Máy xét nghiệm Covid-19 mà tỉnh Lào Cai đang dùng là được các doanh nghiệp hỗ trợ

Bích Hợp| 27/04/2020 14:53

(TN&MT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai đã xét nghiệm được hơn 3.000 mẫu liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Đồng thời hỗ trợ xét nghiệm cho tỉnh Lai Châu hơn 300 mẫu nhờ hệ thống máy móc được các doanh nghiệp hỗ trợ cho mượn.

Ngày 17/4, Bộ Y tế có Công văn số 2288/BYT-KH-TC gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ, Y tế các Bộ, Ngành và một số Bệnh viện tư nhân đề nghị báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai chưa mua được máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time PCR. Hệ thống máy móc xét nghiệm mà trung tâm chúng tôi đang dùng để xét nghiệm Covid-19 là do các doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ cho mượn. Tỉnh Lào Cai chỉ có kinh phí mua hóa chất sinh phẩm và vật tư tiêu hao trong việc xét nghiệm dịch bệnh.

Máy xét nghiệm mà tỉnh Lào Cai đang sử dụng là do các doanh nghiệp hỗ trợ cho mượn với mục đích chung tay đẩy lùi covid-19

Giữa tháng 3/2020, Công ty Tâm Việt đã đồng ý hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai mượn 1 máy xét nghiệm Covid-19 bằng công nghệ Real-time PCR để tỉnh Lào Cai xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Chiếc máy mà công ty Tâm Việt cho mượn là 1 trong 20 máy đầu tiên được Bộ Y tế công nhận chất lượng để đưa vào xét nghiệm xác định Covid-19.

Doanh nghiệp An Việt cũng hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai mượn cả hệ thống gồm máy xét nghiệm Covid-19 cũng dùng công nghệ Real-time PCR và máy tách chiết, tổng trị giá 3,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do máy xét nghiệm của An Việt chưa nằm trong danh mục được công nhận đạt chuẩn nên Lào Cai chỉ đang dùng với mục đích sàng lọc mẫu.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Lào Cai lại là tỉnh có hàng nghìn lao động sang làm việc tại Trung Quốc trở về và được xếp vào 1 trong những tỉnh thành có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh Covid-19. Do vậy, việc doanh nghiệp Tâm Việt và doanh nghiệp An Việt hỗ trợ cho mượn máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time PCR trong thời điểm này thật sự có nghĩ nghĩa. Đây là động lực để tỉnh Lào Cai quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Được biết, ngoài 2 doanh nghiệp hỗ trợ cho mượn máy xét nghiệm sàng lọc dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp về tiền và vật phẩm trong cuộc chiến chống giặc vovid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy xét nghiệm Covid-19 mà tỉnh Lào Cai đang dùng là được các doanh nghiệp hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO