Mập mờ đền bù tái định cư dự án trung tâm Lễ hội Tây Thiên - Tam Đảo

03/03/2018 16:38

(TN&MT) - Khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay, gần 10 năm, chính quyền ở đây vẫn chưa giải quyết xong việc tái định cư cho hàng trăm hộ dân khiến dự án khu văn...

(TN&MT) - Khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay, gần 10 năm, chính quyền ở đây vẫn chưa giải quyết xong việc tái định cư cho hàng trăm hộ dân khiến dự án khu văn hóa tâm linh vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều năm nay, chính quyền huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và hơn 200 hộ dân ở thôn Đồng Thỏng (xã Đại Đình) vẫn chưa thể thống nhất được việc bồi thường tái định cư để di dời phục vụ dự án Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên. Đây là những gia đình sinh sống nhiều đời xung quanh khu vực Đền Thỏng (một trong quần thể tâm linh Tây Thiên). 

Từ lâu người dân ở đây đã sinh nhai bằng kinh doanh hàng quán, dịch vụ. Đặc biệt những năm gần đây, khi du lịch tâm linh phát triển, hàng quán càng trở thành phương tiện kiếm sống quan trọng với họ. Không những vậy, sau khi dự án được triển khai, toàn bộ ruộng đồng của họ đã bị thu hồi hết. Nay, việc buôn bán là nghề duy nhất. Thậm chí, nhiều gia đình đông con cái cùng sống trên 1 mảnh đất còn lại và chỉ dựa vào hàng quán.

Nhiều gia đình đã xây nhà cửa khang trang, mở nhà hàng buôn bán khá tấp nập. Người dân cho rằng, họ sẽ chết đói với phương án tái định cư mà địa phương bố trí.

Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên & Môi trường, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã để dành một khu đất khá rộng rãi để bố trí tái định cư cho những hộ dân này. Mỗi hộ sẽ được bồi thường khoảng 400m2 đất ở. Tuy nhiên khu đất nay nằm khuất ở một góc phía sau "nách" của khu quần thể du lịch Tây Thiên.
tt vh lh tay thien 2
Khu đất được bố trí tái định cư mà người dân không đồng tình vì nó nằm khuất phía sau lối vào Khu du lịch. Phía trước là dãy nhà liên kề đang rao bán phục vụ kinh doanh nhà hàng

Theo quan sát, lối vào khu văn hóa lễ hội Tây Thiên có 2 dãy nhà liền kề (để kinh doanh hàng quán) và nhà hàng rất lớn kéo dài, cách khá xa đền Thỏng. Hiện nay, các nhà này vẫn đang được rao bán. Riêng khu tái định cư lại nằm khuất phía sau các dãy nhà này. Nếu chuyển về khu đất này sống, người dân cho rằng, họ sẽ chẳng có cơ hội nào để kiếm sống. Hàng quán không mở được, gia đình đông người không biết làm nghề gì sau khi bị dời đi.

Ông Đặng Kim Song (69 tuổi) cho biết, dự án đã thu hồi 6 sào đất ruộng của ông và chỉ hỗ trợ 12 triệu đồng/sào. Nay ông chỉ còn khoảng 400m2 đất ở. Từ lâu, nhhà ông mở quán bán cơm phở phục vụ khách du lịch. "Nay chuyển ra khu tái định cư thì nhà tôi lấy gì ăn?" - Ông Song nói.

Bà Nguyễn Thị Chung (một người dân) cũng cho biết, bà và người dân ở đây không đòi hỏi nhà nước phải bồi thường nhiều hơn. Nhưng bà có thế nào phải được trả lại như thế. Bà và nhiều người ở đây đang ở mặt đường, chỉ dựa vào hàng quán kiếm sống. Nếu chuyển đi, bà Chung yêu cầu cũng phải có chỗ mặt đường mà buôn bán. Nếu không thì người trong gia đình làm sao sống nổi.
tt vh lh tay thien 3
Hàng trăm hộ dân thôn Đồng Thỏng đang sinh sống, buôn bán dịch vụ ổn định ở đây nhiều năm nay và nhất quyết không đồng tình với phương án tái định cư hiện nay của chính quyền địa phương

Những người dân này tỏ ra rất không đồng tình với cách giải quyết của xã và huyện. Họ cho biết, cán bộ địa phương xuống vận động theo kiểu: "Cứ di dời đã, rồi sẽ được giải quyết". Họ cho hay, cán bộ GPMB nói về việc huyện đang lập dự án bãi đỗ xe và chợ, những người tái định cứ sẽ được bố trí ki ốt ở đây và tiếp tục kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, họ không tin vì chưa hề thấy một văn bản quyết định hay cam kết nào.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Đại Đình xác nhận, việc giải tỏa bố trí tái định cư đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Các hộ dân ở đây đang sinh sống, buôn bán ổn định từ nhiều năm nay. Hiện vẫn chờ quyết sách từ huyện và tỉnh. Xã chỉ là cấp hỗ trợ trong việc vận động, hỗ trợ di dời nhằm giải quyết an sinh xã hội. Phương án hỗ trợ người dân kinh doanh sau tái định cư hiện mới chỉ là chủ trương chứ chưa có quyết định chính thức.

Dự án khu Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc có tổng diện tích khoảng 170ha. UBND huyện Tam Đảo được giao thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Dự án Trung tâm Văn hoá - Lễ hội Tây Thiên (xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khởi công năm 2009. Vào thời điểm đó, việc khởi công xây dựng Trung tâm văn hoá lễ hội và dự án cáp treo Tây Thiên là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2010. Công trình vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm, góp phần thu hút, phát triển du lịch của Khu di tích Danh thắng Tây Thiên.

Chủ đầu tư là Sở Xây dựng Vĩnh Phúc. Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng là nhà thầu. Công ty Cổ phần Kiến trúc đô thị Việt Nam thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam lập quy hoạch. Các hạng mục công trình chính như: Trung tâm hành lễ, Sân lễ hội, khán đài và hệ thống cáp treo cùng các công trình phục vụ công cộng khác. Hệ thống Cáp treo gồm ba trạm ga: ga đầu xuất phát từ Đền Cậu, ga trung chuyển từ Thác Bạc, Đền Cô và ga cuối ở chân Đền Thượng. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mập mờ đền bù tái định cư dự án trung tâm Lễ hội Tây Thiên - Tam Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO