Trong nước

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Khương Trung 24/11/2023 - 20:10

(TN&MT) – Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Chiều 24/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”

dai-bieu-dang-bich-ngoc-doan-dbqh-tinh-hoa-binh-tang-cuong-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-doi-voi-nguoi-tham-gia-giao-thong.jpeg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình nêu rõ, thời gian qua với việc nhiều quy định bộc lộ rõ hạn chế, bất cập, không đáp ứng của yêu cầu công tác quản lý cho nên việc tách nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là hết sức cần thiết. Trong đó, dự thảo Luật Trận tự, an toàn giao thông đường bộ đã được chuẩn bị công phu.

Góp ý vào các hành vi bị cấm tại Điều 8, đại biểu Đặng Bích Ngọc quan tâm đến khoản 1, Điều 8 quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật.

241120230414-z4911439046920_b80b45e05d74c29cbcda1d6340ea7ba2.jpg
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Không quy định cứng nhắc, tuyệt đối về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Tham gia ý kiến về quy định liên quan đến điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn, đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

dai-bieu-trinh-minh-binh-doan-dbqh-tinh-vinh-long-khong-nen-quy-dinh-cung-nhac-tuyet-doi-ve-nong-do-con-trong-mau-khi-dieu-khien-phuong-tien-tham-gia-giao-thong.jpeg
Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long

Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu Lê Hữu Trí - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

dai-bieu-le-huu-tri-doan-dbqh-tinh-khanh-hoa-quy-dinh-ve-nong-do-con-khi-tham-gia-giao-thong-can-phu-hop-voi-dieu-kien-thuc-te.jpeg
Đại biểu Lê Hữu Trí - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết: “Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu”, đại biểu nêu quan điểm.

Về những quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Thịnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng cần ủng hộ nên quy định cấm trong Luật. Đại biểu làm rõ tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn.

dai-bieu-pham-van-thinh-doan-dbqh-tinh-bac-giang-phat-bieu-tranh-luan.jpeg
Đại biểu Phạm Văn Thịnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Đại biểu nhấn mạnh quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm thì việc lựa chọn quy định có ngưỡng hay không có ngưỡng thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.

Mặt khác, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao. Việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn.

Đại biểu cho biết, quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Bổ sung quy định cơ sở y tế ban đầu thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn

dai-bieu-nguyen-thi-ngoc-xuan-doan-dbqh-tinh-binh-duong-bo-sung-quy-dinh-co-so-y-te-ban-dau-thuc-hien-xet-nghiem-nong-do-con.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương

Theo đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, tại khoản 4 Điều 3, Thông tư liên tịch số 26 năm 2014 của Bộ Y tế và Bộ Công an quy định: Bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông, nhưng thực tế có cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện quy định này, do khó khăn trong chi phí xét nghiệm, làm ảnh hưởng đến công tác điều tra, xác định vi phạm khi xảy ra tai nạn giao thông.

Do đó, đại biểu kiến nghị bổ sung tại khoản 3 Điều 74 như sau: Cơ sở y tế cấp cứu ban đầu người bị tai nạn do tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất và thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho những trường hợp quy định theo yêu cầu của cơ quan công an hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Đối với cơ sở y tế không đủ điều kiện xét nghiệm phải lấy mẫu máu, bảo quản và chuyển mẫu máu theo đúng quy định đến cơ sở xét nghiệm; Đồng thời cần có cơ chế đảm bảo kinh phí thực hiện nội dung này cho các cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO