Miền Trung: Thời tiết thuận lợi, nông sản rớt giá thê thảm

27/02/2018 11:05

(TN&MT) - Sau Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều người dân trồng rau các tỉnh, thành miền Trung điêu đứng vì giá nông sản quá thấp, trong khi lại không có...

(TN&MT) - Sau Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều người dân trồng rau các tỉnh, thành miền Trung điêu đứng vì giá nông sản quá thấp, trong khi lại không có thương lái hỏi mua nên họ đành nhổ bỏ cho heo, bò ăn hoặc mang ra sông đổ.
Miền Trung: Thời tiết thuận lợi, nông sản rớt giá thê thảm
Thời tiết thuận lợi, sản lượng các loại rau tăng cao so với những năm trước
Những năm trước, vụ rau Tết thường mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho hàng trăm hộ dân ở các xã Tịnh Long, Tịnh An, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi). Thế những, năm nay, nhiều hộ dân rơi vào cảnh trắng tay khi nông sản bị rớt giá thê thảm.
 
Đứng bên ruộng rau xanh mướt, bà Nguyễn Thị Chẩm, trú xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi tiếc nuối mọi năm với ruộng rau thế này bà có thể bán kiếm được tiền triệu, những ngày qua giá rau quá thấp, bà đanh phải hái bỏ cho bò ăn.
 
“Hồi năm ngoái, giá rau được các lái buôn mua với giá cao từ 40-50 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá rau lái buôn chỉ mua từ 6- 7 nghìn đồng/kg. Sau đó, tôi hái rau chợ bán nhưng cũng ít người hỏi mua. Chúng tôi đành phải nhổ bỏ, đem về cho bò, heo ăn”- bà Thẩm cho biết.
Miền Trung: Thời tiết thuận lợi, nông sản rớt giá thê thảm2
Bà Chẩm bỏ rau xanh cho bò ăn vì không có ai hỏi mua rau
Đồng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Minh Hòa, trú xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi cho biết, vụ rau Tết này, gia đình bà trồng 1 sào rau, trong đó, có 0,5 sào trồng đậu cô ve và còn lại trồng rau ăn lá. Hồi trước Tết Mậu Tuất 2018, giá đậu cô ve bán cho thương lái từ 10- 20 nghìn đồng. Thế nhưng, đến mùng 2 Tết đến nay, giá rau liên tục xuống giá rất thấp, các thương lái ở Đà Nẵng, Quảng Nam đến hỏi mua với giá 500-700 đồng/kg.
 
“Giá rau thấp như vậy, nhiều hộ trồng rau ở đây lỗ nặng vì không đủ tiền chi phí bỏ ra mua hạt giống rau và công chăm. Hiện nay, giá rau dưa leo 500-1.000/kg, rau muống 1.000 đồng/kg, mồng tơi từ 1.500-2.000/kg.”- chị Hòa cho biết.
 
Ở các vùng chuyên canh rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP như Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi) cũng chung cảnh ngộ. Gia đình ông Nguyễn Trung, ở xã Nghĩa Dũng canh tác 2 sào đậu cô ve, đến kỳ thu hoạch bán Tết, giá rớt thê thảm nên bỏ hoang ngoài đồng. Công sức, vốn liếng đầu tư để mong có thu nhập ngày Tết của gia đình ông coi như bằng không.
Miền Trung: Thời tiết thuận lợi, nông sản rớt giá thê thảm3
Nhiều hộ dân phải phá bỏ rau để cho bò, heo ăn gây thiệt hại lớn
Chị Trần Thị Ánh, một lái buôn mua rau bỏ ở các chợ trong tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, giá rau rẻ như hiện nay là vì trước Tết nhiều bà con trồng rau nên sản lương nhiều và cộng với cạnh tranh các loại rau khác ở TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) nên cung vượt cầu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sợ rau không an toàn nên nhiều người đã tự trồng rau trong khu viên nhà mình dẫn đến nhu cầu tiêu thụ rau ở các chợ giảm. Mấy chục năm nay chưa có năm nào rau rẻ như hiện nay.
 
Ông Phạm Bá - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ Đông Xuân 2017- 2018 ở Quảng Ngãi, có hơn 1.000 ha diện tích chuyên canh rau quả ở TP. Quảng Ngãi và các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa. Do thời tiết thuận lợi, các vùng trồng rau được mùa nên sản lượng rau tăng cao. Trong khi đó, sản lượng rau vượt nhu cầu tiêu dùng của người mua, khiến giá rau từ Tết đến nay giảm mạnh, gây thiệt hại cho bà con trồng rau.
 
Tại làng rau quả Bàu Tròn ở xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, nông dân cũng rơi vào cảnh điêu đứng. Theo Ban Nông nghiệp xã Đại An, HTX Rau quả Bàu Tròn có gần 100 hộ dân chuyên canh rau quả trên diện tích hơn 47 ha. Từ trước Tết nguyên đán, người dân mở rộng diện tích trồng rau để phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết. Thời tiết thuận lợi, hầu hết các địa phương ở miền Trung đều được mùa rau. Sản lượng các loại rau tăng cao gấp nhiều lần so với những năm trước đây. Hiện nhiều hộ phải phá bỏ cho bò, heo ăn gây thiệt hại lớn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Thời tiết thuận lợi, nông sản rớt giá thê thảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO