Miền Trung: Thiếu nước vụ sản xuất Đông xuân 2014 -2015

29/11/2014 00:00

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài, mưa ít, khiến mực nước tại hầu hết các hồ chứa các địa phương miền Trung ở mức rất thấp.

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài, mưa ít, khiến mực nước tại hầu hết các hồ chứa các địa phương miền Trung ở mức rất thấp. Nguy cơ thiếu nước tưới và xảy ra khô hạn vụ sản xuất Đông Xuân 2014 -2015 đang hiện rõ.
   
  Vụ Đông Xuân 2014-2015, tỉnh Bình Định có kế hoạch gieo sạ hơn 47.000 héc ta lúa. Theo lịch thời vụ, nông dân trong tỉnh sẽ đồng loạt gieo sạ từ ngày 25/11 tùy chân ruộng 2 vụ hay 3 vụ. Để đủ lượng giống hơn 5.500 tấn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chỉ đạo Trung tâm giống cây trồng chuẩn bị được 470 tấn lúa giống cung ứng cho các địa phương, phần còn lại các địa phương tự lo. Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Năm nay, tại Bình Định lượng mưa ít hơn các năm trước, bằng 53% so cùng kỳ năm trước, nên lượng nước trong các hồ chứa nước rất thấp, nguy cơ hạn hán rất cao, nên tỉnh đang sử dụng các biện pháp tiết kiệm nước.
   
Lượng mưa ít khiến cho các con sông ở miền Trung cạn dưới mực nước chết
   
  Còn tại tỉnh Quảng Ngãi hiện có 117 hồ chứa lớn nhỏ. Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi, hiện có 5/17 hồ chứa do đơn vị này quản lý có dung tích trữ nước chỉ đạt từ 20 đến dưới 50%. Nguyên nhân là năm nay lượng mưa trung bình thấp hơn nhiều năm, lưu lượng nước về các hồ chứa đạt thấp. Khả năng thiếu nước tưới trong vụ Đông Xuân 2014 - 2015 và xảy ra khô hạn trong vụ hè thu năm tới là rất lớn.
   
  Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh vừa chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng phương án vận hành, chủ động tích nước và đề phòng lũ muộn. Đồng thời, khuyến khích nông dân sử dụng nước tiết kiệm, cũng như tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa chân cao…. các địa phương cần khẩn trương xây dựng phương án phòng chống hạn ngay từ đầu tháng 12/2014 để Sở NN&PTNT có cơ sở trình Bộ NN&PTNT sớm xem xét, hỗ trợ kinh phí nạo vét, sửa chữa các tuyến kênh chính hay mua dầu, nhiên liệu…thực hiện việc bơm tát nước.
   
  Đến thời điểm này, tổng lượng mưa đo được ở Quảng Bình xấp xỉ 60% trung bình năm, trong đó tổng lượng mưa các tháng mùa lũ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, đã làm cho nguồn nước các hồ chứa trên toàn tỉnh thiếu hụt nghiêm trọng. Nhiều hồ chứa có dung tích lớn chỉ đạt ở mức rất thấp, điển hình như: An Mã 30%, Cẩm Ly 17%, Tiên Lang 27%, Trung Thuần 20%. Còn lại, đối với các hồ chứa có quy mô nhỏ hầu như dung tích chứa chỉ đạt ở mức thấp so với yêu cầu.
   
  Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất Đông Xuân sắp tới, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương vận hành quy trình tưới hợp lý, trong đó phải thực hiện quy trình tưới tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ Đông - Xuân để dành nước về sau và cho vụ hè - thu năm 2015; tận dụng các nguồn nước sẵn có, nước hồi quy từ ao đầm, hói, lạch để bơm tưới, dành nguồn nước hồ chứa để sử dụng sau; xây dựng các phương án chống hạn đề phòng hạn xuất hiện trong những tháng cuối vụ đông-xuân... Mặt khác, Sở chỉ đạo các đơn vị, địa phương áp dụng triệt để biện pháp tưới tiết kiệm, khoa học (theo quy trình SRI, nông - lộ - phơi) trước khả năng hạn hán có thể xảy ra vào cuối vụ Đông - Xuân.
   
Bà con Bình Định đang làm đất chuẩn bị cho vụ Đông Xuân
   
  Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật Khánh Hòa, thời vụ gieo trồng Đông Xuân 2014-2015 sẽ được bắt đầu từ ngày 5/12/2014 cho đến ngày 30/1/2015. Thời điểm này, nhiều vùng sản xuất đã bắt đầu chuẩn bị lấy nước, cày ải. Thế nhưng, thời tiết đang có nhiều diễn bất lợi, lượng nước không đủ cung ứng để phục vụ sản xuất. Theo tính toán, lượng mưa trong vụ Đông Xuân sẽ thiếu hụt 10 - 40% so với trung bình nhiều năm. Các đơn vị thủy lợi phải căng mình tính toán, đáp ứng nước cho những khu vực gần hồ đập nhất.
   
  Ông Ngô Mạnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa cho biết hiện công ty đang quản lý 7 hồ chứa nước, trừ Hồ Tà Rục chưa bàn giao. Thời tiết thời gian qua không mưa, hiện mực nước các hồ chứa nước đang thấp từ 4 - 8,5m nước so với bình thường. Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2014-2015, toàn tỉnh sẽ sản xuất khoảng 20.500 ha lúa. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương trong vùng cần sớm đưa ra phương án sản xuất để chủ động ứng phó với tình hình; xác định cụ thể từng vùng có khả năng thiếu nước để có kế hoạch chống hạn. Đồng thời các ngành cần quản lý chỉ đạo tốt khung thời vụ; áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống và các giải pháp tiết kiệm nước tưới trong canh tác.
   
  Bà Trịnh Thị Thùy Linh – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Khánh Hòa cho biết bà con phải áp dụng theo chương trình "1 phải 5 giảm", trong đó có tiết kiệm nước.
   
Bài và ảnh:Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Thiếu nước vụ sản xuất Đông xuân 2014 -2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO