Mang sản phẩm thân thiện môi trường đến với “Thành phố môi trường”

Yến Nhi| 30/10/2019 18:37

(TN&MT) - Với sự xuất hiện của ống hút tre, ống hút sậy, ống hút inox, ống hút thủy tinh… đã góp phần thay đổi thói quen và nhận thức của người dân Đà Nẵng trong việc sử dụng ống hút nhựa một lần, gần đây với sự xuất hiện của ống hút giấy vừa tiện lợi, giá cả phù hợp đang được rất nhiều nhà hàng, quán cà phê… sử dụng thay thế hoàn toàn cho ống hút nhựa đang lan tỏa thông điệp nói không với rác thải nhựa vô cùng hiệu quả.

Nhiều quán cà phê trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã sử dụng ống hút giấy thay thế hoàn toàn cho ống hút nhựa

Ấp ủ tình yêu với thành phố môi trường

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đà Nẵng thân yêu, chị Nguyễn Thị Xuân Hằng (32 tuổi, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), luôn mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương thân, cho thành phố đáng sống đã nuôi dưỡng mình lớn lên. Nhiều năm làm nhân viên thị trường trong mảng gốm sứ Bát Tràng, chị luôn đặt câu hỏi “Đà Nẵng là thành phố môi trường sao không có sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường?”.

Được tiếp xúc với nhiều khách hàng, khách du lịch đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, chị Hằng nhận thấy điểm chung giữa họ là khi đi du lịch, công tác, trong va li hành lý của họ luôn mang theo một vật dụng là ống hút. Ống hút đó có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau… nhưng chắc chắn nó không phải bằng nhựa sử dụng một lần. Cũng qua nhiều lần gặp gỡ khách hàng ở các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn tại TP. Hội An (Quảng Nam) và một số khách sạn, resort tại Đà Nẵng, chị Hằng phát hiện các cơ sở này cũng nói không với ống hút nhựa dùng một lần, và qua tìm hiểu chị biết điều này xuất phát từ yêu cầu của khách (chủ yếu là khách quốc tế Âu Mỹ).

“Tại các quốc gia phát triển hiện đã sử dụng các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần, trong đó có “nói không với ống hút nhựa”, thì tại sao Đà Nẵng là thành phố du lịch, thành phố môi trường lại không tiên phong trong việc nói không với ống hút nhựa, sản phẩm nhựa dùng một lần?”; “Đà Nẵng cũng là một thành phố lớn, nhưng sao khi nói đến doanh nghiệp, đến các hoạt động mang tính tiên phong người ta lại nghĩ đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh?”, chị Hằng tự vấn và từ đó chị quyết định nghiên cứu về các sản phẩm thay thế ống hút nhựa.

Trong hơn 1 năm nghiên cứu, tìm hiểu chị Hằng chọn ống hút bằng giấy, đây là loại ống hút thay thế ống hút nhựa tiện lợi hơn cả. Cũng là sản phẩm dùng một lần, dù giá thành có cao hơn ống hút nhựa, nhưng ống hút bằng giấy thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với các loại ống hút như ống hút bằng inox, bằng gạo hay bằng bằng sậy…

Ống hút giấy có thể ngâm trong nước suốt 12 tiếng mà không bị mục rữa

Mong muốn Đà Nẵng trở thành thành phố tiêu dùng xanh

Mang ý tưởng phát triển ống hút giấy trên thị trường Đà Nẵng đi tìm cộng sự làm ăn, chị Hằng may mắn gặp được bạn Trình Ngọc Toàn (Gia Lai) cũng đang có chí hướng muốn phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường, như được tiếp thêm nghị lực cho nhau, chị Hằng và Toàn quyết tâm mang ống hút giấy do chính mình sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Với suy nghĩ làm phải đến nơi đến chốn, ống hút là sản phẩm tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với vị giác của con người. Sản phẩm này cần phải đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng, vì vậy, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo, khi ngâm nước phải giữ được tính kết dính giữa các phân tử giấy với nhau. Chị Hằng và Toàn cho biết, họ đã phải lặn lội nhiều nơi để tìm hiểu và chọn nguồn nguyên liệu chuẩn nhất, giá thành ổn nhất để có thể đưa ra sản phẩm vừa an toàn, thân thiện môi trường mà giá cả phù hợp để có thể thay thế được cho ống hút nhựa giá rẻ.

Qua tìm hiểu, họ quyết định “chơi lớn” bằng cách nhập nguyên liệu từ châu Âu và lắp đặt luôn dây chuyền sản xuất. “Giá thành sẽ nhích hơn ống hút giấy Trung Quốc một chút, nhưng chất lượng được cam kết. Các sản phẩm của Green SP đã được đưa đi kiểm nghiệm và đạt chứng nhận về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm. Ống hút giấy của Green SP có thể sử dụng trong 12 tiếng ngâm nước (điều kiện thường)”, Toàn cho biết.

Thành công chỉ đến với những người có tâm huyết, cho đến hiện tại là sau 2 năm tìm hiểu và đi vào sản xuất, sản phẩm ống hút giấy thân thiện môi trường của Green SP đã thực hiện được các mẫu ống hút với nhiều kích cỡ, màu sắc, hoa văn khác nhau theo yêu cầu từ phía khách hàng đang dần bước vào giai đoạn thương mại hóa sản phẩm.

Các bạn trẻ rất hài lòng khi các quán cà phê sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa

Nhiều quán cà phê trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã thay thế hoàn toàn ống hút nhựa bằng ống hút giấy và được khách hàng vô cùng ủng hộ. Bạn Nguyễn Đức Mạnh (đến từ Quảng Bình) thường xuyên tụ tập bạn bè cà phê vào các dịp cuối tuần cũng đã quen với ống hút giấy: “Ở các quán cà phê em thường ghé cũng có một số quán đã sử dụng ống hút giấy lâu nay rồi, việc sử dụng ống hút giấy không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa mà còn thể hiện sự quan tâm, tôn trọng đối với khách hàng của các quán caphê”, Mạnh chia sẻ.

Còn chị Lê Hoàn Nam (28 tuổi) lại rất hài lòng khi cho con sử dụng ống hút giấy tại quán cà phê: “Ai cũng biết các sản phẩm làm từ nhựa rất có hại, nhưng đã đến quán sá thì họ phục vụ gì mình dùng đó, rất khó đòi hỏi, từ khi thấy quán caphe này sử dụng ống hút giấy nên mình thường xuyên ghé hơn và yên tâm cho con ngậm ống hút chơi đùa”.

Hiện sản phẩm ống hút giấy của Green SP đã tiếp cận và cung cấp cho khoảng gần 30 khách hàng với hơn 2 triệu ống hút được xuất ra mỗi tháng. “Mình mong muốn sản phẩm ống hút của tụi mình sẽ khẳng định được thương hiệu và tìm được chỗ đứng riêng. Nhưng trên hết, mình muốn nó là một sản phẩm khi nhắc tới, người ta sẽ nhắc đến TP. Đà Nẵng, thành phố du lịch, thành phố môi trường với các sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng thân thiện với môi trường”, đó là mục tiêu mà chị Hằng muốn hướng đến cho thành phố thân yêu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang sản phẩm thân thiện môi trường đến với “Thành phố môi trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO