Doanh nghiệp - doanh nhân

Mặt hàng điện thoại và linh kiện xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh

Tiến Trung 28/08/2024 - 16:22

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng này.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 34,8 tỷ USD, tăng 3,48 tỷ USD (tương ứng tăng 11,1%). Riêng nhóm hàng điện thoại và linh kiện chiếm 14,24% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

1(2).jpg
Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam

Về thị trường, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện Việt Nam chủ yếu sang các thị trường như Trung Quốc với 7,4 tỷ USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7), tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước; Hoa Kỳ với 6,49 tỷ USD, tăng 31,9%; EU với 5,06 tỷ USD, tăng 2,2%; Hàn Quốc với 2,18 tỷ USD, tăng 7,2%; các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với 2,01 tỷ USD, tăng 68,7%...

Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện sang thị trường Ấn Độ tăng mạnh 3 con số với kim ngạch đạt 1,15 tỷ USD, tăng tới 102% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 7 tháng qua, riêng điện thoại và linh kiện chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ.

2(2).jpg
Điện thoại và linh kiện chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ

Các nhóm hàng xuất khẩu quan trọng khác sang thị trường Ấn Độ như: Máy vi tính và linh kiện đạt 943 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 507 triệu USD; kim loại thường và sản phẩm đạt 343 triệu USD…

Có thể thấy, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong mối quan hệ song phương, với sự tăng trưởng bền vững suốt 26 năm qua.

Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã đạt mốc 15 tỷ USD, từ mức chỉ khoảng 200 triệu USD vào năm 2000, đưa Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại chính của Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam cũng nằm trong nhóm 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại chặt chẽ nhất với Ấn Độ. Tại Nam Á, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này.

Cơ cấu hàng hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ được xem là có sự cân bằng và bổ sung lẫn nhau. Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu và thành phẩm thiết yếu cho Việt Nam, bao gồm sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi và thủy sản.

Trong khi đó, Việt Nam tập trung xuất khẩu các sản phẩm như: Máy tính cá nhân, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu... sang thị trường Ấn Độ.

Trước đó, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đã đạt 14,36 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2022, chiếm hơn 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam - Ấn Độ còn nhiều tiềm năng, dư địa để đưa hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển đột phá trong thời gian tới, đặc biệt trong các xu thế, lĩnh vực phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, công nghiệp phần mềm, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt hàng điện thoại và linh kiện xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO