Luật sư Lê Ngọc Hoàng: Cần nhanh chóng khởi tố 2 đối tượng đánh người ở quán karaoke tại Hiệp Hòa - Bắc Giang

28/05/2018 10:07

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc một người dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang bị côn đồ dùng hung khí nguy hiểm cố tình đánh nhập viện. Phóng viên báo Tài nguyên và Môi...

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc một người dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang bị côn đồ dùng hung khí nguy hiểm cố tình đánh nhập viện. Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư Hà Nội) để nói về tính pháp lý của vụ việc trên.
unnamed
Luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm, Đoàn luật sư Hà Nội

Thông qua video ghi lại cảnh anh Nguyễn Thế Trình (ở thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị hành hung tại quán karaoke VIP 123 ở Hiệp Hòa. Luật sư Lê Ngọc Hoàng nhận định, anh Trình bị 02 đối tượng “Quyết tâm truy sát” tới 03 lần chỉ trong một thời gian ngắn trước sự can ngăn quyết liệt của những người có mặt ở đó.

Cụ thể, lần 1, ngay tại bàn uống nước phòng cửa kính trong nhà. Lần 2, anh Trình bị đối tượng cởi trần lôi ra sân, sau đó bị 02 đối tượng hành hung từ sân vào nằm gục ngã ngay giữa nhà. Lần 3, tại chỗ sân để xe máy, khi anh Trình đã nổ máy xe định ra về và quỳ lạy xin tha.

Vị trí tấn công nằm ở vùng nguy hiểm cho tính mạng là đầu, mặt. Mức độ nhanh và cường độ mạnh, đợt tấn công lần sau mãnh liệt hơn lần trước cùng với đó là thái độ hung hăng, côn đồ, bất chấp sự ngăn cản quyết liệt của những người có mặt.
bbb 1125
​Hình ảnh cắt từ video, các đối tượng nhiều lần hành hung anh Trình

“Theo diễn biến vụ việc tôi cho rằng hành vi của 02 đối tượng côn đồ trên đã đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm “Giết người” được quy định tại Khoản 2, Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.” Luật sư Lê Ngọc Hoàng nói.

Luật sư cũng có phân tích, việc các đối tượng 03 lần (đợt) liên tục tấn công (Chém, đấm, đá, đạp) anh Trình với mức độ tấn công nhanh, cường độ tấn công mạnh ngay từ đầu, đợt sau mãnh liệt hơn đợt trước cùng với thái độ vô cùng hung hăng côn đồ, bất chấp sự can ngăn quyết liệt của nhiều người (Ngay cả khi bị hại đã quỳ lạy, van xin vẫn không dừng tay…) chứng tỏ các đối tượng đã “Quyết tâm cao, mong muốn tước đoạt tính mạng của người khác, hậu quả chết người tuy không xảy ra nhưng là nằm ngoài ý muốn chủ quan của chúng”.

Thứ hai, vị trí tấn công, tác động vào vùng đầu, mặt trong Y học được xác định là “Vùng trọng yếu của cơ thể, rất nguy hiểm và có khả năng dẫn đến chết người”. Việc tác động nhiều lần bằng dao và tay chân đấm, đá, đáp vào vùng này của 02 đối tượng là “Hết sức dã man và gây nguy hiểm cao đối với tính mạng anh Trình”.

Thứ ba, so với việc dùng hung khí của đối tượng cởi trần, cho dù đối tượng áo sọc chỉ dùng tay, chân để tấn công anh Trình thì chắc chắn cả 02 đều có dấu hiệu đồng phạm, phạm tội “Giết người”do cả 2 đã tham gia hành hung với dấu hiệu “Ý chí, mục đích tước đoạt mạng sống của anh Trình thể hiện trong cả 03 lần/giai đoạn” như đã phân tích trên.

Việc có dùng hung khí nguy hiểm (Dao phóng lợn) chỉ là tình tiết tăng nặng khi xem xét trách nhiệm hình sự của riêng đối tượng này mà thôi.

Luật sư Hoàng nhận định: “Tôi cho rằng, Cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang trong thẩm quyền của mình phải nhanh chóng ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” và khởi tố Bị can, bắt tạm gam đối với 02 đối tượng nguy hiểm trên. Lý do, căn cứ vào dấu hiệu hành vi phạm tội, 02 đối tượng côn đồ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ án “Giết người” quy định tại Khoản 2, Điều 123 BLHS2015 với khung hình phạt “Từ 7 đến 15 năm tù”.

Theo nguyên tắc phân loại tội phạm thì đây là “Tội phạm rất nghiêm trọng” được quy định tại Khoản 3, Điều 9 BLHS 2015.
Với việc cả 2 đối tượng đã có tiền án, tiền sự (theo như lời của trưởng công an xã Hưng Lâm) và căn cứ quy định về “tạm giam” tại khoản 1, Điều 119 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang nhất thiết phải ra Quyết định tạm giam ngay để đảm bảo phục vụ điều tra đối với các đối tượng hành hung anh Trình (Sau khi đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can được phê chuẩn).

Trước đó, như báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, khoảng 23h30 ngày 25/05/2018, anh Nguyễn Thế Trình đi hát Karaoke ở quán tên VIP 123 (địachỉ xóm Khoai, thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang). Khi hát xong, anh Trình ngồi ở cửa quán uống nước thì bất ngờ bị 2 đối tượng cầm tuýp sắt (có gắn dao) lao vào đánh  liên tiếp vào đầu, vào mặt và người, khiến anh Trình gục tại chỗ.

Dù có rất nhiều người can ngăn nhưng 2 đối tượng này vẫn tiếp tục dùng tuýt sắt vụt, dùng chân, tay đấm vào đầu, đánh vào người anh Trình. Khi anh Trình đứng dậy để chạy thì bị 2 đối tượng này tiếp tục đánh tiếp và bắt phải quỳ lạy. Khi quỳ lạy xong, 2 đối tượng này vẫn tiếp tục đấm vào mặt và đầu.

Anh Trình đã được mọi người đưa tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị thương tích. Bước đầu Bệnh viện Đa khoa Sơn Uyên kết luận, anh bị gãy 3 cái xương sườn và rách 2 vết sâu 2cm, dài khoảng 10cm ở đầu.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư Lê Ngọc Hoàng: Cần nhanh chóng khởi tố 2 đối tượng đánh người ở quán karaoke tại Hiệp Hòa - Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO