Môi trường

Mai Sơn (Sơn La): Duy trì quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường hàng năm

Nguyễn Nga 19/07/2023 - 09:22

(TN&MT) - Nhằm phân tích chất lượng các thành phần môi trường để cung cấp các thông tin phục vụ đánh giá hiện trạng, diễn biến chất lượng môi trường, hàng năm, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh triển khai quan trắc chất lượng môi trường huyện.

Năm 2022, đã thực hiện 2 đợt quan trắc môi trường vào tháng 6 và tháng 11/2022. Trong đó, quan trắc chất lượng môi trường không khí tại 4 điểm với 9 thông số; môi trường nước mặt tại 4 điểm với 15 thông số; môi trường nước dưới đất tại 10 điểm với 21 thông số.

a1-khu-dan-cu-gan-nha-may-gach-tuynel-muong-bon.jpg
Quan trắc môi trường không khí khu dân cư gần Nhà máy gạch Tuynel Mường Bon.

Đây là cơ sở để UBND huyện kịp thời có các biện pháp xử lý đảm bảo môi trường; tạo cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai các quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn, kết quả quan trắc chất lượng môi trường năm 2022 về cơ bản đang cho thấy diễn biến ổn định so với năm 2021.

Cụ thể, chất lượng môi trường không khí huyện Mai Sơn năm 2022 diễn biến theo chiều hướng tốt hơn. Đa số các thông số đều không có sự biến động lớn và đều nằm trong giới hạn cho phép (GHCP).

Riêng với thông số bụi lơ lửng TSP trong 2 đợt quan trắc tại Khu vực gần mỏ đá Mé Lếch, xã Cò Nòi và khu vực gần mỏ đá bản Huổi Búng, xã Hát Lót, nhà máy phân bón hoá chất Sơn La có kết quả trung bình năm lần lượt là 180 µg/m3 và 181 µg/m3 đều nằm trong GHCP. Các thông số quan trắc khác đều nằm trong GHCP của Quy chuẩn hiện hành về môi trường không khí xung quanh.

Về chất lượng môi trường nước mặt tại 2 điểm quan trắc, tại vị trí điểm hồ Tiền Phong, xã Hát Lót có diễn biến tốt hơn khi đợt 1 có một số thông số (BOD5; E.Coli) vượt GHCP, sang đến đợt 2 đã nằm trong GHCP.

Riêng điểm hồ bản Bon, xã Mường Bon có xu hướng xấu đi khi đợt 1 có 2 thông số quan trắc vượt GHCP, tuy nhiên sang đợt 2 có đến 3 thông số vượt GHCP. Do đó, cần tiến hành thêm các đợt quan trắc để đánh giá, xác định rõ nguyên nhân.

a2-suoi-nam-chanh-sau-diem-tiep-nhan-nuoc-thai-nha-may-che-bien-ca-phe-muong-chanh.jpg
Quan trắc môi trường nước mặt tại suối Nậm Chanh sau điểm tiếp nhận nước thải Nhà máy chế biến cà phê Mường Chanh.

Về chất lượng môi trường nước dưới đất tương đối ổn định đối với hàm lượng các chất vô cơ, kim loại nặng qua thực hiện phân tích trong cả 2 đợt. Tuy nhiên, tại 5/5 vị trí quan trắc đã bị ô nhiễm thông số vi sinh vật. Do vậy, cần phải thực hiện các biện pháp xử lý trước khi sử dụng trực tiếp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để tiếp tục đánh giá chính xác diễn biến chất lượng môi trường huyện, UBND huyện Mai Sơn đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chương trình quan trắc và giám sát chất lượng môi trường huyện trong những năm tiếp theo, với tần suất tối thiểu 2 lần/năm, ít nhất trong 5 năm liên tục để có hệ thống dữ liệu đầy đủ nhằm đánh giá chính xác hơn diễn biến và tác động môi trường các khu vực trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở kết quả quan trắc, có biện pháp quản lý để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả thải của các cơ sở có nguy cơ phát sinh ô nhiễm, nhằm phòng ngừa các sự cố môi trường có thể xảy ra; đặc biệt là theo dõi diễn biến các thông số trong môi trường nước mặt và nước dưới đất tại các vị trí gần khu vực nhà máy, khu vực sản xuất, để đánh giá hoạt động của các nhà máy, khu vực sản xuất có ảnh hưởng xấu tới chất lượng môi trường.

UBND huyện cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các dự án, cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh, dịch vụ có hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định (nếu có).

Giao UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với người dân về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 168 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền hoặc hoàn thiện hồ sơ vụ việc chuyển người có thẩm quyền xử lý theo quy định. Thông báo chất lượng môi trường huyện Mai Sơn năm 2022 và khuyến cáo nhân dân thực hiện các biện pháp xử lý nước trước khi sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh để triển khai 2 đợt quan trắc tại 2 điểm môi trường không khí với 9 thông số, 12 điểm môi trường nước mặt với 15 thông số và 7 điểm môi trường nước dưới đất với 21 thông số.

Hiện nay, đã hoàn thành quan trắc đợt 1. Qua đó, nhằm đo đạc, phân tích chất lượng các thành phần môi trường tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm hoặc đã bị ô nhiễm, đảm bảo cho công tác dự báo các tác động môi trường trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Duy trì quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường hàng năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO