Miền Trung: Sẵn sàng các phương án ứng phó bão số 5

Lan Anh| 30/10/2019 14:29

(TN&MT) - Theo dự báo, chiều nay (30/10), bão số 5 sẽ đổ bộ vào miền Trung, trong đó khu vực ảnh hưởng từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Hiện các tỉnh, thành miền Trung đang khẩn trương triển khai các phương án nhằm chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Quảng Ngãi: Học sinh nghỉ học để tránh bão

Theo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi, đến sáng ngày 30/10, tổng số tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động trên các vùng biển là 418 tàu với 5.050 lao động. Tất cả các tàu cá đã nhận được thông báo về diễn biến và được yêu cầu di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão, về nơi trú ẩn an toàn.

Trước tình hình bão số 5 có khả năng đổ bộ, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án ứng phó thiên tai năm 2019 các cấp theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống: lũ lớn, đặc biệt lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra vùng ven biển, ven sông, suối…

Tỉnh Quảng Ngãi vận động người dân dự trữ lương thực đề phòng chia cắt do mưa lũ

Các huyện, thành phố dự trữ và vận động nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, các nhu yếu phẩm cần thiết; nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập lụt, cô lập, chia cắt giao thông (riêng huyện đảo Lý Sơn phải đảm bảo ít nhất 15 ngày).

Do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5, trưa 30/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi đã có công văn khẩn về việc cho học sinh nghỉ học từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10, để đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng do mưa, lũ, gió lốc gây ra.

Từ ngày 28/10 đến nay, tuyến vận tải Sa Kỳ- Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã chính thức tạm dừng hoạt động kéo dài cho đến khi thời tiết trên biển ổn định trở lại. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, từ ngày 28 đến nay, chính quyền huyện Lý Sơn đã triển khai, theo dõi diễn biến thời tiết trên biển, hướng dẫn cho các tàu thuyền vào đảo trú tránh bão đảm bảo an toàn.

“Hiện tại ở đảo Lý Sơn, trời nhiều mây, không có mưa, gió từ cấp 6 đến cấp 7. Chính quyền huyện cũng ban hành lệnh cấm các tàu thuyền, tàu vận tải ra biển vào thời điểm này, chờ đến khi nào thời tiết ổn định mới hoạt động trở lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”- bà Phạm Thị Hương cho biết.

Quảng Nam sẵn sàng sơ tán dân

Theo báo cáo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam, đến sáng 30/10, còn 39 tàu cá của Quảng Nam vẫn đang hoạt động trên biển, trong đó có 30 tàu cá hoạt động xa bờ với hơn 800 lao động. Hiện nay các tàu cá đã nhận được các thông báo về cơn bão số 5 và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi đã về cảng Kỳ Hà để trú tránh bão

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu; rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên đảo; hướng dẫn các tàu thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24h; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Sẵn sàng các phương án ứng phó bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO