Mai Sơn (Sơn La): Xác minh clip công dân không hợp tác phòng, chống dịch, gây bức xúc dư luận

Nguyễn Nga| 22/05/2021 13:41

(TN&MT) - UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa ban hành công văn khẩn về việc kiểm tra, xác minh phản ánh về trường hợp công dân không chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra yếu tố y tế liên quan đến dịch Covid-19.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại xã Nà Bó, huyện Mai Sơn - địa phương ghi nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19 của tỉnh Sơn La.

Tối 20/5, trên mạng xã hội facebook có xuất hiện 1 clip về 2 công dân trên địa bàn huyện Mai Sơn, phản ánh việc công dân không chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra yếu tố y tế liên quan đến dịch Covid-19.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Vũ Tiến Đĩnh đã ban hành Công văn khẩn giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm y tế, UBND xã Chiềng Mung xác minh thông tin phản ánh, tham mưu xử lý đảm bảo theo quy định.

Qua xác minh của lực lượng chức năng, người phụ nữ ngăn cản lực lượng chức năng trong Clip là bà T.T.L, sinh năm 1964, trú tại thôn 6, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn; người nam giới là B.V.D, sinh năm 1989 là con của bà L, cùng trú tại địa chỉ trên.

Trước đó, qua nắm bắt thông tin từ chốt kiểm soát Vân Hồ, được biết B.V.D từ thành phố Bắc Giang về địa phương, Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Chiềng Mung tổ chức giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch đối với B.V.D theo quy định.

Sau khi khai thác thông tin khai báo y tế, lịch trình di chuyển, xác định B.V.D thuộc trường hợp phải cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Chiềng Mung đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-BCĐ ngày 19/5/2021 về việc thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với B.V.D.

Tuy nhiên, xem xét lại thông tin anh D cung cấp, tổ truy vết nhận thấy có một số nội dung chưa rõ, chưa đầy đủ, nên cán bộ truy vết tiếp tục đến gặp để làm rõ một số nội dung về những người đã tiếp xúc ở Bắc Giang và lịch trình di chuyển của anh D từ Bắc Giang về Mai Sơn, Sơn La.

Căn cứ kết quả truy vết, Trung tâm y tế huyện Mai Sơn đã báo cáo xin ý kiến và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đồng ý lấy mẫu xét nghiệm đối với B.V.D. Chiều ngày 20/5, Đoàn công tác đã đến nhà anh D để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhưng gia đình và cá nhân anh D không phối hợp và có những lời lẽ nóng nảy, xua đuổi, không cho các thành viên tổ công tác vào nhà.

Sau một hồi Đoàn công tác của xã và tổ lấy mẫu xét nghiệm nỗ lực thuyết phục, vận động, tuyên truyền, giải thích, anh D mới hợp tác lấy mẫu dịch hầu để xét nghiệm (đến nay chưa có kết quả).

Quá trình trao đổi khá to tiếng giữa 2 bên, một số người dân đã quay clip và đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Clip sau khi đăng tải đã được chia sẻ rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đa số người xem đều tỏ ra bất bình về thái độ của những người chống đối khi ngành chức năng đến triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo UBND huyện Mai Sơn, hiện công dân B.V.D đã phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, các cơ quan chức năng đã tham mưu không lập biên bản vi phạm hành chính và giao Công an huyện chỉ đạo Công an xã Chiềng Mung phối hợp, quản lý, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà, răn đe, giáo dục B.V.D chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Xác minh clip công dân không hợp tác phòng, chống dịch, gây bức xúc dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO