Miền Bắc có tỷ lệ hấp thụ sản phẩm bất động sản tốt nhất cả nước
Một tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024 là sự cải thiện rõ rệt về tỷ lệ hấp thụ sản phẩm.
Tổng nguồn cung bất động sản nhà ở mới năm 2024 tăng 218%
Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và dự báo triển vọng 2025 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho biết năm 2024 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam khi các chỉ số quan trọng như nguồn cung, tỷ lệ hấp thụ, giá bán và niềm tin thị trường đều ghi nhận chuyển biến tích cực.
Theo dữ liệu của DXS - FERI, tổng nguồn cung mới trên toàn quốc đạt khoảng 53.200 sản phẩm, tăng mạnh 218% so với con số 24.366 sản phẩm vào năm 2023. Trong đó, miền Bắc (các tỉnh trọng điểm gồm Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng…) là khu vực có nguồn cung mới dồi dào nhất, với 32.500 sản phẩm, tăng 496% theo năm và chiếm hơn 60% tổng nguồn cung mới cả nước.
Đáng chú ý, miền Trung (các tỉnh trọng điểm gồm Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Định…) là khu vực ghi nhận mức tăng cao nhất, đạt 7.100 sản phẩm, tăng 916% so với năm 2023.
Tại khu vực miền Nam (các tỉnh trọng điểm gồm TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương…), nguồn cung mới ước đạt 13.100 sản phẩm, tăng 33% theo năm. Trong khi đó, miền Tây (các tỉnh trọng điểm gồm Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre…) là khu vực duy nhất ghi nhận xu hướng ngược lại, với 530 sản phẩm, giảm 19% so với năm 2023 khiến đây trở thành khu vực có nguồn cung hạn chế nhất cả nước.
Bên cạnh đó, nguồn cung mới kết hợp với nguồn cung sơ cấp đến từ các rổ hàng của dự án cũ đã nâng tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường lên 86.971 sản phẩm, tăng 84% so với năm 2023.
Trong đó, miền Bắc vẫn là khu vực dẫn đầu với nguồn cung sơ cấp mới đạt hơn 44.300 sản phẩm, tăng 177% theo năm. Tiếp theo là khu vực miền Nam với hơn 26.900 sản phẩm, tăng 18% theo năm; khu vực miền Trung với 12.589 sản phẩm, tăng 125% so với năm 2023 và khu vực miền Tây với 3.097 sản phẩm, tăng 11% theo năm.
Tỷ lệ hấp thụ sản phẩm bất động sản cải thiện
Dữ liệu của DXS – FERI cho thấy, tỷ lệ hấp thụ chung trên tổng nguồn cung sơ cấp của toàn thị trường đã đạt mức 30-35%, tăng 125% so với năm 2023. Trong đó, miền Bắc là khu vực có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất với trung bình đạt 45-50%, tiếp theo là khu vực miền Nam (trung bình đạt 25-30%), khu vực miền Trung (trung bình đạt 20-25%) và khu vực miền Tây (trung bình đạt 10-15%).
Theo khảo sát môi giới của Batdongsan.com.vn vào quý 3/2024, dù nguồn cung mới hầu hết ở mức giá tương đối cao nhưng tỷ lệ hấp thụ tại thị trường Hà Nội vẫn khá khả quan.
Cụ thể, có 32,8% đáp viên đánh giá tỷ lệ hấp thụ dự án bất động sản mới tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc “Rất tốt” (>80%) và 37,9% đáp viên đánh giá là “Tốt” (60-80%). Trong khi đó, tại TP.HCM, 51,2% đáp viên đánh giá tỷ lệ hấp thụ dự án mới ở mức “Trung bình” (30-60%) và 28,5% đáp viên đánh giá là “Tốt” (60-80%).
Một số dự án mới đáng chú ý tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM bao gồm The Opus One – phân khu căn hộ cao cấp nằm trong tổng thể khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM) với mức giá mở bán 88 triệu đồng/m2 và Lumi Hanoi (Hà Nội) với giá mở bán 79 triệu đồng/m2…
Ngoài ra, dữ liệu về lượng tin đăng trên nền tảng Batdongsan.com.vn cho thấy nguồn cung chung cư mới đang đẩy mạnh tốc độ cao cấp hoá. Trong đó, tại Hà Nội, lượng tin đăng chung cư cao cấp (giá bán từ 55-80 triệu đồng/m2) chiếm tỷ trọng 45% vào quý 2 và quý 3/2024, tăng nhẹ so với tỷ lệ 34% vào quý 1/2024. Ở phân khúc hạng sang (giá bán >80 triệu đồng/m2), tỷ trọng tin đăng đã tăng từ 8% vào quý 1/2024 lên 22% vào quý 3/2024.
Thị trường TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ, với lượng tin đăng chung cư cao cấp chiếm tỷ trọng quanh mốc 25% trong 3 quý đầu năm 2024 và lượng tin đăng phân khúc hạng sang chiếm tỷ trọng từ 20-23% trong cùng thời kỳ.
Chuyên gia của DXS – FERI nhận định tỷ lệ hấp thụ sản phẩm bất động sản đã tăng dần qua các quý, tương đồng với nhịp phục hồi của thị trường. Một thông tin đáng chú ý khác theo báo cáo của DXS – FERI, trong năm 2024, lượng giao dịch ước đạt 33.000 sản phẩm, tăng gần 20.000 sản phẩm (tương đương 2,5 lần) so với năm 2023.