Lục Nam - Bắc Giang : Cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách bồi thường khi nhà nước thu hồi đất

16/01/2017 00:00

(TN&MT) - Để có đất giao cho Chủ đầu tư thực hiện Dự án KĐTM Đồng Cửa tại huyện Lục Nam, chính quyền phải thu hồi đất của 226 hộ gia đình với gần 130.000 m2 đất...

(TN&MT) – Vừa qua, một số hộ dân ở Thị trấn Đồi Ngô – huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phản ánh tới báo Tài nguyên & Môi trường về việc UBND huyện Lục Nam khi tiến hành thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới Đồng Cửa còn nhiều mập mờ chưa được làm rõ. Chính vì vậy, việc thu hồi đất đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số người dân nơi đây.
 
Dự án KĐTM Đồng Cửa thuộc diện nhà nước thu hồi đất nếu trước đó HĐND cấp tỉnh phê duyệt
Dự án KĐTM Đồng Cửa thuộc diện nhà nước thu hồi đất nếu trước đó HĐND cấp tỉnh phê duyệt
Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm về thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) thu thập thông tin vụ việc nhằm có thông tin đầy đủ khách quan, đa chiều. Theo đó, ngày 17/3/2015 UBND huyện Lục Nam ra thông báo số 38/TB-UBND thu hồi 127.508,8m2 đất của 226 hộ gia đình, cá nhân và đất do UBND thị trấn Đồi Ngô và UBND xã Chu Diện quản lý để thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới (KĐTM) Đồng Cửa. Đây là dự án xây dựng khu đô thị mới do UBND huyện đứng ra thu hồi đất của người dân và Công ty CP XD & TM Duy Anh (Cty Duy Anh) là chủ đầu tư thực hiện dự án. 
 
Tuy nhiên, trong quy trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để GPMB nhằm có đất sạch giao cho chủ đầu tư, ngoài số hộ dân đồng thuận, nhất trí về phương án thì vẫn còn một số hộ do chưa thống nhất được về cách tính toán bồi thường nên dẫn tới đơn thư khiếu nại, không chịu bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án dẫn đến UBND huyện Lục Nam phải áp dụng biện pháp cưỡng chế để GPMB.
 
Năm 2015, UBND huyện Lục Nam
Chủ đầu tư là Công ty Duy Anh đã đưa ra thêm các tiêu chí hỗ trợ người dân bị mất đất nông nghiệp
Trao đổi với PV, một số hộ dân có đất bị thu hồi bức xúc cho biết. Năm 2015 UBND huyện Lục Nam thông báo sẽ thu hồi đất nông nghiệp của chúng tôi ở khu Cầu Hồ, Mả Căn thuộc địa phận thị trấn Đồi Ngô và xã Chu Diện để giao cho Cty Duy Anh thực hiện dự án xây dựng KĐTM Đồng Cửa. Chúng tôi là những người dân có đất bị thu hồi cũng rất ủng hộ để thực hiện dự án này, tuy nhiên khi tính toán hỗ trợ cho chúng tôi mua lại đất dịch vụ để ở thì còn quá bất cập như Công ty đưa ra quy định diện tích đất bị thu hồi phải từ 1260m2 đến 1620m2 thì mới được ưu tiên chọn vị trí lô đất là quá lớn. Chúng tôi cho rằng việc Công ty đề ra những tiêu chí như vậy nhằm hạn chế, ngăn cản chúng tôi mua được đất ở đó. 
 
Không những vậy, trong khi giá bồi thường tiền đất cộng với tất cả các loại tiền hỗ trợ khác thì người dân chúng tôi chỉ được 242.600 đồng/m2 thế nhưng Cty Duy Anh lại đưa ra quy định cứ thu 20 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi thì “đổi” lại 1m2 đất dịch vụ với giá 4.500.000 đồng. Tức là muốn mua lại 1m2 đất của chính mình, chúng tôi phải trả cao gấp 18,5 lần so với giá nhà nước trả thì làm sao chúng tôi mua được. Do vậy, đến nay còn nhiều hộ gia đình vẫn chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và yêu cầu Công ty xem xét, tính toán lại cho phù hợp với thực tế. 
 
Về phía Cty Duy Anh, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Thắng – Tổng GĐ Công ty chia sẻ: Chúng tôi đã đưa ra nhiều phương án để hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sau khi bị thu hồi đất, vận dụng tối đa nội lực của công ty để người dân được hưởng quyền lợi cao nhất. Hiện nay, đa số người dân đã đồng thuận hết, chỉ còn vài hộ do chưa hiểu rõ thông tin về chính sách bồi thường nên vẫn chưa nhất trí bàn giao đất đã ít nhiều gây ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện Dự án. Và sau nhiều lần Công ty và chính quyền đối thoại với người dân nhưng do một số hộ vẫn chưa đồng ý dẫn đến UBND huyện Lục Nam phải tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng như cam kết.
 
Năm 2015
Năm 2015, UBND huyện Lục Nam đã ra thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án KĐTM Đồng Cửa
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết trước đây, để triển khai Dự án theo đúng như cam kết, ngày 10/12/2015, Cty Duy Anh có Thông báo số 32 về việc hỗ trợ một số chính sách cho người dân khi bị thu hồi đất như sau; Cứ thu hồi 20m2 đất thì người dân được mua 1m2 đất dịch vụ với giá 4.500.000đ/m2. Số đất dịch vụ này được bố trí ở các vị trí LK05, LK13. Nếu không đủ diện tích thì các hộ được tự ghép gộp với nhau cho đủ diện tích. Không những vậy, những hộ có diện tích bị thu hồi từ 1260m2 được lựa chọn 01 lô tại vị trí LK05 và từ 1620m2 thì được quyền lựa chọn tại vị trí LK13. Các hộ mua đất được trả tiền làm 04 lần để phù hợp với tình hình tài chính của gia đình mình. 
 
Ngoài ra nếu gia đình nào nộp 90% số tiền tại thời điểm chi trả tiền bồi thường thì sẽ được giảm giá 8% giá trị lô đất. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ đối với những hộ có diện tích bị thu hồi từ 800m2 trở lên sẽ được mua 01 lô đất trả chậm trong vòng 36 tháng với giá 6.500.000đ/m2 với điều kiện các hộ phải bàn giao đất đúng thời hạn cho chủ đầu tư. Không những vậy, ngoài việc hỗ trợ như vậy thì công ty sẵn sàng mua lại đất của các hộ gia đình được ưu tiên với giá 6 triệu 500 nghìn đồng tình từ thời điểm sau 12 tháng kể từ khi có quyết định bàn giao đất cho chủ đầu tư, Công ty sẽ mua lại với giá 100.000đ/m2 đối với trường hợp gia đình không có nhu cầu mua đất tiêu chí. Đồng thời, sau khi hoàn thành công tác GPMB, Công ty sẽ hỗ trợ cho UBND thị trấn Đồi Ngô 400 triệu đồng, UBND xã Chu Điện 100 triệu đồng để để mua sắm tài sản công phục vụ địa phương.
 
Đối chiếu với một số Dự án xây dựng KĐTM tương tự tại các địa phương khác tại tỉnh Bắc Giang như: Khu đô thị Neo, Lạc Phú – Yên Dũng; Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang; Khu đô thị Cao Thượng – Tân Yên… thì chúng tôi được biết, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp như tại Dự án này nhưng cũng chỉ nhận được tiền đền bù chứ không có hỗ trợ tiêu chí như Cty Duy Anh đang áp dụng thực hiện.
 
Về phía chính quyền huyện Lục Nam, ông Nguyễn Đức Toàn – PCT huyện cho biết: Chúng tôi áp dụng đầy đủ và đúng các Văn bản pháp luật về thu hồi, GPMB để thực hiện Dự án xây KĐTM Đồng Cửa. Hiện nay cơ bản các hộ dân đã đồng tình. Còn trước đó đúng là có việc người dân biểu tình, không đình ý với cách bồi thường nhưng sau khi huyện giải thích thì người dân đã ra về.    
 
Có thể thấy, việc người dân chưa hoàn toàn nhất trí về cách tính toán hỗ trợ như vậy có thể phần nào do người dân chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về chính sách bồi thường của nhà nước. Điều này có liên quan tới công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền huyện Lục Nam để người dân hiểu đúng về chính sách bồi thường, hỗ trợ của nhà nước theo quy định pháp luật cũng như các chính sách hỗ trợ thêm mà Cty Duy Anh đang nỗ lực hướng tới để tạo sự đồng thuận, tránh những thông tin thất thiệt ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án cũng như bất ổn về tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế của địa phương.
 
Bài & ảnh : Mạnh Hưng - Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam - Bắc Giang : Cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách bồi thường khi nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO