Lượng băng trên các sông băng giảm mạnh

Mai Đan| 09/02/2022 15:22

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Nature Geoscience, từ năm 2000 đến năm 2019, số lượng băng trên các sông băng giảm khoảng 5,4 nghìn tỷ tấn.

iim3yowspfladjcznzcwb7ykiu.jpg

Sông băng Rhone ở Obergoms, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Ông Romain Millan, chuyên gia về sông băng tại Đại học Grenoble Alpes (Pháp) và các cộng sự đã nghiên cứu, đánh giá sự chuyển động, vận tốc di chuyển của các sông băng để thấy lớp băng dày hay mỏng, từ đó xác định chính xác hơn khối lượng của sông băng.

Nhờ vào các vệ tinh có độ phân giải cao, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 800 nghìn cặp hình ảnh các sông băng được chụp từ năm 2017-2018 và phát hiện ra nhiều hình ảnh nông hơn so với  trước đây. Ước tính, lượng băng tan chảy vào đại dương khiến mực nước biển dâng cao ít hơn 20%.

Theo nghiên cứu, các sông băng của Peru đã mất 40% diện tích bề mặt kể từ những năm 1970. Các sông băng ở khu vực Cộng đồng Andean (Nam Mỹ) chứa ít băng hơn khoảng 27%. Các sông băng chứa ít băng hơn cũng đồng nghĩa với lượng nước ngọt cũng sẽ cạn kiệt sớm hơn dự kiến. Ông Millan cho rằng, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nguồn nước ngọt tại vùng Andes, gây lo ngại cho một số cộng đồng phụ thuộc vào sự tan chảy theo mùa của các sông băng để cung cấp nước ngọt cho tưới tiêu nông nghiệp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu gây ra sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu, làm thúc đẩy quá trình thu hẹp của các sông băng. Từ năm 2000 đến năm 2019, những sông băng này mất khoảng 5,4 nghìn tỷ tấn. Các quốc gia đang phải chật vật với việc biến mất các sông băng và tìm mọi biện pháp để giải quyết tình hình này. Đơn cử như Peru đang đầu tư vào hệ thống khử mặn nước biển để bù đắp cho lượng nước ngọt suy giảm. Trong khi đó, Chile tính đến phương án tạo ra các sông băng nhân tạo trên các vùng núi của đất nước này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng băng trên các sông băng giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO