn định, nên bà con trồng hoa ai cũng vui.

Được xem là vựa cúc vàng lớn của tỉnh Quảng Ngãi, làng hoa Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa là nơi cung cấp hoa cúc vàng cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Đang mê mải chăm chút những đóa cúc vàng trước khi ra thị trường, anh Phạm Quốc Duy, thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp, người có thâm niên trồng hoa hơn 10 năm cho biết, năm nay anh trồng 300 chậu hoa cúc pha lê, hiện đang trong thời kỳ sinh trưởng rất tốt, tất cả các loại hoa đang trổ búp.

hoatet1.jpg
"Thủ phủ" cúc vàng ở Quảng Ngãi đang tất bật vào vụ Tết

Để có được vườn hoa đẹp, nở đúng vụ gia đình anh đã đặt nhiều tâm huyết và công sức và áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm bón, lắp đặt hệ thống điện tăng cường ánh sáng và nhiệt độ cho cây nên hầu hết diện tích trồng hoa của anh nở hoa trúng vào dịp Tết.

"Do ảnh hưởng dịch COVID-19, tôi đã chủ động giảm số lượng nhưng bù lại, giá hoa đang ở mức cao so với năm ngoái. Từ tháng 11 thương lái đã đặt mua hết, nên gia đình phấn khởi, không lo lắng đầu ra”, anh Duy chia sẻ.

hoatet4.jpg
Ảnh hưởng dịch COVID-19, bà con đã chủ động giảm số lượng nhưng bù lại, thời tiết ủng hộ, hoa nở đẹp, giá cả cũng ổn định, nên bà con trồng hoa ai cũng vui.

Tùy vào kích cỡ chậu mà mỗi chậu hoa cúc có giá bán tại vườn từ 120 - 250 nghìn đồng. Sau khi trừ chi phí, người trồng hoa thu có thể lãi từ 30 - 40% giá bán mỗi chậu.

Nâng niu từng cánh hoa, ông Bùi Ngọc Tấn bộc bạch, chăm hoa như chăm con mọn. Hàng ngày, ông ở vườn hoa để chăm sóc, giờ thấy 200 chậu hoa của mình đẹp, tinh thần của ông cũng thấy thoải mái nhiều hơn. Thành công của người trồng hoa đó là tạo ra được những chậu hoa tươi, đẹp và nở đúng thời điểm.

hoatet3.jpg
Đa dạng các loại hoa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết

“Hoa đẹp và tươi lâu chính là thước đo kỹ thuật của mỗi người trồng hoa. Để có được 2 yếu tố này, người trồng hoa phải chăm lo cho cây hoa từ lúc xuống giống, cắt tỉa, tạo dáng, vặt nụ, tính toán ngày châm đèn đến việc xử lý sâu bệnh, hại…Mỗi người trồng hoa đều có bí kíp riêng để tạo ra những cây hoa đặc trưng và mang thương hiệu riêng của mình”, ông Tấn thổ lộ.

Làng hoa Nghĩa Hiệp có khoảng 700 hộ trồng hoa, vườn hoa của các hộ dân cũng nhộn nhịp trong những ngày qua. Những chuyến xe chở đầy hoa cúc cứ thế nối đuôi nhau chạy trên các tuyến đường. Một số hộ trồng hoa ở Nghĩa Hiệp còn bày hoa ra vỉa hè trước nhà, tạo nên nét đặc trưng cho “làng hoa cúc Nghĩa Hiệp” mỗi khi xuân về.

hoatet6.jpg
Thương lái tấp nập đến làng hoa chở đi tiêu thụ

Bà Võ Thị Thịnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, so với năm trước thì năm nay sản lượng trồng hoa giảm hơn 50%, tuy nhiên hoa năm nay được giá, đẹp hơn, thời điểm này các hộ trồng hoa đã bán hết cho thương lái. Đây là niềm vui lớn, phần nào động viên tinh thần bà con gắn bó với nghề.

Tương tự tại TP. Đà Nẵng, gần tết là thời điểm bà con các làng hoa Đà Nẵng luôn túc trực tại vườn để tập trung chăm sóc hoa, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho thị trường.

Theo chia sẻ của bà con, năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo ngại đầu ra nên các nhà vườn đã chủ động cắt giảm diện tích, tuy nhiên vẫn kỳ vọng một mùa bội thu.

hoatet5.jpg
Cận Tết là thời điểm bà con các làng hoa Đà Nẵng luôn túc trực tại vườn để tập trung chăm sóc hoa, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho thị trường.

Tại làng hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang có khoảng 23 hộ trồng hoa, cung cấp cho thị trường Tết hơn 12.000 chậu hoa các loại. Hiện bà con nơi đây đang miệt mài với công đoạn chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị xuất hoa tết.

Gia đình anh Ngô Quốc Đạt (SN 1984), người dân thôn Dương Sơn chia sẻ, gia đình đang chăm sóc 800 chậu cúc pha lê tầm trung, đến nay đã ra nụ, cho hoa trúng Tết.

“Để có sản phẩm chất lượng ở nơi vùng đất có thời tiết khắc nghiệt miền Trung, bà con đã dầm mưa dãi nắng chăm sóc trong khoảng thời gian 6 tháng, từ khâu xuống giống cho đến khi cây nở hoa, nên mong muốn lớn nhất bây giờ là sản phẩm cho ra thị trường được người dân chào đón”, anh Đạt kỳ vọng.

hoatet2.jpg
Tại TP. Đà Nẵng, bà con mở rộng các loại hoa treo và các loại hoa chậu nhỏ cho thu nhập cao.

Ngoài sản phẩm chủ lực là hoa cúc vàng, hiện nay bà con Đà Nẵng còn chú trọng mở rộng các loại hoa treo và các loại hoa chậu nhỏ có khả năng chống chịu thời tiết, cho hoa quanh năm, được thị trường tiêu dùng ưa chuộng, nên bà con cho biết không lo ngại về vấn đề tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Trúng vụ hoa Tết, người trồng bớt lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO