Mập mờ nguồn gốc cát san lấp mặt bằng Dự án Lạc Việt

11/04/2019 20:08

(TN&MT) - Ngoài việc sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng, chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (Dự án Lạc Việt) còn có dấu hiệu gian dối trong việc khai báo nguồn gốc cát dùng để san lấp mặt bằng cho dự án này.

CAT 1
Ống bơm được nối trực tiếp với tàu đang neo đậu cách bờ biển không xa

Dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt tọa lạc tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư số 8271106803 ngày 15/1/2008. Tuy nhiên, qua quá trình mua bán và sáp nhập công ty, hiện Dự án Lạc Việt đã đổi chủ qua Công ty Cổ phần DRH Holdings.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Dự án Lạc Việt có tổng diện tích 738.571,9 m2, bao gồm: Đất hành lang an toàn đường sông diện tích 10.828,1 m2; Đất hành lang và đường N7 diện tích 5.080 m2, Đất tín ngưỡng (đình thần Nam Hải) diện tích 2.479,5 m2, Đất quy hoạch diện tích 720.184,3 m2.

Với 720.184,3 m2 diện tích đất quy hoạch để thực hiện khu du lịch thì có 385.914,1 m2 đất thương mại dịch vụ du lịch, 161.136,3 m2 đất công viên cây xanh, 1.769,9 m2 đất hạ tầng kỹ thuật và 171.364 m2 đất giao thông. Toàn khu vực quy hoạch được chia thành các khu chức năng chính, gồm: Khu thương mại dịch vụ cao tầng; Khu thương mại dịch vụ thấp tầng; Khu thương mại dịch vụ công cộng; Khu du lịch sinh thái và Đất công viên cây xanh mặt nước.

Theo thiết kế đầu tư xây dựng, dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng gồm 02 giai đoạn với tổng khối lượng cần san lấp ước tính khoảng 1.200.000 m3 cát bồi nền (giai đoạn 1 từ 2018 - 2021, khối lượng san lấp khoảng 800.000 m3; giai đoạn 2 từ năm 2021 -  2023, khối lượng san lấp khoảng 400.000 m3).

Hiện tại, dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng, dự kiến sẽ giới thiệu ra thị trường vào tháng 4/2019. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, chủ đầu tư dự án đã dùng cát mặn để san lấp mặt bằng và có dấu hiệu mập mờ trong việc sử dụng nguồn gốc cát.

Có mặt tại công trình Dự án Lạc Việt, chúng tôi nhận thấy, dự án đã được quây tôn và đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện việc thi công mặt bằng. Trên bề mặt công trình rộng lớn, hàng loạt ống bơm được lắp đặt chằng chịt. Trong đó, một số ống bơm được lắp trực tiếp với nhiều tàu thuyền đang neo đậu cách bờ biển không xa để thực hiện việc hút cát lên bờ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần DRH Holdings thừa nhận Công ty mình có sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại dự án Lạc Việt và khẳng định việc làm này đã được sự cho phép của cơ quan chức năng. Đáng nói, trong Đánh giá tác động môi trường được phê duyệt tại Quyết định số 2377/QĐ-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận chưa có đánh giá cụ thể tác động nhiễm mặn.

CAT 2
Dự án đang được đơn vị thi công khẩn trương san lấp

Theo Công văn số 5866/STNMT-TNKS ngày 10/12/2018 của Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc kiểm tra, giám sát hoạt động san lắp mặt bằng tại khu vực dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt. Thời gian qua, chủ đầu tư dự án Lạc Việt đã ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp khác để cung cấp nguồn cát phục vụ san lấp dự án. Hoạt động mua bán cát của các doanh nghiệp theo các hợp đồng tại thị xã La Gi và tỉnh Đồng Tháp vận chuyển đến khu vực san lấp dự án thông qua 04 hợp đồng mua bán cát của 05 doanh nghiệp nên việc xác minh hóa đơn, chứng từ gặp nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, chủ đầu tư báo cáo nguồn cát chủ yếu lấy từ Công ty TNHH TM Tuấn Tâm từ việc nạo vét và tận dụng cát nhiễm mặn tại cửa biển La Gi, nhưng qua xác định ban đầu thì việc khai báo này là không phù hợp. Cụ thể, Công ty TNHH TM Tuấn Tâm khai thác tổng khối lượng cát đã nạo vét khoảng 6.500 m3 và đã bán cho Công ty Kiến Thành 3.000 m3 đưa về san lấp tại TP Phan Thiết, trong khi đó doanh nghiệp báo cáo đã mua 10.000 m3 cát từ Công ty Tuấn Tâm để san lấp mặt bằng tại Dự án Lạc Việt.

Điều đáng nói, việc sử dụng cát mặn trong việc san lấp, xây dựng công trình đã được các chuyên gia, kỹ sư xây dựng khuyến cáo không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Anh Hồ Đức, Kỹ sư xây dựng tại TP.HCM cho biết: "Việc sử dụng cát mặn trong việc san lấp mặt bằng, xây dựng công trình sẽ làm cho kết cấu công trình mau xuống cấp, vì khi dùng cát mặn có thể khiến công trình bị rỉ sắt thép, làm giảm sức bền, tạo ra nứt, hoặc gãy công trình sau một thời gian dài sử dụng.

Do trong cát mặn có chứa chất gây ăn mòn. Việc ăn mòn cốt thép trong bê tông làm giảm tiết diện ngang của thép, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực. Về lâu dài, còn tạo thành các vết nứt và bong tróc trên bề mặt bê tông do sự tích tụ gỉ sét quanh cốt thép gây ra. Khi bị nứt, quá trình ăn mòn càng tăng nhanh vì lúc đó hiệu quả bảo vệ của lớp bê tông không còn nữa. Điều này sẽ khiến công trình bị hư hại, có thể bị sụp đổ. Do đó, tuyệt đối không nên sử dụng cát nhiễm mặn trong xây dựng".

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mập mờ nguồn gốc cát san lấp mặt bằng Dự án Lạc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO