Tiếng dân

Lương Sơn – Hòa Bình: Dân lo sợ khi Nhà máy xi măng khai thác đá!

Hà Thúy - Đà Giang 18/03/2024 - 17:29

(TN&MT) - Hàng ngày, người dân xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn thường xuyên bị “tra tấn" do đoàn xe tải trọng lớn chạy qua. Gần đây nhất tại khu vực trên một tảng đá lăn xuống làm bẹp đầu chiếc xe ô tô, một người dân đi lùa dê gần đó đã “thoát chết”…

“Thoát chết trong gang tấc”

Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Xiến, trú tại xóm Hui, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cho biết: Hôm đó, vào khoảng hơn 11g30 phút trưa ngày 11/3, tôi đang đi làm nương thấy có 2 con dê chạy vào phá nương nên tôi lên đuổi. Tôi đuổi xong 2 con dê thì thấy tiếng mìn nổ lớn, linh tính nên vội nép vào khe đá lớn để tránh đá văng. Bỗng thấy đá lăn trên đầu. Đợi hết cơn địa chấn, tôi đi xuống thì thấy một chiếc xe ô tô con bị bẹp đầu.

hbinh-lson-tan-vinh-13-.jpg
Bà Bùi Thị Xiến kể lại với phóng viên

Còn anh Bùi K.T, nhà cũng ở ngã ba Hui, xã Cao Sơn, chia sẻ: Lúc đó, khoảng 11g40, tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy người hô hoán, kêu cứu, bà con nhân dân chạy ra đông lắm. Sau đó chứng kiến cảnh chiếc xe ô tô hiệu Kia, Biển kiểm soát 30H 412... đã bị tảng đá lớn lăn trúng bẹp phần đầu. Sau đó, người dân đã gọi điện thoại lên Công an xã và UBND xã Cao Sơn báo cáo vụ việc.

hbinh-lson-cty-cp-xi-mang-1-.jpg

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được chị Hoàng Thị H., nhà ở đầu xóm Rụt, xã Tân Vinh, cho biết: Mỏ đá của Công ty CP Xi măng Lương Sơn thực chất là tính từ đầu đường xóm đến cuối xóm, nhà máy thì nằm gần cuối xóm Rụt. Đây là con đường nối từ xã Tân Vinh sang xã Cao Sơn. Hàng ngày, mỏ đá nổ ven đường, trạm nghiền cũng vậy nên bụi từ mỏ bay ra khu dân cư.

hbinh-lson-cty-cp-xi-mang-5-.jpg
Mỏ đá nghiền không tưới nước, khiến bụi bay ồ ạt

“Mục sở thị”, ngay từ cầu ngầm thuộc ngõ 41, đường Tô Vĩnh Diện, TT. Lương Sơn đi vào xã Tân Vinh, phóng viên thấy đoàn xe tải trọng lớn 3 – 4 chân chạy rầm rập vào ra. Nhiều chiếc xe tải còn có dấu hiệu cơi thung, che đậy sơ sài, cứ thế chở đất, đá đi ngược xuôi, chủ yếu chở đi ra hướng Hà Nội, bất chấp nỗi lo “cân tải” và vi phạm bảo vệ môi trường.

hbinh-lson-tan-vinh-19-.jpg
hbinh-lson-tan-vinh-26-.jpg

Trách nhiệm thuộc về ai ?

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, hiện trường vụ đá đè bẹp xe là do chiếc xe của một người khách đến nhà một người dân chơi và để ở đó. Khi chuẩn bị ra về thì gặp phải tảng đá lớn lăn từ trên núi xuống, bẹp phần đầu.

Cũng theo một số người dân xóm Hui cho biết: Căn nhà trên được một số người ở Hà Nội mua đất và dựng nhà dưới chân núi để thi thoảng về nghỉ ngơi. Một người trông coi ngôi nhà cho biết: Căn nhà này của anh Đoàn Thanh T, ngoài Hà Nội. Anh T hiện không có nhà. Anh ấy chỉ thỉnh thoảng cùng nhóm bạn về đây lúc buổi tối thôi, còn chiếc xe bị tai nạn thì đã mang đi sửa chữa rồi.

Liên hệ đến ông Vũ Đức Thanh, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn để tìm hiểu vụ việc. Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau đó phóng viên có gửi tin tới số máy của ông Thanh, đề nghị cung cấp thông tin, nhưng cũng không thấy vị lãnh đạo này trả lời.

hbinh-lson-tan-vinh-3-.jpg

Còn ông Hoàng Vượng, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh thì thẳng thắn cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo từ quần chúng, lãnh đạo xã Tân Vinh đã cử cán bộ xuống kiểm tra, giám sát tình hình. Hòn đá văng xuống là “đá mồ côi”. Cũng theo ông Vượng. Mỏ đá này là của Công ty CP Xi măng Lương Sơn, đóng tại xóm Rụt, xã Tân Vinh. Nhưng địa giới sườn núi phía bên lại là của xã Cao Sơn, nên hai bên đã phối kết hợp với nhau để giải quyết. Hiện tại, về đền bù hay sửa chữa xe cộ như thế nào thì bên xã Cao Sơn thụ lý, ông Vượng cho hay.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn – Hòa Bình: Dân lo sợ khi Nhà máy xi măng khai thác đá!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO